Học Digital marketing ở đâu là câu hỏi của rất nhiều người. Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành marketing, đặc biệt là nhóm ngành Digital Marketing, không ít bạn trẻ lựa chọn theo đuổi nghề này. Không thể phủ nhận rằng Digital Marketing đang là lĩnh vực có mức thu nhập vô cùng hứa hẹn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Digital Marketing tại bài viết dưới đây.
Digital marketing là gì?
Dù là một trong những ngành nghề cực hot hiện nay nhưng nhiều người vẫn mơ hồ về digital marketing là gì. Hay thậm chí cả những người đang làm digital marketing cũng chưa chắc đã “clear” khái niệm có phần trừu tượng này.
Theo Asia Digital Marketing Association:
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”. Nói một cách đơn giản, đây là công việc kết hợp giữa công nghệ, nghệ thuật và thông tin. Digital marketing tập hợp các hoạt động tiếp thị, quảng cáo bằng phương tiện kỹ thuật số. Từ đó tác động đến khách hàng và kích thích hành vị mua hàng của họ.”
Những người làm digital marketing là các digital marketer. Họ có nhiệm vụ chung là sử dụng các kênh kỹ thuật số để xây dựng độ nhận diện thương hiệu cho công ty (brand awareness). Việc này được thực hiện bằng nhiều hoạt động khác nhau được đề cập đến ở phần tiếp theo.
>>> Có thể bạn chưa biết: [Góc hỏi đáp] Nhân viên Digital Marketing làm gì để có công việc ổn định?
Digital marketing làm gì?
Mô tả công việc Digital marketing
Như đã nói bên trên, Digital marketing nhằm mục đích chính là xây dựng brand awareness cho khách hàng. Đồng thời tạo leads – tập hợp những khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch marketing. Để thực hiện được điều này, người làm digital marketing sẽ phải chuyên trách các công việc liên quan như:
- Xây dựng plan, kịch bản marketing
- Lập kế hoạch thực hiện hoạt động marketing theo tuần/ tháng/ quý…
- Thực hiện và đo lường các kết quả marketing
Tất cả đều được thực hiện và quản lý trên các nền tảng kỹ thuật số. Nhắc đến digital marketing, chúng ta nghĩ ngay tới các kênh quảng cáo trực tuyến như Facebook Ads, Google Ads. Các chiến dịch như email marketing, affiliate marketing… Người làm tiếp thị kỹ thuật số sẽ phải làm các thao tác đo lường chuyên môn để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động marketing trên các kênh này. Mục đích là đưa ra các hướng phát triển, cải thiện hiệu quả và hiệu suất của hoạt động marketing trên các nền tảng số.
>>> Xem thêm: Mô tả công việc Digital Marketing – Cơ hội thăng tiến ngắn hạn nhất
Một số kênh digital
- SEO (Search engine optimization)
SEO là gì? SEO là quá trình tối ưu hóa website để nội dung của bạn được “xếp hạng” cao hơn trên các tìm kiếm của những nền tảng như Google. Từ đó tăng lượng truy cập miễn phí cho website của bạn. Các phương pháp tối ưu SEO gồm: SEO onpage, SEO offpage, Technical SEO. Những kênh thường áp dụng SEO top website, blogs,…
- Social media
Đây là kênh quen thuộc nhất để thực hiện các chiến dịch digital marketing. Bạn sẽ làm mọi thứ để tăng độ nhận diện thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội như FB, IG, Zalo, LinkedIn, Twitter…
- SEM (Search Engine Marketing)
SEM là việc trả tiền đấu thầu từ khóa giúp website tăng cơ hội xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm.
- Email marketing
Dùng email để marketing là một cách để các doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng của mình. Email được dùng để quảng cáo nội dung sản phẩm, quảng cáo chương trình sự kiện. Từ đó hướng mọi người tới trang chủ của doanh nghiệp nhiều hơn.
- Content marketing
Content marketing là những người làm nội dung quảng cáo qua hình thức như bài post trên mạng xã hội, bài post trên blog, ebook, infographic…
- Digital offline marketing
Digital offline là các kênh tiếp thị không dùng internet như tivi, bảng quảng cáo điện tử, tin nhắn,…
Cơ hội việc làm ngành digital marketing
Trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, hàng tỷ người đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Không chỉ bởi tự động hoá trong kinh doanh sản xuất mà vì chất lượng nguồn nhân lực không theo kịp tốc độ số hoá. Kỷ nguyên số này đã mở ra cho nhân sự ngành digital marketing một tương lai rộng mở.
Tại Việt Nam, theo các khảo sát của We are social, tỷ lệ người dùng internet lên đến 67% dân số. Trung bình một ngày người Việt Nam dành ra đến hơn 6 tiếng đồng hồ để truy cập mạng. Với sự chiếm hữu mạnh mẽ của internet, các hình thức marketing truyền thống dần không còn hiệu quả. Thay vào đó doanh nghiệp nào cũng hướng tới tiếp thị số – digital marketing. So với các phương pháp truyền thống, digital marketing rẻ hơn nhưng lại hiệu quả hơn rất nhiều.
Mức lương nhân viên digital marketing 2021
Cơ hội việc làm rộng mở như trên khiến nhiều người quan tâm hơn và tìm hiểu digital marketing là gì, làm gì. Tiềm năng phát triển rất lớn nhưng số nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về ngành này lại còn đang rất hạn chế. Bởi thế bất kì cử nhân hay ứng viên nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, digital online marketing đều rất được săn đón. Thu nhập trung bình của các digital marketer hiện đang khá cao, ở mức $7000/năm tương đương 13-14 triệu đồng/tháng và dự đoán là còn tăng trong thời gian tới.
Nên học digital marketing ở đâu?
Để nắm bắt được xu hướng “thời thượng” này, các bạn trẻ ngay từ bây giờ nên có sự chuẩn bị kỹ càng. Đầu tiên để có nền tảng kiến thức vững vàng, bạn cần biết nên học digital marketing ở đâu. Sau đây là một vài gợi ý cực tốt dành cho bạn.
Đại học FPT
Là một trong những trường ĐH có tiếng về CNTT, không ngạc nhiên khi FPT là điểm đến hàng đầu cho những ai đam mê digital marketing. Không chỉ cung cấp đầy đủ các kiến thức, người học còn có cơ hội thực hành trực tiếp tại các doanh nghiệp trong kỳ học On the job training. Chương trình cử nhân của ngành học này kéo dài từ 4-4,5 năm.
Đại học RMIT
RMIT là ngôi trường dạy học theo tiêu chuẩn quốc tế được ví như Harvard của Việt Nam. Chương trình cử nhân ngành digital marketing của RMIT kéo dài trong 3 năm. Trong đó có 2 kỳ thực tập kéo dài 12 tuần để sinh viên có cơ hội thực hành các kiến thức đã học. Vì là chương trình song ngữ nên nếu theo học ở đây, bạn phải có trình độ tiếng anh tốt.
Trung tâm Vinalink
Vinalink là trung tâm đào tạo Digital Marketing được thành lập vào năm 2009. Hiện tại Vinalink có cơ sở tại hai khu vực marketing đang phát triển hàng đầu là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chương trình học hoàn toàn của Mỹ và hướng tới ứng dụng thực tế trong doanh nghiệp là hai ưu điểm lớn nhất trong chương trình học digital marketing của Vinalink
Trung tâm Appnet
Appnet cũng là một trong những trung tâm đào tạo Digital tại TPHCM. Khi tham gia khóa học tại APPNET các học viên sẽ được hỗ trợ về các kiến thức và kinh nghiệm SEO từ cơ bản đến nâng cao, tại khóa học các học viên dòn có cơ hội tham gia trải nghiệm và cảm nhận các dự án lên TOP là như thế nào.
>>> Xem thêm: Digital Marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing
Tìm việc Digital Marketing ở đâu?
Ngoài việc học kiến thức, bạn cũng nên trau dồi kỹ năng cần thiết để trở thành digital marketer. Khi đã sẵn sàng, hãy tìm kiếm công việc trong mơ thông qua các trang việc làm uy tín như TopCV. Đây là một trang web hàng đầu cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, website còn hỗ trợ bạn làm CV digital marketing chuyên nghiệp và chuẩn xác nhất. Tất cả quy trình xin việc gói gọn trong một cú nhấp chuột với TopCV.
Trên đây là một số thông tin về học digital marketing ở đâu phù hợp nhất. Hy vọng bạn đã có thêm những định hướng phù hợp cho bản thân trong tương lai! Hãy tham khảo thêm những TOP việc làm hấp dẫn tại TopCV.
Nguồn ảnh: Sưu tầm