Việc Làm Nhân Viên Đặt Phòng Khách Sạn Là Gì?

Việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn là một công việc không quá phức tạp nhưng làm nên "bộ mặt" của khách sạn

Việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn là công việc thuộc bộ phận tiền sảnh (front-house), giữ vai trò tiếp nhận thông tin đặt phòng và bố trí phòng được yêu cầu cho khách hàng. Tuy công việc không quá phức tạp, nhưng nhân viên đặt phòng là vị trí đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên uy tín cho khách sạn và sự tin tưởng, cảm tình của khách hàng.

Nhân viên đặt phòng góp phần tạo nên uy tín và đem lại cam tình cho khách hàng
Nhân viên đặt phòng góp phần tạo nên uy tín và đem lại cam tình cho khách hàng

1. Nhân viên đặt phòng khách sạn là ai?

Cùng với các công việc như nhân viên lễ tân, nhân viên gác cửa, nhân viên hành lý, nhân viên đặt phòng khách sạn (Reservation Staff) là công việc thuộc bộ phận tiền sảnh, là “bộ mặt” của khách sạn. Nhân viên đặt phòng là một trong những người đầu tiên tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Tại một số khách sạn, nhân viên đặt phòng cũng chính là nhân viên  lễ tân.

2. Việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn gồm những gì?

Đặt phòng khách sạn không phải là công việc quá phức tạp hay yêu cầu nhiều chuyên môn. Tuy nhiên, sẽ là một vấn đề lớn nếu như nhân viên đặt phòng không nắm rõ quy trình và trách nhiệm làm việc của mình.

Dưới đây là bản mô tả công việc của một nhân viên đặt phòng khách sạn:

– Tiếp nhận yêu cầu đặt phòng của khác

– Xác định khả năng đáp ứng của khách sạn thông qua việc kiểm tra trên hệ thống phần mềm về số lượng và loại phòng còn trống (available room) có đáp ứng nhu cầu của khách hay không?

– Thỏa thuận với khách hàng về việc đặt phòng gồm có: giá phòng, thời gian lưu trú, các dịch vụ kèm theo và các yêu cầu đặc biệt khác.

– Nhập các thông tin đặt phòng lên hệ thống theo mẫu của khách sạn

– Xác nhận lại việc đặt phòng của khách. Sau khi việc đặt phòng hoàn tất, nhân viên đặt phòng khách sạn phải xác nhận lại thông tin đặt phòng của khách bằng điện thoại, email hoặc fax theo quy định của khách sạn.

– Cập nhật và lưu giữ đầy đủ thông tin của khác theo thứ tự ngày đến và danh sách khách được xếp theo vần Alphabet.

– Nhận khẳng định lại từ khách: các khách sạn thường yêu cầu khách khẳng định lại việc đặt phòng trong khoảng 15 ngày đối với khách đoàn và 3 ngày đối với khách lẻ.

– Tổng hợp tình hình đặt phòng hàng ngày

3. Một số yêu cầu của việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn

– Luôn thân thiện, tươi cười với khách

– Nắm rõ quy trình làm việc, đặc thù công việc và các phần mềm, công cụ hỗ trợ làm việc của nhân viên đặt phòng

– Chính xác, tỉ mỉ, không tạo ra sai sót hay nhầm lẫn trong quá trình làm việc

– Có ngoại hình tốt

– Có khả năng giao tiếp và kỹ năng xử lý tình huống tốt, biết ngoại ngữ là một lợi thế

– Biết phối hợp với các bộ phận khác trong khách sạn để làm việc hiệu quả.

4. Mức lương của nhân viên đặt phòng khách sạn

Hiện tại, mức lương trung bình của một nhân viên đặt phòng khách sạn dao động từ  3 – 5 triệu/tháng tùy nơi làm việc và chưa kể các khoản phụ cấp, tiền tips,…

Việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn là một công việc tương đối được ưa thích bởi đặc thù không phải di chuyển nhiều và được tiếp xúc với nhiều người, mở rộng mối quan hệ. Nhân viên đặt phòng khách sạn làm việc trong dịp Lễ Tết còn được nhận lương gấp 3 ngày thường.

5. Tìm kiếm việc làm nhân viên đặt phòng khách sạn ở đâu?

– Trên website, fanpage của các khách sạn

– Trên các trang tuyển dụng online như: vietnamwork, topcv, hoteljob, viecngay.vn, chefjob,…

Theo Viecngay.vn,