Để tuyển chọn được đội ngũ nhân sự “chuẩn”, phù hợp với công việc quả thực không bao giờ là dễ dàng. Tìm đã khó, lựa chọn chính xác lại càng khó hơn. Riêng các công đoạn để có được nhân viên chính thức vào làm việc đã tốn kha khá rồi. Vậy làm sao để có thể tuyển dụng nhân sự nhanh mà vẫn tiết kiệm?
Thiết lập quy trình tuyển dụng nhân sự chi tiết
Thiết lập nên một quy trình tuyển dụng tiêu chuẩn của công ty là điều phải làm. Quy trình là điều sẽ ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm nguồn lực cho công ty. Càng làm chi tiết, bạn càng không tốn nhiều công sức cho các “thứ” phía sau. Tại sao ư? Vì khi bạn thiết lập quy trình cụ thể rồi thì chỉ cần tuân thủ chúng thôi. Bạn sẽ không còn mất thời gian suy nghĩ về các bước hay trình tự tuyển dụng thế nào nữa. Chắc chắn khi bạn xây dựng được quy trình tốt, công việc sẽ tiến triển nhanh chóng, dễ dàng.
Mô tả công việc phải cụ thể
Khi tuyển dụng, nhiều công ty không chú trọng nhiều đến phần mô tả công việc. Tuy nhiên, nếu không chú trọng và thực hiện tốt, bạn sẽ tốn nhều thời gian hơn khi tuyển chọn nhân sự. Một bản mô tả công việc cần phải nêu được những nhiệm vụ, kỹ năng chuyên môn cần có, điều kiện làm việc và những đặc điểm, cá tính của người phù hợp. Rất nhiều nơi đã sử dụng hình thức hài hước để viết phần mô tả công việc này.
++ Xem thêm: Trọn bộ kỹ năng tuyển dụng nhân sự cho những HR newbie
Không chỉ vậy, mô tả công việc rõ ràng cũng giúp những người ứng tuyển nắm rõ về công việc. Đặc biệt là không làm tốn thời gian của đôi bên khi phải tốn thời gian giải thích chi tiết về công việc tại buổi phỏng vấn. Một điểm nữa đó là mô tả chi tiết sẽ giúp quá trình lọc ứng viên dễ dàng hơn. Việc tìm người phù hợp cũng từ đó mà nhanh chóng hơn.
Tận dụng mạng lưới nội bộ
Bí kíp tuyển dụng nhân sự nhanh và tiết kiệm đó là thông qua mạng lưới nội bộ. Cách tuyển dụng này dựa trên sự quen biết, quan hệ của các nhân viên có trong công ty. Hãy khuyến khích nhân viên tích cực giới thiệu về vị trí công ty tuyển dụng với người khác. Bạn sẽ không thể nghĩ được cách này hiệu quả thế nào đâu. Với hình thức này, bạn hãy đăng đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng lên bảng tin nội bộ. Như vậy, các nhân viên sẽ có đầy đủ thông tin để giới thiệu cho bạn bè, người thân.
Liên kết với trường đào tạo nhân lực
Rất nhiều công ty hiện đang liên kết tuyển dụng với các trường đào tạo nhân lực. Vừa đảm bảo được tính chuyên môn lại vừa đảm bảo nhân sự luôn được cung cấp. Đây là cách tuyển dụng rất nhanh chóng. Với hình thức này, bạn sẽ không lo thiếu nhân sự phù hợp đâu! Ngoài ra, đây cũng là hình thức giúp quảng bá hình ảnh công ty hiệu quả.
>>> Có thể bạn quan tâm: Khám phá bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng mới nhất
Tuyển dụng trực tuyến
Tuyển dụng trực tuyến thông qua mạng Internet đang trở nên cực kì phổ biến. Rất nhiều nhà tuyển dụng đồng ý rằng việc tuyển online này thực sự hiệu quả mà tiết kiệm. Nhà tuyển dụng có thể chủ động lựa chọn hồ sơ của ứng viên, thu gọn chúng và lựa chọn ứng viên tốt để phỏng vấn.
Tuyển nhân sự thông qua mạng xã hội
MXH là nơi có thể giúp bạn tìm thấy nguồn nhân lựa khá tốt. 60% giới nhân sự cao cấp thường xuyên vào MXH để cập nhật thông tin môi trường làm việc và các cơ hội việc làm. Những trang MXH thu hút lượng lớn người dùng là Facebook, GG+, LinkedIn.
Tuyển dụng qua điện thoại
Dù không mới mẻ nhưng nhiều công ty sẽ không để ý đến hình thức tuyển dụng này. Phỏng vấn qua điện thoại giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cần chú ý xây dựng bảng câu hỏi chi tiết. Cần có những câu hỏi sàng lọc để loại những người không phù hợp. Ngoài ra, sàng lọc cũng giúp bạn tối ưu hóa kết quả mang lại. Đây là cách tuyển dụng nhanh chóng, tiết kiệm mà bạn có thể áp dụng.
Sàng lọc hồ sơ ứng viên
Có cách gì để tuyển dụng nhanh mà lại tiết kiệm không nhỉ? Câu trả lời nằm ở bước lọc hồ sơ tuyển dụng. Nếu lọc tốt, bạn sẽ chọn lựa được những ứng viên thích hợp nhất để phỏng vấn. Vừa tránh được “mò kim đáy bể”, vừa tuyển dụng được người tốt. Chẳng phải nên làm hay sao?
Với 8 bí kíp tuyển dụng nhân sự trên, Blog.TopCV mong rằng các bạn sẽ tuyển chọn được người tài trong thời gian sớm nhất nhé!