Chúng ta đã rất quen thuộc với sales, sales executive nhưng không nhiều người biết tới nghề sales admin. Sales admin là một nghề có mức thu nhập khá hấp dẫn và hứa hẹn. Cùng tìm hiểu sales admin là gì và những điều cần biết để tìm việc làm sales admin thành công nhé!
Sales admin là gì?
Khi tìm việc làm, các thuật ngữ như sales là gì, salesman, sales executive… khá quen thuộc và nhiều người biết đến tuy nhiên nhân viên sale admin là gì thì lại chưa được biết tới rộng rãi. Sales admin là viết tắt của sales administrator là thư ký phòng kinh doanh. Đây là vị trí có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động về kinh doanh của từng bộ phận, phòng ban.
Người làm sales admin có nhiệm vụ thực hiện các công việc và tiến hành báo cáo trực tiếp cho Trưởng bộ phận hoặc Giám đốc. Họ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp có được doanh thu như mục tiêu đề ra.
Tìm việc làm sales admin có khó không?
Bất cứ công ty, bộ phận phát triển kinh doanh nào cũng đều cần có sales admin. Vì vậy nếu hướng tới vị trí này, cơ hội việc làm của bạn sẽ khá rộng mở. Tuy vậy, số lượng tuyển vào của sales admin sẽ không nhiều như số lượng tuyển vị trí sales. Vì vậy, mức độ cạnh tranh cho vị trí này cũng khá cao. Để tăng cơ hội trúng tuyển khi tìm việc làm sales admin, bạn nên tìm hiểu và nắm rõ về mô tả công việc cũng như các kỹ năng cần thiết để theo nghề.
Mô tả công việc của sales admin
Sales admin được đánh giá là một vị trí khá áp lực vì vậy nhiều người băn khoăn có nên làm sale admin không. Bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình sau khi tham khảo các đầu công việc chính mà một sales admin cần đảm nhận.
- Thực hiện soạn thảo, chỉnh lý và quản lý các loại văn bản kinh doanh bao gồm bản báo giá, hợp đồng với khách hàng, thư chào hàng…
- Tiến hành hỗ trợ lên kế hoạch cùng với phòng kinh doanh đồng thời theo dõi, đốc thúc tiến độ của kế hoạch sao cho kế hoạch được hoàn thành đúng như dự định.
- Chịu trách nhiệm việc cập nhật dữ liệu phòng kinh doanh và báo cáo kết quả lên lãnh đạo.
- Liên hệ và tư vấn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũng như hỗ trợ khách hàng khi cần thiết
- Hỗ trợ các công việc khác của phong kinh doanh theo sự sắp xếp chỉ đạo của cấp trên
Tùy vào từng công ty cũng như lĩnh vực hoạt động, trách nhiệm và quyền hạn của sales admin có thể khác biệt nhau nhưng trên đây là những công việc cơ bản mà khi tìm việc làm sales admin bạn cần nắm được.
>>> Xem thêm: Sales admin là gì? Phân biệt sales admin với sales
Mức lương của sales admin
Nghề sales nói chung thường bị hiểu lầm là bấp bênh, lương thấp nhưng sự thật là chúng cần “giải oan” cho nghề sales. Trên thực tế, sales admin có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Mức lương trung bình của một sales admin rơi vào khoảng 8 triệu đồng. Sales admin cũng sẽ có thưởng và hoa hồng nếu “chốt” đơn thành công. Đôi khi mức hoa hồng còn nhiều hơn so với lương cứng của họ. Nếu tính tổng thu nhập, công việc làm sale admin tại Hà Nội có thể đem về cho bạn 7-22,5 triệu đồng/tháng, vị trí sales admin ở Thành Phố Hồ Chí Minh có thể đem về 6-20,3 triệu đồng/tháng. Đây là con số rất hấp dẫn và để đạt được đến mức thu nhập như vậy, người làm sales admin cần rất nhiều kỹ năng.
Kỹ năng cần có của nhân viên sales admin
Trước khi trau dồi kinh nghiệm khi làm sale admin, bạn cần tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước nếu muốn theo đuổi nghề này.
- Kỹ năng đàm phán: Sales admin sẽ làm việc với rất nhiều khách hàng, đối tác, đàm phán cùng họ để ký kết các hợp đồng. Để bổ trợ thêm cho kỹ năng này, bạn cũng cần học thêm các ngoại ngữ phổ thông
- Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ: Những mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác sẽ giúp sales admin hoàn thành tốt nghiệp vụ, đem về những đơn hàng cho họ
- Kỹ năng quản lý, sắp xếp: Sales admin là thư ký kinh doanh, họ cần sắp xếp dữ liệu, tài liệu vì vậy kỹ năng quản lý, sắp xếp là rất cần thiết
- Kỹ năng thuyết trình: Kỹ năng này giúp sales admin dễ dàng thuyết phục khách hàng, giúp họ giao tiếp và trình bày báo cáo với ban lãnh đạo tốt hơn
Làm thế nào để trở thành sales admin?
Để tìm việc làm sales admin thành công, bạn cần chuẩn bị cho mình những hàng trang nhất định để đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp.
- Theo học và tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên các ngành Kinh tế, Tài chính hoặc Marketing. Sales admin cần phải có kiến thức nền tảng về kinh tế vững chắc để thực hiện các nghiệp vụ của mình bao gồm cả việc báo cáo, soạn thảo các văn bản kinh doanh…
- Sử dụng tốt các công cụ phần mềm như CRM và Microsoft Office nhất là phần mềm Excel.
- Có khả năng chịu được áp lực
- Ưu tiên với những người có kinh nghiệm làm sales admin hoặc sales trước đó
- Biết đọc hiểu và thành thạo về số liệu phản ánh kết quả kinh doanh
Sale admin là một vị trí tuyển dụng khá hấp dẫn bởi mức thu nhập cao. Tuy nhiên để tìm việc sales admin thì không phải là một việc dễ dàng. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn ứng tuyển thành công công việc như mong muốn.
Nguồn ảnh: Sưu tầm