Dịch vụ khách hàng (CS – Customer Services) ngày càng trở nên quan trọng. Khách hàng ngày nay không chỉ đòi hỏi sản phẩm có chất lượng tốt mà còn mong muốn được chăm sóc, hỗ trợ trong quá trình mua và sử dụng hàng hóa dịch vụ. Do đó, bộ phận chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu cụ thể nhân viên dịch vụ khách hàng làm gì trong doanh nghiệp và tương lai phát triển của ngành này nhé!
Nhân viên dịch vụ khách hàng là gì?
Nhân viên dịch vụ khách hàng, hay nhân viên chăm sóc khách hàng, là đầu mối liên hệ đầu tiên của khách hàng, có nhiệm vụ tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng của khách hàng. Công việc của nhân viên dịch vụ khách hàng bao gồm từ việc tư vấn trước mua hàng tới chăm sóc hậu mãi (sau bán hàng). Họ cũng là người chịu trách nhiệm liên hệ với các bộ phận khác có liên quan như sales, marketing hay bộ phận sản phẩm để phối hợp giải quyết các vấn đề của khách hàng.
Vai trò của bộ phận Dịch vụ khách hàng là vô cùng quan trọng. Thông qua việc chăm sóc khách hàng và mang tới trải nghiệm tốt khi mua sắm, doanh số bán sảm phẩm và dịch vụ của công ty chắc chắn sẽ được thúc đẩy. Khi khách hàng cũ và mới đều được chăm sóc tốt, tỉ lệ chốt sales, up sales và cross sales đều sẽ cao hơn rất nhiều, mang tới nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp cũng sẽ được xây dựng với sự tích cực, thân thiện.
>>> Tham khảo: Customer service là gì? Tầm quan trọng của customer service?
Nhân viên dịch vụ khách hàng làm gì?
Bạn có biết nhân viên dịch vụ khách hàng làm gì không? Công việc của nhân viên dịch vụ khách hàng chủ yếu chia làm 2 giai đoạn trong bán hàng và sau bán hàng. Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên dịch vụ khách hàng chi tiết:
Chăm sóc khách hàng trong bán hàng
- Tiếp nhận thắc mắc của khách hàng qua điện thoại, email,website hoặc các kênh bán hàng khác như mạng xã hội (Facebook, Instagram) hay các sàn thương mại điện tử.
- Tư vấn, giải đáp kịp thời cho khách hàng những vấn đề liên quan tới sản phẩm, giá bán, các chính sách ưu đãi khi mua hàng,…
- Phối hợp với các bộ phận như Sales, Marketing, Sản phẩm để nhanh chóng xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình mua hàng của khách hàng
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
- Nhận phản hồi, feedback về sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng sau khi sử dụng.
- Hỗ trợ giải đáp thắc mắc trong quá trình sử dụng, cung cấp dịch vụ bảo hành, giải quyết khiếu nại, xử lý yêu cầu hoàn hàng/hoàn tiền sau bán hàng cho khách hàng
- Thu thập feedback và báo cáo phản hồi của khách hàng cho các bộ phận liên quan để có phương án nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó mang tới sự hài lòng cho khách hàng.
>>> Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng “từ A đến Z”
Công việc của nhân viên dịch vụ khách hàng có vất vả không?
Để trở thành một nhân viên dịch vụ khách hàng, trước hết cần nắm rõ các sản phẩm và dịch vụ của công ty, các chương trình ưu đãi, khuyến mại, chính sách người dùng để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, nhân viên dịch vụ khách hàng cần có khả năng ăn nói và xử lý tình huống tốt, luôn giữ thái độ chuyên nghiệp, tích cực và thân thiện, đặc biệt trước những phản hồi tiêu cực hay yêu cầu khiếu nại từ phía khách hàng.
Nhân viên dịch vụ khách hàng là “điểm chạm”, là cầu nối tạo nên ấn tượng đầu tiên của khashc hàng đối với doanh nghiệp. Công việc nhân viên dịch vụ khách hàng do vậy không phải là một công việc đơn giản, song nó góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như mang tới sự hài lòng cho khách hàng.
Mức lương nhân viên dịch vụ khách hàng
Mức lương nhân viên dịch vụ khách hàng dao động từ 7.000.000 đồng cho tới 10.000.000 đồng tùy theo tính chất ngành nghề và quy mô của công ty. Với các ngành nghề đặc thù như Logistics, Luật hay các dịch vụ cao cấp, mức lương của vị trí dịch vụ khách hàng có thể lên tới 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.
Nhu cầu tuyển nhân viên dịch vụ khách hàng
Hiện nay, cùng với việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng thì các doanh nghiệp đều chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng, nhằm mang tới dịch vụ và trải nghiệm mua hàng tốt nhất tới quý khách. Nhu cầu tuyển nhân viên dịch vụ khách hàng tăng cao không ngừng trong những năm gần đây, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng trên các chuyên trang tuyển dụng uy tín như TopCV với những yêu cầu công việc rõ ràng và mức thu nhập hấp dẫn.
Mong rằng, thông qua những chia sẻ, tìm hiểu Nhân viên dịch vụ khách hàng làm gì đã giúp bạn nắm rõ hơn về công việc chăm sóc khách hàng, cũng như tương lai và cơ hội phát triển của ngành này. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm