Việc không phân biệt lãnh đạo và quản lý gây khó khăn trong công tác vận hành doanh nghiệp. Nhiều cá nhân còn nhầm lẫn trong vai trò của hai vị trí này. Bài viết dưới đây Blog.TopCV sẽ giúp các bạn phân biệt quản lý và lãnh đạo để hiểu cụ thể hơn về chức danh quan trọng này.
Lãnh đạo là gì?
Lãnh đạo là chức danh khá quen thuộc thường được biết đến với thuật ngữ Leader. Lãnh đạo là những người đứng đầu, kiểm soát tổ chức, tập thể. Lãnh đạo có vai trò xác lập phương hướng, xây dựng kế hoạch, truyền cảm hứng cho tập thể.
Xét về các vị trí trong cơ cấu của các công ty, doanh nghiệp thì lãnh đạo là chức danh cao nhất, có vai trò chính trong điều hành, phát triển cơ sở. Những người giữ vị trí lãnh đạo (CEO, Tổng giám đốc,…)là người cung cấp tầm nhìn cấp cao cho các doanh nghiệp.
Phân biệt lãnh đạo và quản lý nhận thấy ngoài vai trò dẫn đầu, Leader còn là người đồng hành, truyền động lực, kiểm tra, sâu sát tới mọi hoạt động của đơn vị. Qua đó, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng hướng, kịp thời đưa ra các đối sách trước các tình huống bất ngờ.
Nhà lãnh đạo đòi hỏi có nhiều tố chất: Có tầm nhìn sâu rộng, tư duy sáng tạo, nhiệt tình, quyết đoán, dũng cảm,… để điều hành, phát triển doanh nghiệp. Để trở thành nhà lãnh đạo giỏi cần có quá trình rèn luyện, nỗ lực, kinh nghiệm thực tiễn mới có thể đạt được những thành công trong công việc.
Quản lý là gì?
Quản lý là vị trí quan trọng của công ty, doanh nghiệp. Thuật ngữ này thường được biết đến với tên gọi là Manager. Quản lý sẽ chịu trách nhiệm về một tập thể nhỏ của các đơn vị. Công việc chính của nhà quản lý là làm kế hoạch, tổ chức, điều phối.
Phân biệt lãnh đạo và quản lý có thể thấy rõ ở việc quản lý sẽ là người trực tiếp triển khai các chiến lược, định hướng, tầm nhìn mà nhà lãnh đạo đã vạch ra. Những người giữ vai trò quản lý có quyền điều khiển công việc của một đội nhóm cụ thể trong doanh nghiệp. Đồng thời, cũng là người chịu trách nhiệm chính cho những kết quả, việc làm mà đội nhóm đạt được.
Trong bộ máy nhân sự của các đơn vị, tổ chức quản lý được chia thành các cấp cụ thể. Đó là:
- Quản lý cấp cao: Vị trí đứng đầu trong phân cấp của tổ chức. Ví dụ chức danh: Giám đốc điều hành, Giám đốc,..
- Quản lý cấp trung: Vị trí cầu nối giữa quản lý cấp cao và quản lý cơ sở. Nhiệm vụ chính của quản lý cấp trung là truyền đạt mục tiêu của quản lý cấp cao đã đưa ra cho quản lý cơ sở thực hiện. Đồng thời, trực tiếp theo dõi tiến trình thực thi. Ví dụ chức danh: Giám đốc bộ phận, Giám đốc dự án,…
- Quản lý cơ sở: Vị trí thực hiện chỉ đạo hoạt động sản xuất, làm việc hàng ngày của các nhân viên. Ví dụ chức danh: Quản đốc, Quản lý ca,…
Để trở thành một nhà quản lý giỏi cần sở hữu các kỹ năng khái quát vấn đề, giám sát, sắp xếp công việc. Đây là những yếu tố quan trọng giúp công việc đảm bảo cả về chất lượng, số lượng và thời gian yêu cầu.
>>> Xem thêm: Người quản lý là gì? Nhà quản lý giỏi cần có những phẩm chất gì?
Phân biệt lãnh đạo và quản lý
Lãnh đạo và quản lý đều là những người ở cương vị đứng đầu một tập thể hay tổ chức. Vừa nghe qua có thể nhiều người cho rằng hai vị trí này tương đương nhau. Tuy nhiên, thực chất khi phân biệt lãnh đạo và quản lý lại đảm nhận những vai trò hoàn toàn khác nhau.
Điểm giống nhau giữa quản lý và lãnh đạo
Trên thực tế, cả quản lý và lãnh đạo đều là những hoạt động chỉ đạo, định hướng, điều khiển thực hiện công việc theo mục tiêu nhất định. Đây đều là những tác động có tính hướng đích từ phía chủ thể là nhà quản lý, nhà lãnh đạo tới đối tượng là những người bị quản lý, lãnh đạo (nhân viên) để đạt được những mục tiêu đã được lập trình từ ban đầu.
Về bản chất
Qua quá trình phân biệt lãnh đạo và quản lý có thể nhận thấy cả hai vị trí này đều được đặt trong mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các chủ thể và đối tượng.
Về bản chất, nội dung dù là nhà lãnh đạo hay quản lý cũng đều thực hiện theo đúng quy trình ra quyết định, tổ chức thực hiện quyết định. Cùng với đó, là điều khiển hoạt động của tổ chức đáp ứng đúng như kỳ vọng.
Về hình thức, phương pháp
Quản lý, lãnh đạo đều là sự vận động của thông tin. Mọi quyết định, điều khiển, định hướng đều được căn cứ trên cơ sở tác động chủ quan của chủ thể tới đối tượng thông qua một hệ thống các công cụ, phương tiện nhất định.
Xét dưới góc độ hoạt động thì lãnh đạo, quản lý đều không phải là hoạt động đưa ra quyết định định hướng chung đơn thuần. Họ còn trực tiếp chỉ đạo mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân trong từng vị trí trong phạm vi chức trách của mình.
Về mối liên hệ
Quản lý và lãnh đạo có mối quan hệ đan xen, tương hỗ, không cản trở, hướng tới phục vụ chung cho một mục đích cụ thể. Có thể nói, đây là mối quan hệ bổ sung cho nhau để cùng phát triển.
Trong đời sống xã hội, các vị trí chỉ huy này có vai trò đặc biệt quan trọng. Mục đích chính là tăng sự thống nhất, phát huy khả năng của các đơn vị, tổ chức. Qua đó, thống nhất ý chí, nguồn lực của cơ sở để đạt được kết quả tốt nhất.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý
Các cá nhân khi làm việc trong các đơn vị doanh nghiệp, thông qua sự nỗ lực, cố gắng sẽ đảm nhận những vị trí khác nhau từ nhân viên, tới quản lý, điều hành. Khi doanh nghiệp phát triển tới một quy mô tương đối: có thương hiệu, phân tầng quản lý rõ ràng thì việc vai trò của lãnh đạo và quản lý càng trở nên quan trọng hơn.
Những người đảm nhận vị trí chỉ huy sẽ quyết định chính yếu tới sự thành, bại của các chiến lược, giải pháp thực hiện. Phân biệt lãnh đạo và quản lý trong quá trình hoạt động quản lý và lãnh đạo sẽ đảm nhận những vai trò, chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Vậy lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào?
Về phương thức tác động, hiệu lực thực thi
Xét về phương thức tác động tới đối tượng thì lãnh đạo chủ yếu sử dụng phương pháp động viên, thuyết phục, gây ảnh hưởng để đưa ra những nguyên tắc, mô hình cụ thể. Trong khi đó, quản lý sẽ căn cứ vào quy chế, nội quy để ra mệnh lệnh thực thi.
Lãnh đạo sẽ tập hợp các cá nhân bị lãnh đạo thành tổ chức chặt chẽ. Qua đó, làm cho ảnh hưởng lãnh đạo lan tỏa tới tập thể chung. Với quản lý sẽ chỉ huy thông qua hoạt động điều hành, tác động trực tiếp tới một nhóm cá nhân cụ thể.
Về nội dung và chức năng
Phân biệt lãnh đạo và quản lý cho thấy vị trí lãnh đạo sẽ thực hiện nhiệm vụ xác định phương hướng, mục tiêu, định hướng chủ trương, đề ra chiến lược, điều hòa, phối hợp các mối quan hệ. Đồng thời, động viên, thuyết phục tập thể. ‘
Quản lý chủ yếu thực hiện việc xây dựng kế hoạch, sắp xếp, tổ chức chỉ đạo điều hành và kiểm soát hoạt động. Manager có quyền hạn đặc biệt được phân quyền độc lập, tự chủ động áp dụng yêu cầu cấp dưới phải chấp hành tuyệt đối.
Về phạm vi tác động, hình thức thể hiện
Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý đó là Lãnh đạo hoạt động ở tầm vĩ mô, đưa ra tầm nhìn cho toàn bộ các bộ phận, đơn vị trong một tập thể. Các nhà lãnh đạo sẽ vẽ ra “bức tranh” tổng thể, truyền cảm hứng cho cấp quản lý thực hiện. Lãnh đạo được thể hiện thông qua các quyết sách, định hướng đề ra cho đơn vị hoạt động.
Quản lý tác động ở phạm trù rộng, đưa ra mục tiêu, thực hiện đồng bộ nhiều chức năng trong một đội, nhóm cụ thể. Quản lý chủ yếu tập trung vào việc thiết lập, đo lường, đạt được mục tiêu. Hình thức thể hiện của quản lý thông qua các giải pháp thực hiện, hoạt động giám sát hàng ngày để các hoạt động vận hành theo đúng kế hoạch.
>>> Xem thêm: Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi
Về vai trò trong công việc
Phân biệt lãnh đạo và quản lý về vai trò có những điểm khác nhau. Mặc dù đều là những người ở vị trí đứng đầu, nhưng vai trò, trọng trách của lãnh đạo và quản lý có sự khác nhau. Lãnh đạo là những người đề ra các ý tưởng, còn nhà quản lý sẽ tiến hành thực thi các ý tưởng đó.
Nhà lãnh đạo luôn cần phải tìm ra những hướng đi mới, trong thời gian dài. Người quản lý sẽ triển khai các định hướng này thành hành động cụ thể, trong thời hạn ngắn. Đồng thời, đề ra các giải pháp để giảm thiểu một cách tối ưu những rủi ro và hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Về tầm nhìn
Lãnh đạo là vị trí có tầm nhìn chiến lược, dài hạn. Người đảm nhận được chức danh lãnh đạo phải là người nhạy bén, linh hoạt, đưa ra những chiến lược đi trước thời đại để tạo sự đột phá. Đồng thời, kịp thời ứng phó trước những biến động của thị trường.
Chức danh quản lý cần có tầm nhìn chiến thuật, biết cách xử lý công việc nhanh chóng, chính xác trong thời gian ngắn. Nhà quản lý cần có kỹ năng dẫn dắt, tổ chức các nhân viên cấp dưới. Đồng thời, là người duy trì vận hành những quyết sách mà ban lãnh đạo đã đề ra.
Về phong cách lãnh đạo
Phân biệt lãnh đạo và quản lý nhận thấy khác biệt rõ ràng nhất về phong cách lãnh đạo. Lãnh đạo sẽ sử dụng phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Theo đó, vị trí lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng cho cấp dưới để họ thay đổi hành vi và đạt được mục tiêu đã đề ra. Người lãnh đạo cũng có thể cung cấp cho nhà quản lý, nhân viên những công cụ, kiến thức để đạt được kết quả.
Quản lý sẽ thực hiện lãnh đạo theo phong cách giao dịch. Người quản lý sẽ sử dụng phần thưởng, hình phạt để động viên nhân viên làm việc. Thông qua việc kiểm soát bằng các quy định cụ thể sẽ giúp nhà quản lý sâu sát hơn và đạt được thành công dễ dàng hơn.
Phân biệt lãnh đạo và quản lý thông qua những tiêu chí cụ thể hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ, trọng trách mà hai vị trí này đảm nhận. Hai chức danh này tuy có sự khác nhau trong cách thức thực hiện nhưng có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời vì sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Quản lý, lãnh đạo là những chức danh cấp cao. Vì thế, chỉ những cá nhân xứng đáng có đủ trình độ, kỹ năng mới có thể đảm nhận được vị trí này. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng chiêu mộ nhân tài. Các bạn có thể tham khảo tại TopCV để cập nhật những thông tin việc làm mới nhất. Bên cạnh đó, trang thông tin tuyển dụng cũng có cung cấp sẵn các mẫu CV chất lượng giúp các bạn dễ dàng thể hiện bản thân.
Nguồn ảnh: Sưu tầm