
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến nhu cầu tìm kiếm các công việc online tăng cao. Nhân viên kinh doanh online được xem là một nghề hứa hẹn với mức thu nhập hấp dẫn tuy nhiên nhiều bạn còn chần chừ chưa ứng tuyển vì thiếu kinh nghiệm. Cùng tìm hiểu cách thức ứng tuyển công việc này cho người không có kinh nghiệm.
Nhân viên kinh doanh online là gì?
Hiện nay, rất nhiều người muốn tìm việc làm nhân viên kinh doanh online tuy nhiên chưa biết nhiều về nghề này. Nhân viên kinh doanh online hay còn gọi là nhân viên sale online là hình thức làm việc trực tuyến của nhân viên kinh doanh. Để hiểu về công việc này, trước hết, chúng ta cần hiểu nhân viên kinh doanh là gì. Hiểu một cách đơn giản, nhân viên kinh doanh là người chịu trách nhiệm đưa ra các giải pháp thích hợp cho các khách hàng, hiểu rõ sản phẩm kinh doanh và đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách từ đó tăng doanh thu cho tổ chức kinh doanh.
Vậy nhân viên kinh doanh online hay nhân viên sale online là gì? Thực tế vị trí công việc này là một hình thức làm việc khác của nhân viên kinh doanh. Về cơ bản, họ ứng dụng internet, các nền tảng mạng xã hội… vào công việc của mình, chịu trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh trực tuyến của tổ chức.

>>> Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? 5 “tuyệt chiêu” để có thu nhập cao “ngất”
Mô tả việc làm nhân viên kinh doanh online
Như đã đề cập, công việc của nhân viên kinh doanh trực tuyến cũng tương đồng với nhân viên kinh doanh nhưng có thêm sự ứng dụng internet. Dưới đây là các đầu việc cụ thể:
- Nắm vững thông tin về mặt hàng mình kinh doanh
- Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram Zalo, và các sàn thương mại điện tử gồm Lazada, Shopee, Sendo, Tiki…
- Tư vấn và giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng
- Đàm phán, thương lượng với khách và thuyết phục khách mua hàng. Khi đó đơn hàng của bạn đã được “chốt” thành công.
- Hỗ trợ chuẩn bị hàng, giao cho các đơn vị vận chuyển để chuyển hàng cho khách.
- Hỗ trợ việc quản lý fanpage, trang web, tài khoản mạng xã hội của tổ chức, hỗ trợ trong quá trình tạo quảng cáo trực tuyến
- Góp phần mở rộng tập khách hàng thông qua các hình thức mobile marketing, email marketing…
- Kết hợp với các bộ phận khác duy trì dữ liệu khách hàng
- Giải đáp các thắc mắc của khách trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng
- Đảm bảo hoàn thành KPI về doanh số được đặt ra
- Báo cáo kết quả kinh doanh online cho trưởng bộ phận

>>> Xem thêm: Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh mới nhất
Cần chuẩn bị gì khi ứng tuyển nhân viên kinh doanh online
Để ứng tuyển thành công, bên cạnh việc hiểu rõ nhân viên kinh doanh online là gì, công việc của họ ra sao thì ứng viên còn cần chuẩn bị thêm về mặt kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ làm việc.
Kiến thức
Thông thường, công việc nhân viên kinh doanh không yêu cầu quá cao về bằng cấp, ứng viên cần tốt nghiệp từ cấp trung học trở lên, trình độ tốt nghiệp cao đẳng trở lên sẽ được ưu tiên hơn.
Bên cạnh việc chuẩn bị về học vấn, nếu bạn muốn trở thành nhân viên sales online giỏi thì bạn nên đọc thêm các tài liệu về kinh doanh, nghệ thuật bán hàng, bổ sung kiến thức về các kỹ năng cần thiết của nghề này.
Kỹ năng
Những người chưa có kinh nghiệm thì cần thuyết phục nhà tuyển dụng bằng kỹ năng của mình. Một số kỹ năng mà nhân viên kinh doanh trực tuyến cần có như:
- Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ bằng lời nói mà cần bằng văn bản vì khi bán hàng online, bạn sẽ trao đổi với khách chủ yếu qua văn bản (tin nhắn, email…)
- Khả năng tin học văn phòng và sử dụng các phần mềm quản lý tin nhắn như Pancake, các phần mềm gửi email marketing…
- Kỹ năng sử dụng tốt các nền tảng mạng xã hội và trang web
- Kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục
- Kỹ năng xử lý vấn đề khi có tình huống phát sinh như đơn hàng giao chậm, thất lạc hàng, đóng gói hàng thiếu…
Thái độ, tinh thần
Là một người mới, bạn cần phải có thái độ cầu tiến, ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ. Khi làm nhân viên kinh doanh online, bạn cần có tính nhẫn nại. Khác với khi bán hàng trực tiếp bạn có thể thể hiện sự nhiệt tình qua cử chỉ, hành động thì bán hàng online, bạn chỉ giao tiếp bằng văn bản là chính, khách hàng online có thể thẳng thừng từ chối hoặc lờ bạn đi, khi đó, hãy kiên nhẫn và đừng nản lòng. Bên cạnh đó, hãy ghi nhớ rằng chúng ta không chỉ bán hàng mà còn bán cả trải nghiệm dịch vụ cho khách vì vậy, ngay cả khi khách chưa mua hàng thì bạn cũng cần dành cho họ sự tôn trọng.

Chuẩn bị CV và các kỹ năng phỏng vấn cần thiết
Việc chuẩn bị CV và các kỹ năng phỏng vấn cần thiết luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc ứng tuyển thành công bất cứ nghề nghiệp nào. Đối với vị trí nhân viên sale online, bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có mục tiêu rõ ràng và cố gắng để hoàn thành mục tiêu đó. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy khi làm việc bạn sẽ cố hết sức để đảm bảo KPI. Bên cạnh đó, bạn là người chưa có kinh nghiệm nên cần thể hiện rõ thái độ làm việc tốt khi phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng.
Tìm việc nhân viên kinh doanh online ở đâu?
Sau khi đã tìm hiểu các thông tin cần thiết về nghề, bạn cần phải tìm đến những tin tuyển dụng. Sau đây là ba cách phổ biến để bạn tìm kiếm việc làm nhân viên kinh doanh:
- Tìm trên các Group tuyển dụng trên mạng xã hội với từ khóa “nhân viên kinh doanh online” hoặc “sales online”. Bạn có thể tham khảo Group tuyển dụng của TopCV, nơi các công việc được cập nhật thường xuyên, liên tục
- Tìm trên các trang web tuyển dụng uy tín. Một gợi ý cho bạn là Topcv.vn – nền tảng tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu Việt Nam.
- Theo dõi page, website… của các công ty/tổ chức bạn muốn ứng tuyển và chờ đợi tin ứng tuyển từ họ.
Nhu cầu tìm kiếm việc làm online đang tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Nếu bạn cũng có nhu cầu tìm việc online, hãy thử sức với vị trí nhân viên kinh doanh online. Hy vọng rằng bài viết sẽ trở thành hành trang giúp bạn tìm việc nhân viên sales online thành công!