Chuyên viên khách hàng cá nhân là việc làm có cơ hội thăng tiến rộng mở. Ở làm việc vị trí này, bạn có thể mở rộng nhiều mối quan hệ và phát triển nhiều kỹ năng của bản thân. Vậy chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân phải làm là gì? Kinh nghiệm phỏng vấn vị trí này ra sao? Bài viết dưới đây của Blog.TopCV sẽ giải đáp những thắc mắc này.
Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?
Thông thường nếu muốn làm những dịch vụ vay vốn ở ngân hàng, chúng ta mất khá nhiều thời gian để đi lại và chuẩn bị nhiều giấy tờ của nhiều bên liên quan. Chuyên viên khách hàng cá nhân hay chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân chính là một trong những vị trí hiện tại được các ngân hàng tuyển dụng khá nhiều để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và làm tất cả thủ tục cho khách hàng trở nên đơn giản hơn nhiều và không tốn thời gian như trước.
Vì thế, có thể hiểu chuyên viên khách hàng cá nhân là người có nhiệm vụ tiếp xúc, liên hệ với khách hàng cá nhân để tư vấn và bán các sản phẩm của ngân hàng cung cấp như cho vay tín chấp, làm thẻ, gửi tiết kiệm,… Đồng thời, chuyên viên cũng là người hướng dẫn, tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi giao cho bộ phận có thẩm định tại ngân hàng kiểm tra.
Không chỉ ở ngân hàng, đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân rất quan trọng giúp doanh nghiệp giữ được mối quan hệ với khách hàng.
Mô tả công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân
Không đơn thuần là ngồi gọi điện tư vấn cho khách hàng, công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân đa dạng hơn rất nhiều. Vậy chuyên viên khách hàng cá nhân là làm gì? Cụ thể:
- Tìm hiểu, nắm rõ sản phẩm của ngân hàng bạn làm việc là gì, có chức năng, ưu, nhược điểm gì.
- Tìm kiếm tệp khách hàng cá nhân tiềm năng có nhu cầu với các sản phẩm tín dụng của ngân hàng, từ đó liên hệ trực tiếp với khách hàng.
- Thẩm định khả năng khách hàng có nhu cầu vay vốn đảm bảo về tài chính, kinh tế hiện tại, có tài sản thế chấp,…
- Lập hợp đồng, hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định của ngân hàng.
- Thực hiện các thủ tục giải ngân cho khách hàng, theo dõi việc trả nợ của khách hàng để có biện pháp kịp thời.
- Lập báo cáo theo quy định và thực hiện các công việc theo sự phân công của cấp trên.
Kinh nghiệm phỏng vấn chuyên viên khách hàng cá nhân
Đúc kết từ nhiều chia sẻ của các ứng viên, TopCV sẽ chỉ ra những kinh nghiệm phỏng vấn chuyên khách hàng cá nhân để bạn chuẩn bị tốt nhất khi bước vào cuộc phỏng vấn.
- Tìm hiểu về công ty, công việc: Bạn hãy tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí công việc mình ứng tuyển như: Nhiệm vụ của công ty, nhân vật chủ chốt trong công ty, thông tin công ty gần đây,…
- Chuẩn bị các câu hỏi và câu trả lời: Ngoài những câu hỏi cơ bản để nhà tuyển dụng nắm khái quát thông tin của bạn thì chuẩn bị những câu hỏi và trả lời luôn giúp bạn chủ động, tự tin khi phỏng vấn.
- Mang theo tất cả các tài liệu cần thiết: Ngay khi đã gửi bản CV hay tài liệu qua email thì bạn vẫn cần chuẩn bị bản sao đến vòng phỏng vấn để phòng trường hợp một trong các nhà tuyển dụng chưa có hồ sơ của bạn.
- Ăn mặc phù hợp: Hãy ăn mặc thật gọn gàng và lịch sự, phù hợp với vai trò và công ty bạn ứng tuyển.
- Đến sớm: Đến sớm luôn để lại ấn tượng tốt với công ty, điều này thể hiện bạn có sự chuẩn bị và sẵn sàng bất cứ lúc nào
- Hãy là chính mình: Điều này có nghĩa là bạn hãy trung thực trả lời những câu hỏi của bản thân bạn, điểm mạnh, điểm yếu, đừng sợ khi thể hiện tính cách thật của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những dấu hiệu phỏng vấn thành công bạn cần thuộc lòng
Câu hỏi phỏng vấn chuyên viên khách hàng cá nhân
Là một ngành nghề được tuyển dụng nhiều và liên tục, vì vậy mức độ cạnh tranh cao là điều hiển nhiên. Quan trọng nhất là phần phỏng vấn vì đây là lúc bạn thể hiện rõ nhất kỹ năng giao tiếp linh hoạt của mình để được lọt vào mắt các nhà tuyển dụng. Vì vậy, việc trả lời nhuần nhuyễn những câu hỏi phỏng vấn chuyên viên khách hàng cá nhân dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn.
- Bạn đã tìm hiểu về công ty chúng tôi chưa
- Hãy chia sẻ một tình huống khó khăn nhưng bạn vẫn thương lượng thành công?
- Bạn sẽ tìm kiếm khách hàng từ những nguồn nào?
- Bạn có thể chia sẻ về thành tựu (giá trị hợp đồng) lớn nhất mà bạn từng có không?
- Mức lương mà bạn mong muốn nếu được tuyển dụng
>>>Tìm hiểu thêm: Bí kíp phỏng vấn chuyên viên khách hàng cá nhân
Kết luận
Vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân cần chú trọng hơn trong vòng phỏng vấn vì đây là vòng quan trọng để bạn đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng, từ đó thể hiện được năng lực cá nhân của mình phù hợp thế nào với vị trí ứng tuyển.
Thông thường các ứng viên đều đặt mình vào thế bị động, từ đó luôn bị “bí” khi gặp những câu hỏi mở rộng từ nhà tuyển dụng để họ nhìn nhận góc nhìn, quan điểm của từng bạn. Những trường hợp này không hiếm gặp, kể cả những ứng viên đã có kinh nghiệm cũng vẫn gặp tình trạng này. Nhiều câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra sẽ đánh giá thái độ và cách ứng viên xử lý tình huống. Hy vọng bộ câu hỏi được chúng tôi giới thiệu bên trên sẽ giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn.
Như vậy, công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân đã được giải đáp phần nào. Hy vọng các bạn có cái nhìn tổng quan về vị trí này và nếu có nhu cầu ứng tuyển hãy vào ngay nền tảng tuyển dụng TopCV để tìm được những việc làm phù hợp nhất với bạn. Bạn có thể tìm thấy những tin tuyển dụng việc làm chuyên viên khách hàng cá nhân tại Hà Nội, chuyên viên khách hàng cá nhân tại TpHCM tại TopCV.