Doanh số là gì? Doanh số và doanh thu khác nhau thế nào?

doanh số là gì
Doanh số là gì? Doanh số và doanh thu khác nhau thế nào?

Trong kinh doanh, những chỉ số như doanh thu, doanh số, lợi nhuận, lợi nhuận ròng,… là những thước đo quan trọng phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác doanh số là gì, liệu doanh thu và doanh số bán hàng có phải là một hay không. Nếu bạn cũng có thắc mắc về những chỉ số này thì hãy đọc bài viết dưới đây của Blog.TopCV nhé!

Doanh số là gì?

Doanh số (sales) là số lượng sản phẩm, gói dịch vụ mà doanh nghiệp đã ghi nhận bán ra thành công trong một khoảng thời gian xác định (tuần/ tháng/ quý/ năm) – hay còn gọi là một kỳ kế toán. Doanh số bán hàng là tổng số tiền thu về thông qua hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian xác định.

Vậy điểm khác nhau giữa doanh số bán hàng và doanh số là gì? Doanh số bán hàng chỉ bao gồm tiền bán hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đã được thực nhận, còn doanh số bao gồm doanh số bán hàng – phần đã nhận, cộng với phần doanh số chưa nhận (ví dụ các đơn hàng giao hàng trước trả tiền sau, bán qua kênh đại lý ký gửi,…)

doanh số là gì
Điểm khác nhau giữa doanh số bán hàng và doanh số là gì?

>>> Tham khảo: Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh: 6 bước nâng cao doanh số ngoạn mục

Ý nghĩa của doanh số đối với doanh nghiệp?

Doanh số là chỉ số quan trọng được dùng để đánh giá sức bán của một doanh nghiệp. Sức bán càng tốt chứng tỏ hoạt động kinh doanh đang phát triển, chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh đi đúng hướng, bộ phận sales làm việc hiệu quả. Ngược lại, sức bán kém là dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh đang có vấn đề nghiêm trọng từ một hoặc nhiều khâu trong quy trình bán hàng. 

Doanh số bán hàng tăng trưởng đều đặn sẽ làm tăng tốc độ lưu chuyển vốn và khả năng quay vòng vốn của doanh nghiệp, mang tới cho doanh nghiệp lượng vốn chủ sở hữu dồi dào để tái sản xuất và đầu tư ngược lại, giảm tỷ trọng và áp lực tới từ vốn vay bên ngoài. Nếu doanh số kém, hoặc tệ hơn là âm (lỗ), doanh nghiệp sẽ gặp phải vấn đề trong việc quay vòng vốn cho chu kỳ kinh doanh sắp tới. 

Khi tình hình kinh doanh không tốt, doanh số kém, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng đẩy mạnh việc bán hàng quảng cáo, marketing, thúc đẩy bộ phận kinh doanh, sử dụng các chiến lược giá như chiết khấu, combo, voucher, giảm giá, tặng quà,… để nhanh chóng tăng doanh số bán hàng, đẩy hàng tồn kho.

doanh số là gì
Ý nghĩa các chỉ số doanh số, doanh thu, lợi nhuận đối với doanh nghiệp? Cách gia tăng doanh số và doanh số bán hàng

>>> Có thể bạn cần biết: 4 tips giúp nâng cao doanh số bán hàng người làm kinh doanh nên thuộc lòng

Điểm khác nhau giữa doanh thu và doanh số là gì?

Doanh số và doanh thu là hai khái niệm khác nhau song thường xuyên bị nhầm lẫn và có thể gây lỗi sai nghiêm trọng khi đánh giá tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp

Cụ thể, doanh thu (revenue) là tổng giá trị các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong một kỳ kế toán. Doanh thu không chỉ bao gồm khoản tiền thu về được ghi nhận từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp (tức doanh số bán hàng) mà còn gồm cả các hoạt động khác như: đầu tư tài chính (trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, cho vay, giao dịch chứng khoán,…), tiền lãi gửi ngân hàng, chênh lệch lãi bán ngoại tệ, cho thuê tài sản, doanh thu bất thường (doanh thu không thường xuyên, ví dụ chuyển nhượng tài sản cố định/ quyền sở hữu),…

Một cách đơn giản, doanh thu là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu về được mà chưa trừ đi thuế và các khoản giảm trừ. Doanh thu đã trừ đi thuế và các khoản giảm trừ, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại, hoàn trả lợi nhuận và khoản giảm giá hàng bán được gọi là doanh thu thuần. Doanh thu thuần sau khi trừ các chi phí thuế, chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí bảo trì, khấu hao, trả nợ,… được gọi là doanh thu ròng.

doanh số là gì
Phân biệt doanh thu và doanh số thế nào cho đúng?

>>> Tham khảo: Doanh thu là gì? Chi tiết cách phân loại và công thức tính từng loại doanh thu của doanh nghiệp

Tổng hợp công thức tính doanh thu và doanh số 

  • Doanh số = Số lượng sản phẩm, dịch vụ ghi nhận bán ra x Giá bán
  • Doanh số bán hàng = Số lượng sản phẩm, dịch vụ ghi nhận bán ra và đã thu tiền về x Giá bán
  • Doanh thu tổng = Doanh số bán hàng + doanh thu từ các hoạt động khác của doanh nghiệp
  • Doanh thu thuần = Doanh thu tổng – (thuế + các khoản giảm trừ)
  • Doanh thu ròng = Doanh thu tổng – (thuế + các khoản giảm trừ + các chi phí khác)

>>> Tham khảo: Lợi nhuận ròng là gì? Kiến thức cần biết về lợi nhuận ròng cho dân kinh tế

Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ Doanh số là gì, cách phân biệt các khái niệm doanh số bán hàng, doanh số và doanh thu và nắm được công thức tính các chỉ số doanh thu và doanh số, doanh thu thuần, doanh thu ròng, lợi nhuận. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí HOT nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Chất lượng sản phẩm là gì? Những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm
chất lượng sản phẩm là gì

Một sản phẩm có chất lượng tốt luôn là mong muốn của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Vậy Read more

Commission là gì? Sự khác biệt giữa Bonus và Commission
Commission là gì? Sự khác biệt giữa Bonus và Commission

Commission, hay “hoa hồng” là thuật ngữ thường thấy trong ngành kinh doanh. Vậy cụ thể hoa hồng hay tiền Read more

Sampling là gì? Các hình thức của Sampling bạn cần biết
Sampling là gì? Các hình thức của Sampling bạn cần biết

Một trong những cách marketing tiếp cận được rộng rãi khách hàng nhất hiện nay chính là Sampling. Vậy sampling Read more

Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi
Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Leadership là yếu tố cần có của bất kỳ người lãnh đạo nào, quyết định rất lớn đến hiệu quả Read more