Bật mí kỹ năng tư vấn bán hàng “đánh đổ” mọi lý do từ chối

Bật mí kỹ năng tư vấn bán hàng
Bật mí kỹ năng tư vấn bán hàng "đánh đổ" mọi lý do từ chối

Việc bán hàng nhanh hay chậm, tốt hay không tốt phụ thuộc rất nhiều vào những người nhân viên. Từ nhân viên bán hàng cho đến nhân viên tư vấn bán hàng, tất cả đều có vai trò quan trọng. Nếu bạn bán hàng tốt, khách hàng chắc chắn sẽ chẳng tiếc mà rút ví mua. Dưới đây là những kỹ năng tư vấn bán hàng “đánh đổ” mọi lý do từ chối! 

Chào đón khách nhiệt tình 

Ngay từ 10s đầu tiên tiếp xúc với khách, bạn đã có thể tạo ra một đơn hàng. Hoặc tệ hơn, bạn phá hủy nó ngay từ giây phút đầu tiên. Điều gì mà có sức mạnh đến vậy? Không quá mới mẻ, đó chính là lời chào.

nhân viên tư vấn bán hàng
Hãy nở nụ cười thật đôn hậu để chào đón khách hàng nhé!

Khi một vị khách bước vào cửa hàng, hãy đón tiếp họ bằng lời chào đầy thân thiện. Đừng bao giờ mặc kệ khách. Khách vào kệ khách, khách ra cũng không quan tâm. Rất nhiều nhân viên tư vấn bán hàng đã mắc phải lỗi nghiêm trọng này. Vì vậy, nếu bạn có vô tình thực hiện hành động này thì cần phải thay đổi ngay từ hôm nay. Có thể bạn không biết, rất nhiều khách hàng khó tính đánh giá rất cao câu chào. Họ có thể ngay lập tức bỏ đi nếu không nhận được sự tiếp đón.

Làm quen bằng cách khen ngợi khách

“Kiểu tóc của chị đẹp thật. Chị đã làm chúng ở đâu vậy?”

” Chị mặc đồ đẹp thật đó. Chị hay mua đồ ở đâu thế?

” Món này đẹp nhất cửa hàng em đó. Chị khéo chọn thật”

nhân viên tư vấn bán hàng
Khen ngợi khách hàng là cách để khiến họ vui và tiếp cận họ một cách khá tốt ( ảnh minh họa)

Bạn đã bao giờ bắt gặp nhân viên nói với mình những câu này chưa? Nếu có, chắc chắn họ đang muốn tiếp cận bạn đó. Cách tiếp cận này rất dễ thực hiện mà hiệu quả lại cao chứ. Vì thế, đừng ngại khi dành lời khen cho khách hàng. Đôi khi chỉ một vài lời khen có thể sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi nói chuyện và chiếm được cảm tình của khách hàng thì việc tư vấn, khuyến khích họ mua hàng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Để khách hàng nói điều gì họ thích 

Hãy để khách hàng “tiếp chuyện” bạn bằng cách nói những gì họ thích. Khách hàng chắc chắn sẽ thấy vui khi vừa được khen, vừa được nói chuyện mình thích. Điều này đặc biệt cần thiết khi bạn muốn “kết thân” với họ. Những vấn đề mà họ quan tâm, họ biết hay họ yêu thích có thể sẽ thể hiện ra trong quá trình nói chuyện. Nếu là nhân viên tư vấn thì những thông tin này quả thật rất đáng giá. Hoặc hơn nữa, nếu họ quay lại lần sau, đây sẽ là điểm mạnh của bạn khiến khách hàng dễ dàng đổ gục. Một tip cho bạn đó chính là hãy lắng nghe một cách chân thành.

++ Tìm hiểu thêm: Chia sẻ bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên chăm sóc khách hàng 2021

Hỏi ý kiến khách hàng

Những sản phẩm mà khách hàng muốn mua. Cảm nhận của khách về sản phẩm hay chính cửa hàng là gì? Sản phẩm đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng chưa? Liệu khách đã thấy các sản phẩm tương tự chưa? Hãy hỏi trực tiếp khách hàng để biết câu trả lời.

nhân viên tư vấn bán hàng
Hỏi ý kiến khách hàng

Tuy nhiên lưu ý hãy hỏi khách thật khéo léo. Đừng để khách hàng cảm thấy khó chịu và bức bối như thể “hỏi cung” vậy. Nếu bạn thực hiện được thao tác này, công việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Gợi ý mua thêm sản phẩm – Kỹ năng tư vấn bán hàng quan trọng

Một nhân viên tư vấn bán hàng giỏi là người biết cách để khách “rút thêm hầu bao”. Từ việc nói chuyện, thu thập thông tin ở trên, bạn có thể dễ dàng gợi ý khách mua thêm. Đừng mời mọc quá đáng mà phải thông minh, khéo léo. Đây chính là khâu khó mà chỉ có nhân viên tư vấn bán hàng giỏi mới làm được. `

nhân viên tư vấn bán hàng
Nhiều khách hàng sẽ cảm thấy thích thú khi ban gợi ý cho họ những món đồ mà họ cần đó!

Những sản phẩm đi kèm như phụ kiện hoặc đồ họ có thể yêu thích là những gì bạn có thể gợi ý. Ví dụ họ mua dầu gội thì bạn có thể gợi ý mua thêm dầu xả, dưỡng tóc.. Họ mua áo thì có thể gợi ý mua thêm quần hay váy để hợp với chiếc áo đó. Rất dễ đúng không nào? Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều nhân viên cảm thấy “sợ sệt” khi phải đề nghị khách mua thêm. Sợ khách hàng cảm thấy phiền phức và đặc biệt là “ngại” nói. Đừng ngại ngần nhé, nếu không đề xuất mua thêm, bạn chưa thực sự là người tạo ra một dịch vụ tốt đâu!

Trên đây là những chia sẻ của Blog.TopCV về kỹ năng tư vấn bán hàng. Nếu như bạn đang muốn tìm việc làm nhân viên tư vấn bán hàng thì hãy truy cập vào TopCV. Tại đây có rất nhiều tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn chờ bạn apply.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng tư vấn bán hàng: 9 bước đến “trái tim” khách hàng

Tóm lại, nhân viên tư vấn bán hàng có kỹ năng càng tốt thì việc kinh doanh càng hiệu quả. Là một nhân viên, bạn hãy cố trau dồi tốt kỹ năng này nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm