Tìm hiểu về C-level trong các doanh nghiệp, liệu bạn đã biết?

CEO, CMO, CTO,… Những danh xưng này chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe qua trên báo đài trong những bản tin về doanh nghiệp, kinh tế, thị trường. Đây đều là tên gọi của những vị trí khác nhau trong ban lãnh đạo của một công ty hay tập đoàn, đóng vai trò quyết định trong việc xác định hướng đi và vận hành bộ máy bộ máy doanh nghiệp, được gọi chung là cấp C-level. Tuy nhiên, với những nhân sự trẻ, mới đi làm, những khái niệm này có vẻ còn khá xa lạ. Hãy cùng TopCV tìm hiểu và note lại ngay những keywords dưới đây để không bỡ ngỡ khi bước chân vào môi trường doanh nghiệp nhé!

C-level là gì?

Tên gọi “C-level” được xuất phát từ ký tự C trong chữ “Chief” của các chức danh trên, ám chỉ những nhà quản lý cấp cao. Nhìn chung, các vị trí này thường được trả lương cao hơn rất nhiều so với những vị trí bình thường do khối lượng công việc, trách nhiệm và yêu cầu phải thực hiện các quyết định quan trọng, đại diện cho cả một tập đoàn. Thông thường, họ đều là những người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc tổ chức đó.

Vai trò cụ thể của từng vị trí trong cấp C-level là gì?

Các chức danh thuộc “C-level” thường được sử dụng để mô tả vai trò của những cá nhân được xếp vào top cao nhất của công ty với trách nhiệm vô cùng lớn, đồng thời có tầm ảnh hưởng và tác động mạnh tới các thành viên khác.

Họ thường là những chuyên gia về kinh doanh, lãnh đạo, làm việc nhóm trái ngược hẳn với các vị trí thông thường, chẳng hạn như kỹ sư hay thợ máy. Họ có tầm nhìn rộng lớn, ra quyết định thông minh, có chiến thuật, đa nhiệm, có khả năng huấn luyện, đào tạo người khác, linh hoạt trong hành động, xử lý nhanh, biết nắm bắt thời cơ và giao tiếp rộng rãi. Chính vì những trách nhiệm nặng nề này mà quy trình tuyển dụng (cũng như sai thải) họ rất nghiêm ngặt.

CEO

CEO là tên viết tắt của Chief Executive Officer, có nghĩa là Giám đốc điều hành (hay tổng giám đốc điều hành,…), là người có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức và là người giữ trách nhiệm quan trọng, thực hiện điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT).

Trong văn hóa kinh doanh, ở một số công ty thì tổng giám đốc điều hành (CEO) cũng thường là chủ tịch hội đồng quản trị. Cá biệt, một người thường đảm nhiệm chức chủ tịch hoặc tổng giám đốc khi một người khác nắm quyền chủ tịch hoặc có thể trở thành giám đốc điều hành (Chief operations officer – COO). Vị trí chủ tịch và tổng giám đốc có thể được tách biệt nhưng vẫn có những sự dính líu đến nhau trong sự quản lý công ty.

CFO

CFO là tên viết tắt của Chief Financial Officer, có nghĩa là Giám đốc tài chính, là một vị trí giám đốc phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp như: nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

CFO có 4 vai trò chính của một CFO bao gồm: steward, operator, strategist and catalyst.

Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.

Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.

Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.

Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh gia, chấp nhận rủi ro trong công ty.

CPO

CPO là tên viết tắt của Chief Product Officer, có nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch, dựa trên năng lực sản xuất hiện tại của công ty và các đối tác trong chuỗi cung ứng, đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Quản lý tất cả các lao động trực tiếp, các phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.

CTO

CTO là tên viết tắt của Chief Technology Officer (Giám đốc Công nghệ) – chịu trách nhiệm về hiệu quả kỹ thuật của công ty. Họ lên kế hoạch để cải tiến các hệ thống nội bộ và thực hiện các công nghệ hiện đại nhất để tăng hiệu suất của toàn công ty. Vai trò của họ là thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc sử dụng công nghệ thích hợp.

CCO

CCO là tên viết tắt của Chief Customer Officer, có nghĩa là Giám đốc kinh doanh, là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO).

Nếu CEO đóng vai trò là người điều phối hoạt động của các phòng ban trong tổ chức, bao gồm từ khâu quản lý, quản trị chiến lược chung, quản lý sản xuất,… thì CCO lại là người điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giúp cho nguồn lực của doanh nghiệp gia tăng theo đà phát triển của công ty.

CHRO

CHRO là tên viết tắt của Chief Human Resources Officer, có nghĩa là Giám đốc nhân sự, là người được cho là “quản lý” và “sử dụng” con người, là người có nhiệm vụ lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là tuyển dụng, huấn luyện những người mà họ có thể phát huy tối đa năng lực, tính sáng tạo của bản thân, tạo sự phối hợp để nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu và ngày càng lớn mạnh trong doanh nghiệp.

CMO

CMO là tên viết tắt của Chief Marketing Officer , có nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.

Thông thường, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc (CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn quản lý. Thách thức này bao gồm việc xử lý những công việc hàng ngày, phân tích các nghiên cứu thị trường kỹ năng, tổ chức và đôn đốc nhân viên thực hiện hiệu quả công tác marketing tại công ty.

CMO đóng vài trò cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty. Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.

Đối với các tổ chức lớn, các vị trí thuộc “C-level” thường được tập hợp lại với nhau gọi là ban điều hành cấp cao. Những người thuộc “team” này được kỳ vọng là sẽ liên kết cùng nhau để đưa ra các quyết định hợp lý nhất về đầu tư, giải quyết phàn nàn của khách hàng, hoạt động kinh doanh, tài chính. Thêm nữa, tất cả các quyết định này đều có tác động tới sự phát triển của toàn bộ tổ chức.

(Sưu tầm – Theo The Balance & Khoinghieptre.vn)


Để cập nhật những bài viết mới nhất, đừng quên truy cập https://blog.topcv.vn/ hoặc fanpage: https://www.facebook.com/topcv.vn/.

Có thể bạn quan tâm
3 việc một CEO nên làm để phát triển doanh nghiệp

"Theo tôi, dù bận rộn cỡ nào, họ cũng buộc phải tập trung vào ba việc lớn. Làm tốt ba Read more

Câu chuyện thành công của CEO TOPCV Việt Nam: Tư duy lớn từ những điều nhỏ nhất!
CEO TOPCV

Cùng lắng nghe chia sẻ từ ông Trần Trung Hiếu - Tổng giám đốc TOPCV Việt Nam về hành trình Read more

Nữ CEO PepsiCo từ chức: “Dù có được sự nghiệp tuyệt vời nhưng tôi ước có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình và con cái”

"Dù không thể nào trả lời được hết những dòng tin nhắn các bạn gửi cho tôi nhưng tôi đã Read more

Lý do 14 nhân viên này rời khỏi Google dù đây là nơi làm việc trong mơ của nhiều người
luong-cao-huong-nhieu-dac-quyen-14-nhan-vien-cua-google-van-quyet-dinh-dut-ao-ra-di-va-day-la-ly-do

Google thường được đánh giá là một trong những nơi làm việc tốt nhất, không chỉ ở Mỹ mà còn Read more