SEM là gì? Hướng dẫn phân biệt SEO và SEM?

Kinh doanh online đang ngày càng sôi động vì thế hoạt động Marketing cũng phát triển mạnh mẽ. SEM và SEO chính là hai quá trình đặc biệt quan trọng giúp các khách hàng có được chiến dịch tiếp thị khách hàng tối ưu nhất. Vậy SEM là gì? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ sau đây cùng Blog.TopCV nhé!

SEM là gì? 

SEM là gì? SEM là thuật ngữ thường dùng trong Marketing, và nó là dạng viết tắt của Search Engine Marketing. Nó là có thể được hiểu là: “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Bạn có thể hiểu SEM là một cách bạn tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình bạn thu hút các lượt truy cập miễn phí và có xếp hạng vị trí cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các quảng cáo của bạn.

SEM là công cụ chính để phát triển Marketing
SEM là công cụ chính để phát triển Marketing 

SEM là gì trong Marketing? SEM là tổ hợp bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click). Nói cách khác, SEO là một nhánh của SEM. SEM là là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.

SEM là công cụ được sử dụng chủ yếu mang lại nhiều hiệu quả Marketing
SEM là công cụ được sử dụng chủ yếu mang lại nhiều hiệu quả Marketing 

Mục tiêu của SEM chính là làm tăng tần suất xuất hiện của website của bạn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Làm thu hút thêm nhiều lượt truy cập của người dùng cho trang web. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn ứng tuyển nhân viên SEO chưa có kinh nghiệm thành công

Tầm quan trọng của SEM trong chiến dịch Marketing

SEM là gì? SEM giữ một vai trò cực kỳ quan trọng để trang web của bạn có thể xuất hiện trong những gợi ý hàng đầu trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Đồng thời đáp ứng được mục tiêu hiện diện trong công cụ tìm kiếm và hiển thị ở một trong 5 vị trí hàng đầu cho các truy vấn tìm kiếm (từ khóa), quan trọng đối với doanh nghiệp hoặc trang web của bạn.

SEM đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện thứ hạng trên mục tìm kiếm
SEM đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện thứ hạng trên mục tìm kiếm

Kỹ thuật SEM hiện nay tập trung vào:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

Thông qua các việc làm này có thể đưa sản phẩm, dịch vụ đến với các khách hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng và số lượng lớn. 

>>> Xem thêm:  Nên học Digital marketing ở đâu? Mức lương digital marketing 2021

Sự khác nhau giữa SEM và SEO

SEM là viết tắt của từ gì? SEM là một thuật ngữ mang định nghĩa bao hàm lớn trong đó có SEO. Khi các bạn tiến hành kỹ thuật SEM thì chắc chắn bạn cũng làm SEO. Có nghĩa nếu SEO là tối ưu trang web của bạn. Vậy SEM là bạn vừa thực hiện tối ưu trang web và đồng thời bạn cũng trả tiền để mang quảng cáo của bạn lên một vị trí cao trên công cụ tìm kiếm.

SEM và SEO có sự khác nhau cơ bản
SEM và SEO có sự khác nhau cơ bản 

Điểm khác nhau giữa SEO và SEM Marketing là gì? Sự khác biệt dễ thấy nhất đó là SEM là một chiến lược quảng cáo có trả phí và SEO là chiến lược không cần trả phí. Nếu SEO hướng về việc tối ưu hóa website để đạt các thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm thì SEM bao gồm cả SEO và các phương thức khác như PPC (Pay-Per-Click) thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm có tính phí.

>>> Xem thêm: Cộng Tác Viên Viết Bài SEO – Việc Làm Thêm Kiếm Bội Tiền Cho Sinh Viên

Các chiến lược SEM thường được sử dụng:

  • Chiến lược quảng cáo nhắm đến các đối tượng cụ thể như địa lý, nhân khẩu học, ngành,…
  • Tận dụng các từ khóa đã chọn lọc để viết ra các quảng cáo có liên quan
  • Tạo các nhóm quảng cáo liên quan đến các biến thể của từ khóa mục tiêu
  • Đặt ngân sách các chiến dịch quảng cáo
SEM thường tập trung vào các chiến lược cụ thể
SEM thường tập trung vào các chiến lược cụ thể

Trong khi đó, SEO lại tập trung tối ưu hóa website thông qua SEO On-page và SEO Offpage. Giúp đưa đẩy thứ hạng của website lên vị trí cao hơn ở bảng xếp hạng kết quả một cách tự nhiên, không mất phí.

Trong đó, với SEO bạn phải cần đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để học được cách tạo ra một chiến dịch vụ SEO hoàn chỉnh cũng như đưa website lên Top. Chính vì thế nếu để so sánh thì SEM chiếm lợi thế hơn so với SEO. Chẳng hạn, khi website bạn mới thành lập và bạn muốn website của mình nhanh chóng tiếp cận được khách hàng để tạo độ nhận dạng thương hiệu thì SEM hay PPC là sự lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn SEM là gì. Hy vọng sẽ giúp các bạn có được những hiểu biết cụ thể về hai công cụ cụ thể trong hoạt động Marketing để có được cách thức sử dụng một cách hiệu quả nhất. 

Ngày nay, Marketing đang là nghề nghiệp hấp dẫn nhất dành cho các bạn trẻ. Nếu đang có dự định theo nghề các bạn có thể tìm kiếm cơ hội cho mình tại TopCV. Tại đây có cung cấp đầy đủ thông tin về các vị trí Marketing đang tuyển dụng tại rất nhiều các công ty, đơn vị uy tín trên cả nước. Các bạn có thể cập nhật mỗi ngày để có được sự lựa chọn công việc phù hợp nhất đối với bản thân. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm 

Có thể bạn quan tâm
“Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu
"Bật mí" mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Ngày nay, Marketing là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao và cơ hội việc làm cũng Read more

TOP 5 kỹ năng của người làm truyền thông giỏi bạn cần biết
kỹ năng của người làm truyền thông

Truyền thông là một lĩnh vực rộng lớn và được biết đến như là một ngành học đầy năng động, Read more

Các bạn trẻ nên học marketing hay quản trị kinh doanh tốt hơn?
Các bạn trẻ nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh tốt hơn?

Cơ hội phát triển nghề nghiệp cho ngành Marketing và Quản trị kinh doanh là ngang nhau. Đây là hai Read more

Checkout là gì? Tìm hiểu về checkin – checkout trong quản trị khách sạn
checkout là gì

Checkout là khái niệm thường được dùng rất phổ biến trong ngành quản trị khách sạn hay ngành lữ hành Read more