Bàn giao công việc là tác vụ quan trọng khi bạn sắp nghỉ làm hoặc nghỉ phép tạm thời. Sau đây Blog TopCV tổng hợp cho bạn các mẫu biên bản bàn giao công việc chuẩn mới nhất.
1. Bàn giao công việc là gì?
Trong một tổ chức, không cá nhân nào làm việc một cách hoàn toàn riêng lẻ, độc lập. Dù có chuyên môn hoá nhiệm vụ của mỗi người tuy nhiên một bộ máy tổ chức luôn cần có sự phối hợp, tương hỗ lẫn nhau. Vì thế, khi bạn – một mắt xích trong bộ máy đó nghỉ việc hoặc tạm dừng công tác, công việc của bạn cần giao cho người khác tiếp tục đảm nhận. Đó là bàn giao công việc. Bàn giao công việc giúp công việc vận hành trơn tru, không gián đoạn.
Biên bản bàn giao công việc là văn bản cụ thể hoá các nội dung bàn giao bao công việc bao gồm các nội dung liên quan sẽ được đề cập đến ở phần sau.
2. Ý nghĩa của mẫu biên bản bàn giao công việc
2.1 Đảm bảo quyền lợi cho hai bên
Mỗi nhân viên phụ trách một nhiệm vụ khác nhau. Mỗi công việc đó lại bao gồm những thông tin, dữ liệu ảnh hưởng đến công ty dù ít dù nhiều. Bởi vậy, nhân viên khi nghỉ việc cần phải bàn giao công việc rõ ràng để xác định rõ trách nhiệm sau khi nghỉ việc (các vấn đề về bảo mật). Đồng thời việc bàn giao công việc trước khi nghỉ việc cũng giúp kiểm kê lại số liệu, sản phẩm, vật dụng tránh các rắc rối phát sinh về sau cho cả hai bên. Đặc biệt là những tổn thất hay tranh chấp về tài sản, tài chính…
2.2 Thể hiện sự trách nhiệm của bên bàn giao
Không chỉ có ý nghĩa về mặt công việc, mẫu bàn giao công việc càng được kê khai chi tiết rõ ràng càng thể hiện tinh thần trách nhiệm của bạn với công việc. Làm việc cẩn thận đến cuối cùng cũng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp với sếp và đồng nghiệp trước khi “dứt áo ra đi”.
2.3 Người thay thế dễ dàng tiếp nhận công việc
Nếu như bạn không thực hiện bàn giao hoặc bàn giao công việc qua loa không cẩn thận sẽ rất khó khăn cho người tiếp nhận. Họ sẽ mất thời gian để nghiên cứu lại công việc bạn đang làm, sắp xếp lại mọi việc. Từ đó ảnh hưởng tới tiến độ công việc của chung.
3. Biên bản bàn giao công việc gồm những nội dung gì?
3.1 Mô tả công việc đang đảm nhận
Phần đầu của form bàn giao công việc bạn cần điền tên của người bàn giao và người nhận bàn giao. Sau đó đến thông tin về thời gian và lý do nghỉ việc cần người tiếp quản công việc của mình. Hãy mô tả khái quát công việc bạn đang đảm nhận để người đọc hiểu được về những việc bạn phải làm.
3.2 Bàn giao tài khoản, vật tư đã tiếp nhận từ công ty
Đây là phần chính của biên bản bàn giao công việc khi nghỉ việc. Những tài sản thuộc sở hữu của công ty như hiện vật ( số sách, tài liệu, văn phòng phẩm, máy tính..; đến các tài khoản email, tài khoản mạng xã hội liên quan đến công việc, số điện thoại làm việc… Tất cả đều phải được thống kê về tình trạng và số lượng đầy đủ và chi tiết.
3.3 Bàn giao nhân viên đang quản lý
Bàn giao lại cho nhân sự có thể là đồng nghiệp hoặc cấp dưới của bạn. Thường sẽ bàn giao cho những người làm việc gần và có công việc liên quan tới công việc của bạn. Như vậy sẽ giúp họ bắt nhịp nhanh hơn với trách nhiệm mới.
3.4 Văn bản hướng dẫn người mới
Cần có văn bản hướng dẫn người kế nhiệm cách để làm những công việc đang còn dang dở. Đây là bước bắt buộc trong nguyên tắc bàn giao công việc.
4.Tổng hợp 3 mẫu biên bản bàn giao công việc khi nghỉ việc mới nhất 2021
4.1 Mẫu số 1
4.2 Mẫu số 2
4.3 Mẫu số 3
>>> Xem thêm: Mẫu đơn xin nghỉ việc / thôi việc chuẩn nhất 2021
5. Một số lưu ý khi dùng mẫu biên bản bàn giao công việc
Mẫu biên bản bàn giao công việc là một thủ túc cần có trong quá trình xin nghỉ việc. Mỗi công việc với đặc thù khác nhau sẽ có những thay đổi cho phù hợp trong việc ghi chép, kê khai biên bản. Tuy nhiên, có một vài lưu ý bạn không nên bỏ qua như sau:
- Thực hiện viết và nộp mẫu biên bản bàn giao công việc và hồ sơ tài liệu trước khi nghỉ việc đúng thời hạn. Đa phần việc bàn giao sẽ diễn ra vào ngày làm việc cuối cùng của bạn. Nhưng một số công việc cần xét duyệt, tìm người thay thế ngoài nguồn nhân sự thì nên có thông báo bàn giao từ trước.
- Thực hiện mô tả càng chi tiết về tình trạng công việc càng tốt
- Đảm bảo tính chính xác về thông tin, dữ liệu ghi trong biên bản
- Hoàn thiện các thủ tục hành chính khác có liên quan theo đúng quy cách
6. Làm gì sau khi nộp biên bản bàn giao công việc?
6.1 Nếu là nghỉ việc tạm thời
Trường hợp nghỉ việc tạm thời, việc viết mẫu biên bản bàn giao sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Có thể có vài đầu việc không cần bàn giao ngay mà bạn có thể hoàn thành sau khi trở lại. Bạn chỉ cần bàn giao một phần công việc cần thiết. Trường hợp nghỉ tạm thời thường gặp như nghỉ thai sản, luân chuyển công tác, nghỉ vì lý do gia đình…
6.2 Nếu nghỉ hẳn và muốn tìm công việc mới
Mẫu biên bản bàn giao công việc sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành quá trình nghỉ việc. Sau đó nếu muốn tìm công việc mới, hãy chuẩn bị một mẫu CV để ứng tuyển công việc mới. Bạn có thể tham khảo hàng ngàn công việc cực hot được cập nhật mỗi ngày trên TopCV.
Hy vọng rằng những kinh nghiệm về viết mẫu biên bản bàn giao công việc sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc chuyển giao. Đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm nghề nghiệp khác cực hữu ích trên Blog TopCV nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm