Biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc và tầm quan trọng của nó

bien-ban-ban-giao-tai-san-khi-nghi-viec-1

Có thể nói, thủ tục bàn giao công việc qua biên bản là hành động thể hiện tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của mỗi nhân viên trong công việc, dù bạn chủ động nghỉ việc hay thậm chí bị buộc thôi việc đột xuất. Trong trường hợp công việc bạn đang làm là một mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, việc bàn giao tài sản, công việc lại càng cần thiết. Vậy biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc là gì? Công việc này quan trọng ra sao? Cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc là gì?

bien-ban-ban-giao-tai-san-khi-nghi-viec-2
Biên bản bàn giao tài sản cố định thống kê toàn bộ những giấy tờ, công văn, sổ sách, tài liệu, các dụng cụ làm việc có liên quan đến chức vụ của người sắp nghỉ việc.

Biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc là một loại giấy tờ quan trọng mà mỗi nhân viên cần thực hiện hoàn tất trước khi nghỉ việc tại một đơn vị nào đó. Nếu thiếu biên bản bàn giao rất dễ xảy ra đến những tranh chấp và sai sót về sau.

Biên bản bàn giao tài sản cố định thống kê toàn bộ những giấy tờ, công văn, sổ sách, tài liệu, các dụng cụ làm việc có liên quan đến chức vụ của người sắp nghỉ việc. Bên cạnh đó, biên bản cũng ghi chép những công việc mà người nhân viên đã làm, đang làm dở và cả những công việc đã được lên kế hoạch; phân rõ trách nhiệm của người bàn giao đối với người nhận bàn giao.

Theo đó, những người bàn giao sẽ chịu trách nhiệm về những số liệu, công việc đã làm hoặc đang làm đến thời điểm bàn giao. Người nhận bàn giao sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về công việc các hồ sơ và sổ sách khi được nhận bàn giao.

Tầm quan trọng của biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc

Hơn cả thư chia tay công ty, biên bản bàn giao tài sản công ty đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình lao động hiện nay. Ngoài việc đảm bảo quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động sau khi ngừng hợp tác với nhau, biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

bien-ban-ban-giao-tai-san-khi-nghi-viec-3
Biên bản bàn giao không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức chung của mọi người khi đến công ty làm việc.

Các tài sản được liệt kê trong biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc chuẩn mới nhất 2020 bao gồm bàn giao công việc, tài sản cố định (máy tính, các thiết bị văn phòng,…)

Biên bản bàn giao không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý thức chung của mọi người khi đến công ty làm việc. Bên cạnh đó còn thể hiện sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Khi bàn giao thì người nhận phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản được giao. Đó là chưa kể có những tài sản có giá trị lớn cần phải ghi lại chi tiết trong biên bản và kiểm kê về sau. Tránh gây tình trạng thất thoát, hư hại đến tài sản.

Việc thực hiện biên bản bàn giao tài sản là hành động thực hiện đúng với quy trình và hợp đồng lao động đã ký kết.

>> Xem thêm: Nên làm gì sau khi nghỉ việc nếu chưa có công việc khác?

Những lưu ý khi sử dụng biên bản bàn giao tài sản

Cung cấp đầy đủ thông tin của bên bàn giao và bên nhận bàn giao

Trước tiên, cả bên giao và bên nhận cần điền đầy đủ thông tin cá nhân lẫn thông tin liên lạc trong biên bản bàn giao. Nếu đó là biên bản bàn giao hàng hóa thì cần ghi cụ thể hàng hóa gì. Số lượng bao nhiêu, thông số của mặt hàng, giá cả, thời gian hàng tới… Kèm theo đó là điều kiện và trách nhiệm của người nhận và người bàn giao.

Sử dụng chữ ký gốc của hai bên giao – nhận

Biên bản bàn giao chỉ có giá trị nếu có chữ ký “gốc” của cả bên giao và bên nhận.Vì thế, phần cuối mỗi biên bản đều cần có phần ký tên và đóng dấu kèm ngày tháng giao nhận. Đây cũng là biểu hiện cho sự đồng tình của cả hai phía. Nếu biên bản không được ký tên hoặc đóng dấu đầy đủ thì biên bản đó được xem như không có giá trị pháp lý.

Lưu trữ biên bản bàn giao tài sản

Thông thường, biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc cần được sao ra 2 bản. Mỗi bên tham gia giao nhận sẽ giữ một bản để làm cơ sở pháp lý nếu không may xảy ra tranh chấp. Mỗi biên bản giao nhận này đều có giá trị pháp lý như nhau.

Mẫu biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc

TÊN CƠ QUAN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

………………… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…………………

Số: …../BB

BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN

Giữa ……………(bên giao) và ………….(bên nhận)

Hôm nay ngày …. tháng ….. năm …. tại … đã tiến hành cuộc họp bàn giao tài sản giữa …(bên giao)

và ……(bên nhận) thực hiện theo ……… của ………… ngày ………..

I/ THÀNH PHẦN THAM DỰ:

1/ Bên giao:

– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………

– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………

– Bà: ……………………….. Chức vụ: …………………

2/ Bên nhận:

– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………

– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………

– Bà: ………………………… Chức vụ: …………………

Chủ tọa: Ông ………………………………………………

Thư ký: Ông ………………………………………………

II/ NỘI DUNG BÀN GIAO:

Bên …………. đã tiến hành bàn giao tài sản cho bên …………….. theo biểu thống kê sau:

Bản thống kê tài sản bàn giao

Số TTTên tài sảnĐơn vị tínhSố lượngĐơn giáThành tiềnGhi chú
Cộng:

Tổng giá trị: Bằng số …………………………………

Bằng chữ ………………………………………………

Kể từ ngày ………… số tài trên do bên ………… chịu trách nhiệm quản lý.

Biên bản này lập thành 4 bản có giá trị như nhau. Bên giao giữ 2 bản, bên nhận giữ 2 bản.

CHỮ KÝ BÊN GIAO CHỮ KÝ BÊN NHẬN

Trên đây là những thông tin về biên bản bàn giao tài sản khi nghỉ việc được TopCV tổng hợp lại. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ lưu ý đến biên bản bàn giao công việc, vừa giúp bản thân chuyên nghiệp hơn, vừa hoàn thiện quy trình lao động cho doanh nghiệp. Nếu đang phân vân không biết nên làm gì sau khi nghỉ việc, các bạn có thể truy cập Website việc làm hàng đầu Việt Nam TopCV để tìm kiếm những cơ hội việc làm chất lượng tới từ các doanh nghiệp uy tín hàng đầu hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Cập nhật mẫu biên bản bàn giao công việc chuẩn mới nhất
mẫu biên bản bàn giao công việc

Khi nghỉ việc tạm thời hoặc thôi việc hẳn, bạn cần bàn giao công việc của mình. Sau đây là Read more

Làm thế nào khi “bí” ý tưởng viết content
y-tuong-viet-content

Content Creator là người “múa chữ ra tiền” nhưng không phải lúc nào ý tưởng của bạn cũng dồi dào, Read more

HCNS là gì? Mẫu mô tả công việc hành chính nhân sự hiện nay
mô tả công việc hành chính nhân sự

Nhân viên hành chính là gì? Họ là một bộ phận quan trọng với tất cả các công ty, doanh Read more

“Nằm lòng” kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cho HR mới vào nghề
ky-nang-phong-van-tuyen-dung

Tìm đúng người, đúng việc luôn là bài toán “đau đầu” với những nhà tuyển dụng. Bài viết dưới đây Read more