IT helpdesk là gì? Trọn bộ cẩm nang nghề nghiệp IT helpdesk

cong-viec-cua-it-helpdesk

IT helpdesk hay IT support là nhân sự nội bộ doanh nghiệp chuyên xử lý các vấn đề về máy kính, kỹ thuật và công nghệ. IT helpdesk đảm bảo cho quy trình hoạt động của doanh nghiệp diễn ra trơn tru với các hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Cụ thể IT helpdesk là gì, yêu cầu công việc ra sao và phương hướng phát triển nghề nghiệp thế nào? Hãy cùng Blog.TopCV.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

IT helpdesk là gì?

it-helpdesk-la-gi
Khái niệm IT helpdesk và vai trò quan trọng của IT helpdesk trong doanh nghiệp

Trong đại đa số các công ty tại Việt Nam hiện nay đều có một bộ phận hỗ trợ dịch vụ công nghệ thông tin mang tên IT helpdesk hay việc làm IT support. Đây là người hỗ trợ các nhân sự trong một doanh nghiệp kết nối với công nghệ thông tin và giải quyết các vấn đề về máy móc. 

Có nhiều người cho rằng IT helpdesk và IT support là hai vị trí khác nhau trong doanh nghiệp và thắc mắc không biết IT support là gì. Thực tế, đây là hai tên gọi khác cho cùng một vị trí mà thôi. Tuy nhiên, sử dụng tên gọi nào thì tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp hoặc quy mô của đội ngũ IT.

>> Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên IT: 6 bản mô tả chi tiết thuộc lĩnh vực “hot” nhất hiện nay

Công việc của IT helpdesk là gì?

mo-ta-cong-viec-it-helpdesk
Mô tả công việc IT helpdesk

IT helpdesk có thể là một bộ phận được phân công rõ ràng trong những công ty quy mô lớn, cũng có thể chỉ là công việc được một vị trí khác kiêm nhiệm nếu là công ty ít người. Bởi vậy, tổ chức công việc của IT helpdesk trong mỗi doanh nghiệp lại có sự khác nhau. Tuy nhiên, trách nhiệm và nhiệm vụ của IT helpdesk trong bất cứ doanh nghiệp nào đều rất rõ ràng:

  • Kết hợp với các nhân sự của bộ phận IT giải quyết các sự cố về máy móc, máy tính và công nghệ.
  • Tiếp nhận yêu cầu từ các bộ phận khác trong công ty và xử lý vấn đề về kỹ thuật trong phần cứng, phần mềm, mạng máy tính, các ứng dụng, điện thoại,…
  • Theo dõi tiến độ xử lý các sự cố và phản hồi lại người yêu cầu nếu cần.
  • Quản trị website, các hệ thống thông tin, server và hosting của doanh nghiệp.
  • Thực hiện việc cài đặt các phần cứng, phần mềm, máy tính và các thiết bị ngoại vi cho nhân sự trong doanh nghiệp.
  • Ứng dụng các thiết bị để phát hiện kịp thời các vấn đề trong sản phẩm/dịch vụ nhằm điều chỉnh, khắc phục sớm và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm/dịch vụ đó.
  • Cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho các khách hàng, nhà đầu tư hoặc cổ đông về vấn đề dữ liệu, công nghệ, kỹ thuật,… Góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định quan trọng trong kinh doanh.

Có thể thấy, IT helpdesk là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Không chỉ là với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ mà bất cứ công ty nào cũng cần đến IT helpdesk để mọi hoạt động được diễn ra thuận lợi và an toàn. Vì thế, IT helpdesk là một lựa chọn việc làm rất đáng để xem xét khi tìm việc làm công nghệ thông tin.

Yêu cầu trong công việc của IT helpdesk là gì?

yeu-cau-trong-cong-viec-it-support
IT helpdesk là làm gì? Những tiêu chí cần đạt để ứng tuyển vị trí IT helpdesk

Yêu cầu học vấn

IT helpdesk cần học gì? Về cơ bản, yêu cầu về học IT Helpdesk cũng tương tự như những việc làm IT phần cứng hoặc việc làm IT phần mềm khác

  • Tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc trung cấp về lĩnh vực công nghệ thông tin.
  • Có các bằng cấp, chứng chỉ công nghệ thông tin liên quan.
  • Có chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional.

Kinh nghiệm làm việc

  • Có kiến thức chuyên sâu về các hệ điều hành, điện thoại, phần cứng và phần mềm, đặc biệt là những loại mà doanh nghiệp tuyển dụng đang sử dụng.
  • Thành thạo các ứng dụng quản lý IT, thiết bị và ứng dụng quản lý sự cố kỹ thuật.
  • Thành thạo chính sách IT, quy trình IT liên quan đến người dùng.
  • Đối với doanh nghiệp đang tuyển dụng, IT helpdesk cần nắm vững cơ sở hạ tầng IT  và các ứng dụng quản trị mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Kỹ năng mềm và các kỹ năng khác

  • Kỹ năng giao tiếp đủ để giải thích các thuật ngữ, các kiến thức chuyên môn cho các nhân sự khác trong công ty, cho khách hàng và đối tác.
  • Khả năng làm việc độc lập và kết hợp theo nhóm đều tốt.
  • Luôn kiên trì và nhẫn nại trong công việc.
  • Không ngừng cập nhật các kiến thức về máy tính, kỹ thuật, công nghệ mới để cải thiện hiệu suất công việc.
  • Có khả năng phân tích vấn đề khoa học và xử lý sự cố nhanh nhạy.
  • Có vốn tiếng Anh chuyên ngành tốt.

Tính cách

  • Chăm chỉ, nhiệt tình và có tính cầu thị.
  • Trung thực, cẩn thận, chịu khó, tinh thần trách nhiệm cao, chịu được áp lực công việc.
  • Biết cách bàn luận và đóng góp ý kiến cá nhân.

>> Xem thêm: Nhân viên IT là gì? Những thông tin cần biết để trở thành nhân viên IT

Mức lương của IT helpdesk

viec-lam-it
Lộ trình phát triển của một IT helpdesk với mức lương cạnh tranh

Bởi công việc của IT helpdesk ở mỗi một công ty lại nhau nên mức thu nhập cũng khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là mức thu nhập 8 – 12 triệu đồng/tháng. Nếu như lĩnh vực kinh doanh của công ty là công nghệ thông tin và và bạn có nhiều kinh nghiệm chuyên môn hơn thì hoàn toàn có thể kiếm được từ 20 triệu đồng/tháng với vị trí IT helpdesk.

Tuy nhiên, IT helpdesk là một ngành nghề có thiên hướng phát triển rộng nên bạn hoàn toàn có thể trau dồi thêm kinh nghiệm và “lấn sân” sang các lĩnh vực khác của IT. Hoặc bạn có thể từ vị trí IT helpdesk thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong bộ phận IT. Khi đó thì bạn hoàn toàn có thể đàm phán mức lương của mình cao hơn nữa.

Một số công việc có thể phát triển từ vị trí IT helpdesk lên là:

  • Trưởng nhóm IT Helpdesk
  • Quản trị viên hệ thống mạng
  • Quản trị viên hệ thống
  • Quản trị ứng dụng
  • Chuyên gia bảo mật
  • Quản trị dữ liệu
  • Chuyên viên quản lý IT
  • Chuyên viên quản lý dự án IT

Tìm việc business IT helpdesk ở đâu? 

Cơ hội phát triển với công việc IT helpdesk luôn rất rộng mở. Chỉ cần bạn là một người cầu tiến, luôn chịu khó học hỏi và có đam mê với ngành nghề. Hiện tại, trên website TopCV.vn đang cập nhật những việc làm IT helpdesk có đãi ngộ và lương thưởng cực hấp dẫn. Bạn có thể truy cập vào website này để chọn lọc những công việc phù hợp nhất với mong muốn của bản thân. Và để thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân cũng như những kỹ năng thế mạnh trước nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo những mẫu CV ngành công nghệ thông tin cũng như cách viết mục tiêu nghề nghiệp IT để ứng tuyển thành công nhé!

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn những kiến thức xung quanh vị trí IT helpdesk. IT helpdesk là gì, làm những công việc gì, có yêu cầu gì về kỹ năng,… Tất cả đã được trình bày rõ ràng. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn có được định hướng rõ ràng hơn về việc làm IT nhé!

Có thể bạn quan tâm
Làm thế nào để cải thiện các kỹ năng lập trình để trở thành IT giỏi?
Làm thế nào để cải thiện các kỹ năng lập trình để trở thành IT giỏi?

Ngày nay, với sự phát triển công nghệ máy tính phát triển cùng với đó là nhu cầu về số Read more

Khám phá cuốn sách hướng nghiệp đầu tiên về Công nghệ thông tin của Việt Nam: “Người trong muôn nghề – Ngành IT có gì?”
Khám phá cuốn sách hướng nghiệp đầu tiên về Công nghệ thông tin của Việt Nam: "Người trong muôn nghề - Ngành IT có gì?"

Công nghệ thông tin (IT) ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống; trở thành Read more

Nhân viên IT là gì? Những thông tin cần biết để trở thành nhân viên IT
nhan-vien-it-la-gi

Nhân viên IT không còn là một nghề xa lạ ở Việt Nam nhưng có không ít người vẫn hiểu Read more

Mô tả công việc nhân viên IT: 6 bản mô tả chi tiết thuộc lĩnh vực “hot” nhất hiện nay
mo-ta-cong-viec-nhan-vien-it

Ngành CNTT đang rất “khát” nhân lực trong nhiều lĩnh vực. Để tìm ra đâu là lĩnh vực phù hợp Read more