Với những người đang đảm nhận vị trí nhân viên bán hàng hoặc nhân viên kinh doanh thì kỹ năng bán hàng là vô cùng quan trọng. Việc trau dồi những kỹ năng bán hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn. Bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết bán hàng thành công đến từ những nhân viên có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Hãy đón đọc và đúc rút những bí quyết bán hàng siêu đỉnh nhé.
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – Im lặng để lắng nghe
Đây là điều đặc biệt ý nghĩa vào những phút đầu khi bạn tiếp xúc với các khách hàng. Bạn không nên nói về bạn, về sản phẩm, dịch vụ. Nói chung là đừng nói nhiều điều liên quan đến việc bán hàng. Tất nhiên khi gặp gỡ bạn cũng cần phải giới thiệu mình là ai, vì sao mình đến đây nhưng hãy ngắn thôi nhé! Trọng điểm ở đây là lắng nghe để tìm hiểu khách hàng. Lắng nghe chi tiết sẽ giúp bạn biết được sở thích, nguyện vọng của khách hàng.
>>> Xem thêm: Những yêu cầu đối với nhân viên bán hàng bạn cần nắm rõ
Bán hàng nhờ vào các câu hỏi
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là hãy đặt những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút để biết được khách hàng muốn gì. Thông qua những gì họ nó, bạn sẽ xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. Tuy nhiên, đừng nên dưa ra những câu hỏi thấp thoáng ý định dẫn khách mua hàng. Hãy tỏ ra thật thoải mái với bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết bạn tiếp cận họ với mục đích bán hàng, họ sẽ dè chừng và trở nên “đối đầu” với bạn.
Hãy hành động chính xác như những gì bạn phản ứng khi gặp một ai đó lần đầu
Hãy tỏ ra tò mò khi nói chuyện với khách hàng. Những sản phẩm họ từng dùng thế nào? Có tốt hay không? Liệu họ có điều gì không hài lòng hay không? Cố gắng làm nổi bật những gì mà khách hàng thực sự muốn như: giá rẻ hơn, dễ vận hành hơn.. Nếu có thể khơi ra những điều này, bạn sẽ dễ dàng thành công hơn trong việc đưa ra những ưu thế của sản phẩm công ty bạn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ sư bán hàng là gì? Mức lương của kỹ sư bán hàng có cao không?
Đừng rụt rè, hãy trò chuyện với khách hàng như với người thân
Những người mua hàng biết bạn khi tiếp cận họ với mục đích bán hàng. Rất nhiều khách hàng phản ứng lại rất nhanh và có xu hướng đề phòng. Vì thế, hãy thật thoải mái, thư giãn và thân mật như với bạn bè để xóa đi sự đề phòng ở khách hàng.
Chú ý tới những điều ẩn ý của khách hàng
Khách hàng phản ứng nhanh? Họ cố gắng “tống” bạn đi? Nếu gặp phải hoàn cảnh này, hãy tự hỏi mình rằng thời điểm gặp mặt này có phù hợp không. Nếu chưa, hãy đề nghị khách hàng và hẹn găp họ vào 1 dịp khác – khi họ cảm thấy thoải mái. Đa số khách hàng thường sẽ không trực tiếp nói ra và thể hiện bằng hành động, cử chỉ. Vì thế, bạn cần phải để ý và thông qua thái độ để biết được ý định của họ là gì.
Hãy cho khách hàng biết bạn quan tâm tới việc thoả mãn nhu cầu của họ
Nếu bạn không có ý tưởng nào khiến họ hài lòng, chắc chắn những gì bạn đưa ra khó được “dung nạp” vào đầu. Hãy tưởng tượng rằng bạn chào mời họ mua sản phẩm họ ghét thì sẽ sao? Vì thế, hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn muốn đề nghị họ mua sản phẩm của mình. Chỉ khi được thoải mãn nhu cầu, mong muốn, khách hàng mới có ý định sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà thôi.
Mời khách hàng dùng thử, tại sao không?
Sau khi đã trò chuyện và hiểu được mong muốn, nhu cầu của khách hàng, bây giờ bạn đã có thể tự tin giới thiệu mình là một người bán hàng. Đây là lúc bạn không phải che giấu và thể hiện mình là người bán hàng có tâm đầy chuyên nghiệp bằng cách mời khách hàng dùng thử. Chắc chắn với kỹ năng và sự nhiệt tình, khách hàng sẽ không nỡ lòng mà từ chối bạn đâu.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bạn cần trau dồi. Nếu như bạn muốn ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng thì hãy nhanh chóng truy cập vào TopCV, tại đây có kho việc làm khủng với rất nhiều việc làm HOT chờ bạn apply.