Agency là gì? Cẩm nang cho sinh viên trẻ đam mê marketing không nên bỏ qua

agency là gì

Ngành Truyền thông – Marketing là một lĩnh vực đặc biệt hấp dẫn, năng động. Các agency về truyền thông cũng được xem là “bến đỗ đầu đời” cho các thế hệ trẻ tài năng. Vậy công ty agency là gì? Bạn sẽ phải làm những việc gì và với ai. Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Agency là gì? 

Khái niệm

Lựa chọn làm marketing tại một agency đang là xu hướng nổi bật trong giới trẻ. Nhất là với những bạn sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì thế rất nhiều người băn khoăn về định nghĩa chính xác của hình thức làm việc này. 

Từ trước đến nay, chúng ta chỉ quen với khái niệm làm việc nhà nước hoặc làm công ty tư nhân. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của marketing, khái niệm “agency” dần phổ biến và trở thành một thuật ngữ ai cũng nên biết. 

Cụ thể, Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác. Người ta thường gọi đầy đủ là Marketing agency hoặc phòng Marketing thuê ngoài. Hiện nay các agency chủ yếu cung cấp dịch vụ về mảng digital marketing. Ngoài ra cũng có các agency mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác như quản lý social media, SEO, Facebook Ads, Google Adword,… 

agency là gì 1
Agency là gì? 

Phân loại

Nếu muốn thử sức làm việc tại các agency, bạn nên biết thông tin sau đây để lựa chọn nơi làm việc phù hợp cho mình. Các agency sẽ phân chia thành các mảng như sau: 

  • Research Agency: Chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích số liệu
  • Branding Agency: Tập trung mạnh mảng xây dựng và lan tỏa thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Creative Agency: Chuyên design các sản phẩm visual phục vụ mục đích marketing
  • Digital Agency: Bao gồm các mảng Online như xây dựng kênh Social, Paid Ads, SEO,…
  • Event Agency: Phụ trách các mảng về Offline như tổ chức event, activation

Nhiệm vụ của Agency là gì?

Bạn có biết nhiệm vụ của Agency là gì? Trên thực tế thì Agency có thể cung cấp nhiều giải pháp marketing hữu ích. Mục đích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Các dịch vụ mà agency cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực. Từ thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, quảng cáo trên socail media, tư vấn, phát triển thương hiệu, quản trị chiến dịch marketing, email marketing,… Một số nhiệm vụ điển hình của các agency khi làm việc như sau: 

  • Lập kế hoạch Marketing để đạt được mục tiêu doanh nghiệp mong muốn
  • Triển khai các công việc, hoạt động theo kế hoạch đã được duyệt
  • Theo dõi và đo lường hiệu quả các hoạt động. Có ý kiến đóng góp, giải quyết khi phát sinh sự cố kịp thời.
  • Phân tích insight của các đối tượng liên quan đến chiến dịch marketing
  • Báo cáo định kỳ chi tiết các hoạt động và hiệu quả công việc. 

Các doanh nghiệp agency cũng cung cấp các dịch vụ trọn gói. Thường là theo cả một chiến dịch marketing lớn. Vì vậy ngoài tạo niềm tin với khách hàng, các agency cũng phải xây dựng mối quan hệ rộng trong ngành. Đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông như các tờ báo, đài truyền hình,… Như vậy mới có thể tối đa hoá hiệu quả marketing cho doanh nghiệp của bạn. 

agency là gì 2
Agency cung cấp nhiều dịch vụ về marketing

Một số vị trí công việc trong Digital Marketing Agency

Account Excutive

Quản lý khách hàng là cầu nối giữa khách hàng và agency. Bên cạnh việc xác định các yêu cầu từ khách hàng, bạn sẽ phải giữ trách nhiệm triển khai và vận hành kế hoạch. Quản lý và đảm bảo tốt tiến độ công việc. Quản lý của bạn sẽ là người bạn trực tiếp báo cáo và làm việc. 

Strategic Planner

Chịu trách nhiệm lên kế hoạch tổng thể cho chiến dịch Digital. Có thể nói, vị trí này giữ vai trò rất quan trọng trong Agency. Từ thời điểm Account nhận yêu cầu từ khách hàng, Strategic Planner sẽ cùng team đánh giá, xây dựng ý tưởng. Sau đó, Account sẽ mang ý tưởng này trình bày với khách hàng để họ xét duyệt. 

Copywriter/content writer

Công việc của các chuyên viên sáng tạo nội dung đòi hỏi khả năng viết tốt, biết phân tích tổng hợp thông tin. Copywrite hay content writer sẽ làm các công việc sau:

  • Nghĩa ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo
  • Viết slogan, tagline cho sản phẩm thương hiệu; đặt tên cho event…
  • Viết bài PR, post quảng cáo trên mạng xã hội; viết kịch bản TVC hoặc radio…
  • Đề xuất nội dung và ý tưởng hình ảnh cho nhóm thiết kế 

Bạn sẽ làm việc nhiều với bộ phận Strategic Planner (lập chiến lược truyền thông) và các Account excutive (quản lý khách hàng)

agency là gì 3
Các vị trí trong agency phải phối hợp nhuần nhuyễn với nhau

Designer

Công việc của chuyên viên thiết kế (Designer) điển hình như

  • Thiết kế các nội dung digital
  • Thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiểu, flyer, poster theo yêu cầu
  • Nghiên cứu tìm hiểu các xu hướng thiết kế 

Ngoài việc thành thạo các phần mềm thiết kế, designer cũng cần có thẩm mỹ tốt và khả năng bắt trend nhanh nhạy. Cũng như đội sáng tạo nội dung, Designer sẽ phải trao đổi thường xuyên với quản lý nhóm khách hàng (Account manager) để lấy các yêu cầu từ khách hàng. Sau đó làm theo kế hoạch của đội Strategic planner. 

Photographer /Film Director

Photographer /Film Director là đội ngũ thiết kế video hình ảnh. Thường một số agency sẽ để Designer kiêm luôn trách nhiệm của photographer hoặc film editor. Tuy nhiên các agency lớn sẽ chuyên môn hoá nhiệm vụ này. 

Trong khi Photographer là người chụp các bức ảnh để designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo, thì film director là người lên kịch bản và chỉ đạo quay các TVC. 

Media Buyers/Booking

Media Buyers/ Booking là người thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hinh, thương lượng với các chủ sở hữu. Nhiệm vụ chính của họ là đàm phán về giá cả và vi trí để đảm bảo giá trị tốt nhất. 

agency là gì 4
Còn rất nhiều các vị trí khác tuỳ vào lĩnh vực agency nổi bật nhất

Những lưu ý khi thuê Digital Marketing Agency

Trên thị trường tuyển dụng hiện nay, có một số marketing agency nổi bật với văn hóa làm việc tốt. Vậy nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều agency còn non trẻ hoặc hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Vì thế, khi thuê marketing agency, bạn nên có một vài tiêu chí sau đây để làm thước đo đảm bảo hiệu quả hợp tác về sau. 

Tuyển chọn kỹ lưỡng là lưu ý hàng đầu

Trước tiên bạn có thể kiểm tra thông tin chung về agency thông qua website hoặc các kênh truyền thông riêng của agency. Trực tiếp sử dụng các form liên lạc có sẵn để đánh giá được chất lượng dịch vụ CSKH. Nên tham khảo trước về các outsource, công việc hay đối tác truyền thông họ đã từng làm việc là ai. Đừng vội vã tập trung vào công việc chính ngay. 

Kiểm tra độ tin cậy của Agency

Bạn nên tìm kiếm agency phù hợp cho tổ chức thông qua các tiêu chí cụ thể. Ví dụ như lĩnh vực chuyên môn. Mỗi agency lại mạnh về một mảng khác nhau. Cần phải xác định mục đích của doanh nghiệp là gì để lựa chọn được marketing thuê ngoài phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo từ nguồn khách hàng cũ của agency để có thông tin khách quan nhất. 

>>> Xem thêm: Marketing là gì? Ngành Marketing có dễ xin việc không?

agency là gì 5
Cần những tiêu chí nhất định để lựa chọn được agency phù hợp

Yêu cầu bản báo cáo định kỳ là điều bắt buộc

Báo cáo là yêu cầu tối thiểu đối với bất kỳ phòng marketing thuê ngoài nào. Nếu mục báo cáo kết quả không được liệt kê trong bảng cung cấp dịch vụ hãy xem xét cẩn thận. Liệu đó là sơ suất hay “truyền thống” làm việc của họ như vậy. 

Dự đoán tình huống phát sinh 

Đây là tác vụ quan trọng để không xảy ra khúc mắc về sau. Bạn nên thảo luận trước một số trường hợp như giao sản phẩm trễ deadline, bội chi ngân sách quảng cáo… Các điều khoản rõ ràng sẽ giúp đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi giữa các bên. 

Cân nhắc chi phí 

Cân nhắc chi phí là điều nhiều người không để ý khi nói đến thuê agency. Thường chỉ có các công ty có nguồn vốn dồi ổn định và dư dả mới thuê marketing ngoài. Đặc biệt các agency đầu ngành và có tiếng phí dịch vụ càng cao. Bạn cũng không nên quá vội vã lựa chọn những agency báo giá rẻ bởi chưa chắc chất lượng đã đảm bảo. 

Sau khi nghe xong các thông tin trên nhiều bạn chắc hẳn đã thấy hứng thú với việc làm tại agency hơn. Trên thị trường tuyển dụng hiện nay, có một số marketing agency nổi bật với văn hóa làm việc hướng đến chia sẻ, giúp đỡ các bạn chưa có kinh nghiệm. Để tìm hiểu các tin tuyển dụng từ các agency lớn, uy tín, hãy truy cập ngay TopCV

TopCV không chỉ là nền tảng số cung cấp việc làm hàng đầu hiện nay mà còn hỗ trợ người dùng tạo hồ sơ online nhanh chóng, chuyên nghiệp và chuẩn xác. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Ngành Marketing học trường nào? Phẩm chất của người Marketing giỏi

Làm marketing ở đâu cũng sẽ cần sự sáng tạo, “khác người” và hơn hết là phải hiểu tâm lý của khách hàng để có thể cho ra những sản phẩm tốt nhất, góp phần kết nối doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Hy vọng chia sẻ về agency là gì của Blog TopCV đã giúp bạn có thêm lựa chọn về “bến đỗ” việc làm marketing của bản thân nhé. 

Nguồn ảnh: sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Cơ hội việc làm của ngành y tế công cộng. Bạn có nên theo đuổi ngành nghề này không?
cơ hội việc làm của ngành y tế công cộng

Ngành y tế công cộng là một lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khỏe của cộng đồng. Những Read more

Hướng dẫn viết mục tiêu nghề nghiệp biên phiên dịch trong cv
mục tiêu nghề nghiệp biên phiên dịch

Như nhiều ngành nghề khác, nghề biên phiên dịch cũng cần nắn nót CV và cần trình bày mục tiêu Read more

Những điều bạn cần biết về nghề phiên dịch viên tiếng Nhật
phiên dịch viên tiếng Nhật

Nếu có niềm yêu thích với văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản, công việc phiên dịch viên tiếng Nhật Read more

Cộng tác viên ngân hàng là gì? Làm CTV ngân hàng thu nhập cao không?
cộng tác viên ngân hàng là gì

Cộng tác viên cho các ngân hàng là một trong những vị trí thu hút nhiều ứng viên bởi môi Read more