Assistant Brand Manager là gì? Đây là vị trí trợ lý quản lý thương hiệu với những vai trò quan trọng trong chiến lược branding, làm thương hiệu. Để tìm hiểu rõ hơn về công việc ABM này, cũng như những tố chất cần có để làm một ABM xuất sắc, bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây của Blog.TopCV.vn nhé!
1. Assistant Brand Manager là gì?
Assistant Brand Manager là một mắt xích đặc biệt quan trọng trong vận hành marketing, là người hỗ trợ cho Brand Manager đẩy mạnh thương hiệu cho một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Thông qua những chiến lược cụ thể, Assistant Brand Manager phối hợp cùng với Brand Manager xây dựng nên hình ảnh của công ty và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng. Vậy, ABM là gì? Đây là vị trí trợ lý cho Giám đốc Thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Assistant Brand Manager làm gì?
Các công việc của ABM khá là nặng nề với khối lượng lớn và yêu cầu kỹ năng linh hoạt cao. Tuy là một nghề vất vả, nhưng Assistant Brand Manager luôn học hỏi được rất nhiều kiến thức đắt giá, tạo được bước đệm để thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong tương lai. Nhìn chung, ABM cần thực hiện các công việc liên quan đến đẩy mạnh thương hiệu cho doanh nghiệp:
- Assistant Brand Manager giữ vai trò thu thập thông tin, phân tích xu hướng thị trường để đề xuất chiến lược kinh doanh, tiếp thị và làm thương hiệu.
- Kết hợp với phòng marketing và bộ phận sales để thực hiện các chiến lược tiếp thị thương hiệu sao cho hiệu quả nhất.
- Trực tiếp liên hệ với khách hàng để quảng bá những dịch vụ, sản phẩm mới cũng như các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khác.
- Theo dõi doanh thu bán hàng và các chi phí phục vụ kinh doanh, marketing, tiếp thị, phát triển thương hiệu,… nhằm đề xuất được ý tưởng kinh doanh tốt tiết kiệm được nhiều chi phí nhất.
- Giám sát và phân tích lượng sản phẩm được tiêu thụ để đánh giá lỗ lãi, từ đó đưa ra giải pháp cho các hoạt động kinh doanh.
>> Xem thêm: Bạn biết gì về công việc của trợ lý giám đốc – cánh tay đắc lực của các “sếp”?
3. Lương của Assistant Brand Manager
Tương ứng với những áp lực trong công việc, Assistant Brand Manager nhận được khoản thù lao vô cùng xứng đáng. Với khoảng 2 năm kinh nghiệm trước đó làm trong ngành marketing, bạn có thể ứng tuyển Assistant Brand Manager với mức lương 10 – 17 triệu đồng mỗi tháng.
>> Việc làm Marketing, truyền thông, quảng cáo với mức lương hấp dẫn nhất
Nếu như bạn làm tốt ở vị trí này, không ngừng nỗ lực học hỏi và tìm kiếm những cơ hội mới, bạn có thể phát triển lên vị trí Brand Manager – Quản lý thương hiệu hoặc Trưởng phòng Marketing, với mức lương còn khủng hơn từ 20 – 35 triệu đồng/tháng.
4. Những tố chất cần có của Assistant Brand Manager là gì?
Nhanh nhạy với những con số
Mỗi con số đều có ý nghĩa của riêng nó. Nếu bạn chỉ theo dõi và thu thập số liệu nhưng không thể hiểu được những điểm bất thường, không nhìn ra được quy luật của chúng thì khó có thể làm brand. Một ABM giỏi cần biết phân tích tất cả các số liệu, thấu hiểu được những vấn đề mà số liệu truyền tải thì mới nảy ra được những ý tưởng, kế hoạch hay để làm brand.
Luôn chủ động trong công việc
ABM không thể nào là một người thụ động, cấp trên giao việc gì thì mới làm việc đó. Assistant Brand Manager không nên chờ đợi người khác mà nên chủ động làm hết sức mình với tất cả những việc nằm trong khả năng. Hãy tăng sự kết nối với các nhân sự thực thi kế hoạch trong doanh nghiệp và cả với cấp trên nữa thì có được sự phối hợp nhuần nhuyễn nhất của cả một tập thể. Khi đó hiệu quả làm việc mới được nâng cao.
Biết cách điều phối người khác
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của dự án mà để thành công được, một ABM cần biết cách điều phối nhân sự. Assistant Brand Manager cần biết cách thúc đẩy các nhân sự hoàn thành công việc nhanh nhất mà hiệu quả nhất, làm sao để hạn chế tối đa việc trì trệ trong quy trình. ABM cần biết cách truyền cảm hứng cho các nhân sự, đưa ra những ý kiến mang tính đóng góp, xây dựng để giúp nhân sự nỗ lực hết mình. Điều này yêu cầu ABM phải có kỹ năng thuyết phục và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như kỹ năng lãnh đạo.
Đóng góp ý kiến về chiến lược
Để một kế hoạch marketing brand được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và đạt đúng đích, một Assistant Brand Manager cần biết cách góp ý chiến lược với các nhân sự cấp cao hơn. Mặc dù ABM chịu trách nhiệm cho những chiến thuật nhỏ nằm trong mắt xích của chiến lược lớn, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là làm đẹp cho thương hiệu tổng thể. Bởi vậy, Assistant Brand Manager cần chú trọng vào sự kết nối giữa các chiến thuật nhỏ với tổng thể cả chiến lược lớn.
>> Xem thêm: 4 Câu Hỏi Phỏng Vấn Ngành Truyền Thông Marketing
5. Những khó khăn khi làm vị trí Assistant Brand Manager là gì?
Có thể nói, vị trí Assistant Brand Manager đem lại rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bạn trong tương lai. Bởi khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ được học hỏi và rèn luyện vô số kinh nghiệm, kỹ năng đắt giá thuộc chuyên môn kinh doanh, marketing và tiếp thị. Sau này, dù bạn làm ở bất cứ vị trí nào liên quan trong công ty sẽ đều đạt được những thành tựu xứng đáng. Thậm chí, bạn có thể tự kinh doanh riêng bằng những kiến thức và kỹ năng học được trong nghề.
Dù vậy, công việc nào cũng có rất nhiều khó khăn. Những áp lực bạn dễ gặp phải khi làm Assistant Brand Manager là gì? Đó là:
- Không kịp nhanh nhạy và linh hoạt để nắm bắt những cơ hội làm brand tiềm năng.
- Chưa có kinh nghiệm điều phối và quản lý, khiến cho dự án bị chậm trễ.
- Khó nắm bắt được những xu hướng, vấn đề đằng sau những số liệu nên không thể đưa ra quyết định phù hợp cho các chiến lược branding.
- Chưa nắm rõ hết về các mảng thuộc lĩnh vực marketing nên trong công việc còn lóng ngóng, mơ hồ.
Nếu khắc phục được những khó khăn này, chắc chắn bạn sẽ trở thành một Assistant Brand Manager giỏi.
Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp Assistant Brand Manager là gì và những tố chất cần có để theo đuổi công việc này. Để bắt đầu ngay với vị trí ABM đầy tiềm năng này, bạn có thể truy cập website TopCV.vn, nơi cung cấp những thông tin tuyển dụng mới nhất trên toàn quốc. Hy vọng rằng với những gợi ý này, bạn sẽ sớm có được công việc với chức vụ ABM nhé!