Công ty nào cũng muốn tuyển dụng được những ứng viên sáng giá, vừa có tài vừa có tâm nhưng thực tế cho thấy, không phải cứ tuyển dụng là có. Vậy các CEO nổi tiếng trên thế giới đã làm gì để tìm được “ứng viên điểm 10 về chất lượng”?
Ba câu hỏi “thần kỳ”
Đây là cách mà Jeff Bezos – người sáng lập và CEO của Amazon đã yêu cầu những người chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng tự hỏi bản thân mình trước khi họ quyết định “kết nạp” ai:
- Tương lai, Bạn sẽ ngưỡng mộ người này?
- Người này có làm tăng mức hiệu quả trung bình của team họ sẽ tham gia?
- Môi trường công ty có thể biến người này thành “ngôi sao” trong chuyên môn của họ?
3 câu hỏi đơn giản và ngắn gọn nhưng có thể sàng lọc được các ứng viên phù hợp với văn hóa công ty; tuyển dụng được các ứng viên có khả năng đương đầu với thách thức; trở thành động lực để thúc đẩy nhóm của họ và tiềm năng của họ để trở thành lãnh đạo sau này.
Phấn đấu tạo ra môi trường đa dạng về tư tưởng và phong cách
Tim Cook – Giám đốc điều hành của Apple – trong một cuộc phỏng vấn với “Inc” đã chia sẻ rằng: “Khi tìm kiến ứng viên, chúng tôi muốn có sự đa dạng về tư tưởng lẫn phong cách. Bạn không nhất thiết phải trở thành ai đó cũng đừng sợ hãi hay lo lắng khi mình khác mới mọi người. Tại Apple, chúng ta trở thành một tập thể liên kết vững bền bằng cách tạo ra những giá trị cùng nhau.”
Tuyển những người lạc quan
Những người lạc quan là những người ít khi bi quan, không ngại mạo hiểm cũng như có khả năng lan toả niềm vui sự hứng khởi mỗi ngày đi làm cho mọi người. Giám đốc điều hành của Disney – Bob Iger trong lần chia sẻ với trang “Harvard Business Review” đã nói: “ Khi bạn đi làm, bạn phải thể hiện sự nhiệt tình và hứng khởi. Bạn không thể để mọi người thấy bạn bị xuống tinh thần đến kiệt quệ khi có trải nghiệm thất bại. Nếu bạn thất bại, đừng để cho bản thân trở nên tầm thường”.
Hãy tưởng tượng công ty bạn xây dựng được đội ngũ như vậy thì việc đánh chiếm thị trường, hoàn thành kế hoạch năm là điều nằm trong tầm tay.
Quản lý cấp cao tham gia nhiều hơn vào quá trình tuyển dụng
Nghe có vẻ hơi vô lý khi các lãnh đạo cấp cao phải đi lọc từng hồ sơ cũng như tham dự các buổi phỏng vấn. Thế nhưng đây là cách mà giám đốc điều hành của Yahoo, Marissa Mayer lựa chọn nhân tài về làm việc cùng mình. Việc nghiêm túc xem xét từng hồ sơ của các ứng cử viên sẽ giúp họ đảm bảo rằng họ đáp ứng các tiêu chuẩn vô cùng khắt khe mà Yahoo yêu cầu.
Rõ ràng rằng các quản lý của các bộ phận chuyên môn sẽ hiểu rõ những thách thức và tính chất công việc hơn là giám đôc bộ phận tuyển dụng nên việc họ tham gia vào quá trình tuyển dụng sẽ giúp công ty nhanh chóng tìm được người, tiết kiệm thời gian lẫn chi phí. Đôi khi một sự thay đổi nhỏ nhưng giúp cho mọi việc “thuận buồm xuôi gió” thì lý gì mà không thay đổi.
Nắm bắt cảm xúc ứng viên
Việc tìm một ứng viên phù hợp với văn hoá công ty không khó, việc khiến họ tận tâm với công việc mới khó. CEO Indra Nooyi của PepsiCo thành công trong việc thu hút, giữ chân nhân tài đó chính là nắm bắt cảm xúc của họ.
“Cách duy nhất chúng tôi giữ chân ứng viên tốt nhất và sáng nhất là nắm bắt cảm xúc của họ. Đó là việc cần làm để thu hút mọi người tốt nhất. Điều đó có nghĩa là nhân viên có thể đắm mình trong một môi trường làm việc để họ có thể phát triển sự nghiệp, gia đình và ước mơ của họ, đồng thời họ sẽ thực sự tin rằng họ được chăm sóc, quan tâm.”
Việc quyết định “kết nạp” ai đó vào đội ngũ luôn là một quyết định quan trọng và đòi hỏi nhiều cân nhắc. Bạn có thể áp dụng những bí kíp tuyển dụng kinh điển của các CEO nổi tiếng trên để nhanh chóng tìm được người cần tìm. Chúc bạn thành công!