Trong ngành nhà hàng khách sạn, marketing đóng vai trò quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu, tiếp cận khách hàng, từ đó nâng cao doanh số. So với những ngành nghề khác, marketing trong kinh doanh khách sạn có nhiều điểm khác biệt. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu xem marketing khách sạn là gì và bí quyết xây dựng chiến lược marketing trong nhà hàng khách sạn thành công nhé!
Marketing khách sạn là gì? Vai trò của Marketing trong kinh doanh khách sạn
Marketing khách sạn là khái niệm dùng để chỉ hệ thống chiến lược và hoạt động tiếp thị cho khách sạn, nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh và tăng doanh thu cho khách sạn hay cơ sở lưu trú( villa, khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ, homestay,…).
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, khách sạn nói riêng và các cơ sở lưu trú khác nói chung đã trở thành một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng song cũng hết sức cạnh tranh. Ngày càng nhiều dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều mô hình, nhiều concept độc lạ phát triển, đòi hỏi mỗi khách sạn, khu du lịch,… do đó, bên cạnh việc tăng chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng thì phải có chiến lược marketing bài bản nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó có thể đảm bảo doanh thu khi kinh doanh
>>> Tham khảo: Ngành quản trị khách sạn là gì? Nên học trường nào tốt nhất?
Công việc của nhân viên marketing khách sạn
Nhân viên marketing khách sạn là người trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược và thực thi kế hoạch tiếp thị cho khách sạn. Với đặc thù là nhóm ngành dịch vụ, marketing cho khách sạn cũng mang những yếu tố khác biệt so với marketing cho hàng hóa, sản phẩm
- Xây dựng chiến lược marketing: Chiến lược marketing cho ngành hàng khách sạn bắt đầu từ việc tìm hiểu phân khúc khách hàng mà khách sạn hướng tới, nghiên cứu thị trường và đối thủ, từ đó thiết kế gói dịch vụ phù hợp với nhóm khách hàng, thu hút họ chọn khách sạn làm nơi nghỉ dưỡng.
- Thực thi kế hoạch và quản lý họat động marketing: Sau khi xây dựng chiến lược markeitng, nhân viên marketing sẽ là người trực tiếp tham gia vào việc xây dựng nội dung, tổ chức event, booking PR, thuê agency thực hiện các chương trình quảng cáo trên các kênh online và offline nhằm đạt dược mục tiêu đề ra
>>> Tham khảo: Ngành marketing phù hợp với người như thế nào? Ai nên học marketing?
Yêu cầu về trình độ học vấn và kỹ năng của nhân viên marketing khách sạn
Nắm chắc kiến thức về marketing: Dù làm về ngành khách sạn, du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào thì kiến thức nền tảng về marketing chắc chắn là yêu cầu không thể thiếu, đặc biệt các kiến thức về thương hiệu, thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng,…
Có kiến thức về lĩnh vực dịch vụ, du lịch: Với đặc thu ngành nhà hàng – khách sạn, nhân viên marketing cần có hiểu biết nhất định về ngành du lịch – lữ hành và ngành dịch vụ, biết quy trình một số nghiệp vụ khách sạn cơ bản như lễ tân hay buồng phòng. Nó sẽ giúp người làm marketing thực sự thấu hiểu insight của khách du lịch
Thành thạo ngoại ngữ: Bên cạnh tiếng Anh, nếu bạn biết thêm tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga,… thì sẽ là một điểm cộng rất lớn khi làm ngành khách sạn, du lịch – lữ hành nói chung.
>>> Tham khảo: Marketing du lịch và những điều bạn cần biết
Một số bí quyết marketing khách sạn thành công
Nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng
Liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng chính là bí quyết đầu tiên giúp chiến dịch marketing khách sạn có thể đạt được thành công. Các sản phẩm du lịch cần được cải tiến và hoàn thiện theo từng mùa du lịch, nó sẽ khong chỉ giúp thu hút khách hàng mới mà còn cả những khách hàng đã từng tới trước đây.
Đầu tư vào yếu tố hình ảnh và video
Bởi marketing khách sạn là marketing cho ngành dịch vụ, do đó để có thể giúp khách hàng ấn tượng và bị thuyết phục, hãy chú trọng đầu tư vào hình ảnh và video – những công cụ trực quan, mang tới cho khách hàng hình dung chân thực về khách sạn. Ngoài việc đầu tư vào những bộ ảnh chụp sản phẩm, các clip thực tế, TVC quảng cáo,… thì việc sử dụng influencers về lifestyle/ travel bằng cách mời họ trải nghiệm và quay vlog review cũng mang tới hiệu quả marketing rất tốt cho khách sạn. Đặc biệt với tệp khách hàng từ 20-30, các influencers ngành du lịch có ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn điểm đến của nhóm khách hàng này.
Tận dụng những feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng chính là một nguồn content tốt để giúp thu hút khách hàng mới. Hãy đầu tư content trên các kênh như TripAdvisors, Booking.com, Traveloka,… một cách chỉn chu và bài bản, đây sẽ là kênh giúp khách sạn thu hút lượng khách hàng tiềm năng vô cùng khả quan. Xây dựng và phát triển nội dung trên các hội nhóm review du lịch cũng là một cách seeding mang lại hiệu quả tốt.
Sử dụng Re-marketing
Re-marketing là khái niệm chỉ việc phân phối nội dung quảng cáo tới những người đã từng tiếp cận/ truy cập vào trang web/ fanpage của khách sạn. Việc re marketing sẽ giúp thu hút tệp khách hàng đã có sẵn ấn tượng về thương hiệu, do đó sẽ giúp tăng hiệu quả marketing.
Tìm thông tin tuyển dụng nhân viên marketing khách sạn ở đâu uy tín?
Để không bỏ lỡ những thông tin tuyển dụng marketing khách sạn, bạn hãy truy cập vào TopCV – nền tảng tuyển dụng chất lượng cao hàng đầu hiện nay. TopCV là nơi update nhanh chóng nhất những công việc trong ngành marketing, quản trị khácch sạn, du lịch – lữ hành, giúp bạn không bỏ lỡ những cơ họi HOT nhất. Ngoài ra, để hỗ trợ các ứng viên trong quá trình ứng tuyển, TopCV còn cung cấp các cùng hàng trăm mẫu CV online đẹp, giúp các ứng viên dễ dàng hoàn thiện CV.
Qua bài viết Marketing khách sạn là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết, hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết về ngành marketing du lịch – một ngành nghề rất có tiềm năng hiện nay. Bạn hãy nhanh tay tạo CV và apply vào những vị trí phù hợp nhất trên TopCV ngay hôm nay nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm