Các kỹ năng Purchasing và mức lương cho vị trí Purchasing

các kỹ năng purchasing
các kỹ năng purchasing

Rèn luyện các kỹ năng Purchasing giúp nhân viên thu mua làm việc hiệu quả với năng suất cao. Qua đó, nhân viên thu mua cũng có thể có được những thành công trong nghề và tiến xa hơn trong tương lai. Hãy cùng Blog.TopCV tìm hiểu cụ thể hơn về những kỹ năng này trong bài viết ngay sau đây!

Nhân viên Purchasing là gì ?

Nhân viên Purchasing còn được gọi với tên gọi khác là nhân viên thu mua. Đây là một trong những người có trách nhiệm phụ trách hoạt động thu mua các nguyên vật liệu, vật tư của công ty. Trong đó, có sự giám sát trực tiếp của quản lý mua hàng. 

Mục tiêu của công việc của Purchasing là thu mua toàn bộ các sản phẩm có chất lượng tốt với mức giá cạnh tranh và hợp lý. Bên cạnh đó, công việc của Purchasing còn yêu cầu các bạn phải có kỹ năng tính toán, đàm phán hay ngoại giao,…. Từ đó, có thể tối ưu hóa các chi phí cũng như quản trị các rủi ro trong suốt quá trình mua hàng. 

Purchasing được đánh giá là một trong các hoạt động quan trọng của các doanh nghiệp. Hoạt động thu mua đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời các nguyên vật liệu phù hợp phục vụ cho hoạt động sản xuất, hàng hóa. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp cân đối được các ngân sách, kiểm soát được thu chi cũng như đảm bảo được hoạt động kinh doanh luôn có “lãi”.

Các kỹ năng Purchasing rất cần thiết trong công việc 

>>> Xem thêm: Purchasing Manager là gì? Cẩm nang nghề nghiệp vị trí Purchasing Manager

Các kỹ năng Purchasing bạn cần biết

Thực tế, công việc của một nhân viên Purchasing gồm nhiều việc khác nhau. Để trở thành một Purchasing chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng mua hàng đa dạng để hoàn thành xuất sắc được công việc của mình. Cụ thể là:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được đánh giá là một trong các nghiệp vụ thu mua cốt lõi khi làm nhân viên Purchasing. Qua đó, dễ dàng đàm phán và giải quyết xung đột một cách dễ dàng. Trong vai trò người mua hàng, nhân viên sẽ đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ thông tin, hỗ trợ, đào tạo về sản phẩm để nhận được mức giá thu mua tối ưu nhất. 

Kết quả của cuộc đàm phán thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các bạn cần phải biết cách giao tiếp, khéo léo trong việc kết nối giúp doanh nghiệp có được những lựa chọn phù hợp nhất. 

Kỹ năng tổ chức 

Một Purchasing không thể thiếu kỹ năng tổ chức. Purchasing phải biết nhiều thông tin về sản phẩm hơn là người bán sản phẩm đó. Khi đã hiểu về giá của các nhà cung cấp, các vật liệu được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm, nhu cầu về thị trường sẽ có thể đưa ra những thương lượng một cách hợp lý. 

Các kỹ năng Purchasing không thể thiếu kỹ năng tổ chức  

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Năng lực của một nhân viên Purchasing không chỉ đơn thuần nằm ở khả năng lên kế hoạch mua hàng mà còn là ở kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong quá trình làm việc các bạn sẽ không thể tránh khỏi các sự cố phát sinh dẫn tới quá trình cung cấp nguồn hàng bị gián đoạn. 

Từ đó, làm cho công tác sản xuất bị ngưng trệ. Do vậy, nhân viên thu mua sẽ cần sử dụng tới các kỹ năng giải quyết vấn đề để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ trong quá trình làm việc. 

Kỹ năng quản lý mối quan hệ

Để hoàn tất được một quy trình mua hàng, chuyên gia thu mua không chỉ làm việc với nhà cung ứng mà còn phải làm với các cá nhân, tập thể nội bộ trong doanh nghiệp. Từ đó, đảm bảo được chức năng mua hàng luôn diễn ra mạch lạc và hiệu quả. Do vậy, với các mối quan hệ, một nhân viên mua hàng cần phải biết đưa ra các phân tích, sắp xếp để có phương án duy trì các mối quan hệ khác nhau. 

Kỹ năng quản lý mối quan hệ nổi bật trong các kỹ năng Purchasing 

Khả năng tư duy chiến lược

Thị trường hàng hóa luôn có sự biến động không ngừng. Thêm vào đó, nhu cầu hàng hóa của các khách hàng cũng có sự thay đổi liên tục. Do vậy, nếu như không nắm bắt được yếu tố thị trường sẽ khiến bạn gặp phải các khó khăn trong hoạt động thu mua. Vì thế, nhân viên cung ứng cần rèn luyện cho mình khả năng tư duy để có được những giải pháp tốt nhất trong các hoạt động thu mua của mình. 

>>> Xem thêm: Nhân viên thu mua làm gì? Những điều có thể bạn chưa biết

Mức lương cho vị trí Purchasing

Hiện tại, mức lương cho vị trí Purchasing có sự chênh lệch tùy theo mức năm kinh nghiệm của các nhân viên trên thị trường. Trung bình một Purchasing có mức lương khoảng từ 7-12 triệu đồng/tháng. Với những người giàu kinh nghiệm sẽ có mức lương cao hơn khoảng từ 15-20 triệu đồng/tháng. 

Với Purchasing bạn sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp từ nhân viên Purchasing tới Purchasing Manager (Quản lý thu mua). Tuy nhiên, để lên tới chức quản lý đòi hỏi các bạn cần phải tích lũy đủ kinh nghiệm mới có thể đạt được vị trí như mong muốn. 

Tìm việc Purchasing ở đâu?

Hiện tại, để tìm việc Purchasing các bạn có thể tham khảo thông tin tại các Website tuyển dụng uy tín như TopCV. Tại đây, thông tin việc làm được cập nhật hàng ngày, hàng giờ với các tin tức tuyển dụng từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước. 

Tham khảo các kỹ năng Purchasing và tìm kiếm việc làm tại TopCV

Ngoài ra, để tìm việc làm Purchasing các bạn cũng có thể tham khảo thêm tại các group tìm việc trên Facebook. Như vậy, sẽ giúp các bạn có được những thông tin công việc đơn giản và dễ dàng. Hơn nữa, thông qua những thảo luận, đánh giá từ phía nhữ

>>> Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên thu mua và những câu hỏi phỏng vấn thường gặpng người đã hoặc đang làm Purchasing sẽ giúp các bạn có được những cái nhìn cụ thể và khách quan hơn về vị trí công việc này. 

Trên đây là một số các thông tin về các kỹ năng Purchasing. Hy vọng sẽ giúp các bạn tham khảo, bổ sung thêm một số những kỹ năng quý báu phục vụ nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bản thân. 

TopCV hiện đang là một trong những Website cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín. Tại đây, người lao động mọi ngành nghề có thể tham khảo để có được thông tin việc làm mới nhất tại các doanh nghiệp uy tín. TopCV cũng có cung cấp các mẫu CV được thiết kế chuyên nghiệp mang tới cho người lao động kho CV mẫu vô vàn CV đẹp, độc và chất.

Nguồn ảnh: Sưu tầm