Nhân viên điều phối hàng hóa là gì? Mô tả công việc điều phối hàng hóa

nhân viên điều phối hàng hóa là gì

Lĩnh vực bán lẻ (retail) cùng với bán hàng qua mạng và sự phát triển “thần tốc” của thương mại điện tử (e-commerce) giúp cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong chuỗi cung ứng hàng hóa, vị trí nhân viên điều phối hàng hóa là một “mắt xích” vô cùng quan trọng. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu nhân viên điều phối hàng hóa là gì và có có nhiệm vụ thế nào trong doanh nghiệp nhé!

Công việc nhân viên điều phối hàng hóa là gì?

Nhân viên điều phối hàng hóa có nhiệm vụ thống kê đơn hàng, sắp xếp hàng hóa theo đơn và tiến hành gửi hàng hóa tới khách hàng thông qua đơn vị vận chuyển. Tùy theo từng doanh nghiệp mà vị trí nhân viên điều phối hàng hóa sẽ có những sự khác biệt nhất định. Thông thường nhân viên điều phối hàng hóa sẽ làm việc tại doanh nghiệp bán lẻ hoặc tại các đơn vị vận chuyển.

>>> Xem thêm: Nhân viên điều phối là gì? Ai thích hợp làm nghề này?

Mô tả chi tiết vị trí nhân viên điều phối hàng hóa

Nhân viên điều phối hàng hóa tại doanh nghiệp bán lẻ

Chuẩn bị đơn hàng: Tại doanh nghiệp, nhân viên tiếp nhận đơn hàng trên hệ thống (website, facebook, instagram, sàn thương mại điện tử,…) sẽ tiến hành xác nhận đơn hàng. Sau đó, tiến hành chuẩn bị sản phẩm tương ứng với đơn hàng đã xác nhận. Với doanh nghiệp quy mô lớn, việc chuẩn bị đơn hàng sẽ do bộ phận kho phụ trách. Với các đơn vị kinh doanh nhỏ, nhân viên điều phối hàng hóa, nhân viên bán hàng sẽ kiêm luôn vị trí này.

Điều phối giao hàng: Khi hàng đã được chuẩn bị xong và điền đủ thông tin người gửi, người nhận và số tiền thu hộ (COD) nếu có. nhân viên điều phối giao hàng sẽ giao hàng cho đơn vị vận chuyển. 

  • Nếu là đơn vị vận chuyển thuê ngoài, sau khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển, nhân viên điều phối hàng hóa có nhiệm vụ theo dõi mã vận đơn của từng đơn hàng để nắm được thông tin hàng hóa và quá trình giao hàng
  • Nếu là đơn vị vận chuyển nội bộ của doanh nghiệp, nhân viên điều phối hàng hóa sẽ là người lập kế hoạch giao hàng, sắp xếp tuyến đường và thời gian giao hàng một cách hợp lý.
nhân viên điều phối hàng hóa là gì
Nhân viên điều phối hàng hóa tại doanh nghiệp có thể chọn shipper thuê ngoài hoặc shipper nội bộ

Xử lý sau giao hàng: Sau khi giao hàng thành công, kiểm tra lại tiền thu hộ (COD) nếu có, khớp hóa đơn bán hàng và nhập lên hệ thống. Xử lý các đơn hàng hoàn, khách không nhận hàng, không nghe máy, hỗ trợ khách hàng và giải quyết sự cố (giao nhầm, giao chậm,…).

Nhân viên điều phối hàng hóa tại đơn vị vận chuyển

Tiếp nhận hàng hóa từ khách hàng: Nhân viên điều phối hàng hóa tại các đơn vị vận chuyển có nhiệm vụ tiếp nhận hàng hóa từ khách hàng (tại điểm bưu cục hoặc điều phối nhân viên giao hàng lấy hàng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng). Sau đó nhập thông tin đơn hàng lên hệ thống của đơn vị vận chuyển

Điều phối hàng hóa tới bưu cục phù hợp: Hàng hóa tại bưu cục sẽ được điều phối tới các bưu cục địa phương của người nhận. Nhân viên điều phối tại bưu cục nhận sẽ là người tiếp nhận hàng hóa và tiếp tục cập nhật lên hệ thống

Điều phối giao hàng: Tại bưu cục địa phương của người nhận, nhân viên điều phối sẽ lập kế hoạch giao hàng, sắp xếp nhân viên giao hàng phù hợp với khu vực và tuyến đường. Khối lượng đơn hàng và tuyến đường của bưu cục là rất lớn, đòi hỏi nhân viên phải có kinh nghiệm điều phối hàng hóa nhất định mới có khả năng xử lý một cách tốt nhất.

Xử lý sau giao hàng: Kiểm tra tình trạng đơn hàng, xác nhận các đơn thành công và cập nhật lên hệ thống. Các đơn chưa giao sẽ tiếp tục được điều phối vào ngày hôm sau (hoặc theo ghi chú của nhân viên giao hàng). Hoàn các đơn hàng về bưu cục phát nếu quá thời gian quay định.

nhân viên điều phối hàng hóa là gì
E-commerce phát triển khiến việc mua hàng online dễ dàng hơn

>>>> Tham khảo: Mô tả công việc nhân viên điều phối đơn hàng tại bưu cục chi tiết nhất

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên điều phối hàng hóa là gì?

Để ứng tuyển nhân viên điều phối hàng hóa, ứng viên cần có sự tỉ mỉ và cẩn thận cũng như khả năng lập kế hoạch, điều phối công việc nhịp nhàng với các bên như kho vận, giao hàng, khách hàng,… Các điểm cộng như kỹ năng văn phòng, kỹ năng xử lý tình huống và giao tiếp cũng được đánh giá cao.

Mức lương nhân viên điều phối hàng hóa

Mức lương trung bình của việc làm điều phối hàng hóa dao động từ 7.000.000 đồng cho tới 9.000.000 đồng/tháng, ngoài ra khi làm thêm giờ (OT) vào các đợt cao điểm bán hàng, thu nhập của nhân viên điều phối hàng hóa có thể tăng tới 13.000.000 đồng/tháng cùng nhiều phúc lợi hấp dẫn khác tùy theo từng doanh nghiệp.

Tìm việc làm nhân viên điều phối hàng hóa lương cao ở đâu?

Thông tin tuyển dụng nhân viên điều phối hàng hóa rất dễ dàng tìm thấy trên các trang tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu muốn tìm việc làm điều phối hàng hóa lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, bạn nên ứng tuyển tại các trang tin tuyển dụng uy tín được các doanh nghiệp lớn đánh giá cao như TopCV.

Mong rằng, thông qua những chia sẻ, tìm hiểu về công việc nhân viên điều phối hàng hóa là gì đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích trong việc lựa chọn, định hướng nghề nghiệp. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để apply những vị trí hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm