“Hơn 4 năm đi dạy, tôi rất chán nản, thậm chí muốn bỏ nghề vì cảm thấy việc đi dạy thật vô nghĩa. Thế rồi, mọi chuyện thay đổi khi tôi nhận ra sức mạnh lớn lao của công nghệ mà giáo viên có thể áp dụng”
- Giáo viên dạy hoá cử lính đánh thuê đi giải cứu học trò khỏi…
- Hướng dẫn viết CV cho nghề giáo viên
- Bi hài chuyện lớp học mỹ thuật trống không và nỗi lòng của giáo…
Cô Lê Thị Quỳnh Lê chia sẻ bên lề Diễn đàn Giáo dục Việt Nam “Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” diễn ra chiều 12/1 tại Hà Nội.
Là giáo viên tiếng Anh, cô Lê nhận thức sâu sắc tiếng Anh phải là công cụ để giao tiếp và làm việc. Học tiếng Anh phục vụ mục đích đó chứ không đơn thuần chỉ học ngữ pháp như hiện nay. Dù đã biết vậy từ lâu, cô không thể thay đổi thực trạng này nên cảm thấy chán nản.
“Cái gì không biết thì tra Google” – sức mạnh của công nghệ
Cách đây khoảng 6 tháng, cô Lê tham gia một khóa học mang tên “Dạy học tích cực”. Ở đó, điều đầu tiên cô thấm được là “cái gì không biết thì tra Google”.
Nhận ra sức mạnh công nghệ là quá lớn, cô Lê bắt đầu tìm tòi các d về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cô quyết định chỉ học sâu vào những công cụ cần cho mục đích, kế hoạch giảng dạy của mình.
Sau 6 tháng tìm tòi, vừa học vừa áp dụng vào quá trình giảng dạy, giáo viên tiếng Anh của trường Dịch Vọng Hậu đã sử dụng thành thạo 9 công cụ công nghệ.
Trước đây, cô chỉ dùng mạng xã hội hay Microsoft Word, Power Point vào những việc không liên quan đến dạy học. Giờ đây những công cụ này được dùng thường xuyên và hiệu quả hơn. Những công cụ mới như Google Drive, Youtube, Skype hay Storybird được cô ứng dụng trực tiếp cho công việc.
Với một lớp học 40-47 học sinh ở trường công lập của Hà Nội có năng lực không đồng đều. Có em là “cao thủ” về tiếng Anh, lại có em đến lớp với “cái đầu trống rỗng”.
Để cân bằng trong bài giảng, giúp các em cùng hứng thú là rất khó khăn. Và chỉ đến khi nhờ vào công nghệ, cô mới giải quyết được bài toán đó. Không những vậy, việc giảng dạy của cô còn trở nên nhẹ nhàng hơn.
Mỗi công cụ- một phương pháp – áp dụng tối ưu
Cô Lê đã hướng dẫn học sinh cách thiết kế Infographic về từ vựng tiếng Anh từ Power Point. Cô đưa ra chủ đề, học sinh tìm từ vựng, hình ảnh phù hợp để làm thành một infographic đẹp mắt. Sau đó, các em sẽ mang lên lớp để thuyết trình trước các bạn. Ngoài việc giúp học sinh có thêm kiến thức về Tin học, cô Lê đã tạo điều kiện để các em tự tìm hiểu kiến thức, tự học và sáng tạo.
Với Storybird, nơi có những bức tranh có sẵn được tải lên theo dạng sách. Cô Lê cho các em tự do viết một câu chuyện sao cho phù hợp với những hình ảnh. Các em đưa nội dung đã viết lên web, mời bạn bè vào sửa giúp trước khi xuất bản để cả lớp xem.
Làm như vậy, các em sẽ hào hứng vì thấy phần viết của mình được thể hiện một cách đẹp mắt. Hơn nữa, giáo viên không mất nhiều thời gian sửa bài. Chính các học sinh đã giúp đỡ nhau để cùng phát triển.
Với Skype, cô Lê chủ động kết nối với giáo viên và cộng đồng quốc tế. Sau đó học sinh có thể vào nhóm để có điều kiện giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài. Trước đây các em chỉ giao tiếp với nhau hay thuyết trình trên lớp.
Điểm cao không quan trọng bằng cảm hứng
Về việc hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ công nghệ, cô Lê thường tự học trước. Sau khi đã thành thạo, cô sẽ quay lại video hướng dẫn rồi tải lên Youtube hay Classdojo. Việc này giúp phụ huynh và học sinh chủ động theo dõi. “Tôi không thể hướng dẫn chi tiết cho hàng tram học sinh. Vì vậy, các công cụ công nghệ giúp tôi rất nhiều”, cô Lê nói.
Giáo viên này quan niệm dạy sao cho học sinh được điểm cao chỉ là một phần. Điều quan trọng hơn là phải làm sao để học sinh có cảm hứng mỗi khi đến lớp. Cần khơi gợi mong muốn khám phá, mong muốn áp dụng những điều đã học của các em. Đó chính là động lực trực tiếp.
“Những ngày đầu yêu cầu học sinh sử dụng công cụ công nghệ, các em kêu khó không làm. Sau khi được hướng dẫn, các em lại thích và đòi làm thêm. Có học sinh ngồi tới 5 tiếng đồng hồ để học viết email đúng chuẩn cho cô giáo. Có em bỏ thời gian ghi âm một đoạn nói 13 lần để chèn vào video. Điều đó khiến tôi vui và thấy mình đã thành công khi truyền được cảm hứng cho các em. Đó cũng là những thứ lớn lao nhất tôi đạt được trong suốt 5 năm đi dạy”, cô Lê tâm sự.
Với cách dạy và học ứng dụng công nghệ thông tin, cô Lê đã không chỉ dạy các em kiến thức về tiếng Anh mà các em đã học được thêm nhiều kỹ năn. Một điều quan trọng khác là cô Lê ngày càng cảm thấy công việc của mình ý nghĩa và muốn gắn bó với nghề hơn.
Theo VnExpress