Trong thời đại số ngày nay, nghề nghiệp của người nổi tiếng, hay còn được gọi là Celeb, đang trở thành một hiện tượng lan rộng trong ngành truyền thông. Vậy, nghề Celeb là gì? Và liệu việc sử dụng nhân vật nổi tiếng có phù hợp trong chiến lược truyền thông hay không? Hãy cùng BlogTopCV khám phá ngay nhé.
Nghề Celeb là gì?
Nghề Celeb (celebrity) là công việc trong lĩnh vực nghệ thuật và giải trí, trong đó Celeb là những người nổi tiếng, thường được biết đến như là nhân vật nổi bật hoặc ngôi sao, trở thành những biểu tượng công cộng và có sức ảnh hưởng đối với đám đông. Các Celeb thường xuất hiện trên màn ảnh (điện ảnh, truyền hình), sân khấu âm nhạc, thể thao, mạng xã hội, và nhiều lĩnh vực khác.
>>> Tìm hiểu thêm: Nghề TikToker là gì và làm thế nào để trở thành TikToker
Phân biệt Celeb và Influencer
Trong quá trình tìm hiểu Celeb là gì, bạn cũng có thể bắt gặp khái niệm Influencer.Mặc dù cả Celeb (người nổi tiếng) và Influencer (người có ảnh hưởng) đều là những cá nhân có sức ảnh hưởng đáng kể đối với đám đông, nhưng có những khác biệt quan trọng giữa hai khái niệm này mà bạn cần biết như sau:
Đặc điểm | Celeb | Influencer |
Khái niệm | Người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong xã hội | Người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội |
Nguồn gốc sức ảnh hưởng | Thường xuất phát từ lĩnh vực giải trí (nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ) hoặc thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực như thể thao, doanh nhân. | Thường xuất phát từ các lĩnh vực chuyên biệt (thời trang, làm đẹp, du lịch, thể thao) và có sức ảnh hưởng đặc biệt trong lĩnh vực đó. |
Lượng người theo dõi | Lớn, có thể lên đến hàng triệu, hàng chục triệu người | Nhỏ hơn Celeb, thường dao động từ vài nghìn đến vài triệu người |
Cách tạo dựng tầm ảnh hưởng | Nhờ tài năng, sự thành công trong lĩnh vực hoạt động | Nhờ nội dung sáng tạo, hữu ích, thu hút người xem |
Kênh hoạt động | Có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả truyền hình, điện ảnh và các sự kiện nổi tiếng. | Chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, TikTok, Twitter. |
Chi phí marketing | Thường cao | Chi phí thấp hơn so với Celeb |
>>> Tìm hiểu thêm: Vlog là gì và Vlogger là ai? Bí quyết giúp vlog bắt trend hiệu quả
Có nên sử dụng Celeb trong chiến dịch truyền thông không?
Quyết định sử dụng Celeb trong chiến dịch truyền thông phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu của chiến dịch, đối tượng mục tiêu, ngân sách, và chiến lược truyền thông tổng thể. Bạn có thể cân nhắc sử dụng Celeb cho các chiến dịch truyền thông trong những trường hợp sau:
- Mục tiêu của chiến dịch là tăng độ nhận diện thương hiệu, muốn tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Đối tượng mục tiêu của chiến dịch là những người yêu thích Celeb.
- Thương hiệu của doanh nghiệp phù hợp với hình ảnh của Celeb.
- Sử dụng trong các chiến dịch hoặc sự kiện lớn, sự xuất hiện của Celeb có thể tạo ra một “cơn sốt” quảng cáo và thu hút sự chú ý rộng rãi.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý rằng việc sử dụng Celeb trong chiến dịch truyền thông cũng có những rủi ro cần cân nhắc như chi phí cao, khó kiểm soát, rủi ro về hình ảnh khi Celeb vướng vào các scandal hoặc vấn đề tiêu cực,… Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn Celeb phù hợp, cẩn thận và đảm bảo rằng Celeb có thể truyền tải đúng thông điệp của thương hiệu.
>>> Tìm hiểu thêm: VJ là gì và làm gì để trở thành một VJ nổi tiếng?
Câu hỏi phổ biến về Celeb cần biết
Bên cạnh việc tìm hiểu về nghề Celeb là nghề gì, sẽ có một số câu hỏi mà bạn cũng nên quan tâm như sau:
Ai có thể làm Celeb?
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Celeb, miễn là họ có sức ảnh hưởng trong xã hội. Sức ảnh hưởng có thể được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như:
- Tài năng: Những người có tài năng nổi bật trong một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như ca sĩ, diễn viên, vận động viên,… thường được coi là Celeb.
- Thành công: Những người đạt được thành công trong sự nghiệp, chẳng hạn như doanh nhân, chính trị gia, nhà hoạt động xã hội,… cũng có thể trở thành Celeb.
- Hình ảnh: Những người có hình ảnh đẹp, tích cực và được công chúng yêu mến cũng có thể trở thành Celeb.
>>> Tìm hiểu thêm: Nghề quản lý KOL là gì và lương có cao không?
Lợi ích khi trở thành Celeb?
Việc trở thành Celeb (người nổi tiếng) mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả sự thành công trong sự nghiệp cá nhân và nghệ thuật, cũng như những ảnh hưởng đối với cộng đồng và khán giả. Dưới đây là một số lợi ích khi trở thành Celeb mà bạn có thể tham khảo:
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu cho nhãn hàng họ đang đại diện.
- Có cơ hội tham gia vào các dự án nghệ thuật, phim, âm nhạc, và các sự kiện lớn khác.
- Kiếm được nguồn thu nhập cao từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ, việc đại diện cho các thương hiệu và sản phẩm.
- Có thể sử dụng tên tuổi của mình để phát triển doanh nghiệp cá nhân, bao gồm cả các sản phẩm, dịch vụ, và cả các dự án khác liên quan.
Thách thức, mặt trái khi làm Celeb là gì?
Trở thành Celeb cũng có những thách thức nhất định, ví dụ như:
- Phải đối mặt với sự soi mói của công chúng. Điều này có thể gây áp lực và căng thẳng cho họ.
- Có rất nhiều người muốn trở thành Celeb, điều này có thể khiến Celeb phải cạnh tranh gay gắt để duy trì sức ảnh hưởng của mình.
- Celeb có thể gặp rủi ro như scandal, tai nạn,… Điều này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp và hình ảnh của họ.
- Một số thách thức khác như tự do cá nhân bị hạn chế, cuộc sống riêng tư có nguy cơ bị xâm phạm, căng thẳng, áp lực từ công việc,…
>>> Tìm hiểu thêm: KOL là gì và tầm quan trọng trong Marketing ngày nay
Để trở thành Celeb cần gì?
Để trở thành Celeb, bạn cần có những yếu tố sau:
- Tài năng, thành công hoặc hình ảnh đẹp, đây là những yếu tố quan trọng giúp bạn tạo dựng sức ảnh hưởng trong xã hội.
- Cần có khả năng truyền tải thông điệp của mình đến với công chúng một cách hiệu quả.
- Để trở thành Celeb, bạn cần có sự kiên trì và nỗ lực không ngừng.
Hy vọng bài viết ngày hôm nay của TopCV.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề Celeb là gì. Khi sử dụng Celeb trong truyền thông, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành Celeb, bạn cần lưu ý rằng sự nghiệp của Celeb không chỉ là sự tỏa sáng qua một khoảnh khắc, mà còn là sự kiên nhẫn, đầu tư và quản lý khéo léo để duy trì, phát triển vững trong tương lai. Để khám phá các cơ hội việc làm khác như: Tiktoker, KOL, KOC,… bạn hãy truy cập vào TopCV nhé.