“Lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu?” là câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc. Vậy tại sao nhà tuyển dụng muốn biết mức lương cũ? Công ty yêu cầu bảng lương thì trả lời thế nào? Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Tại sao nhà tuyển dụng muốn biết về mức lương cũ của bạn?
Có nhiều lý do khác nhau khiến nhà tuyển dụng muốn biết mức lương cũ của bạn. Một số lý do phổ biến có thể kể đến như:
- Đánh giá năng lực của ứng viên: Dựa vào mức lương cũ, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực của bạn. Nếu mức lương cũ cao hơn mức lương trung bình của ngành nghề hoặc vị trí công việc đó, điều này có thể cho thấy năng lực của bạn tốt hơn so với mặt bằng chung.
- Xác định mức lương phù hợp: Thông qua mức lương cũ, nhà tuyển dụng sẽ biết được mức lương họ đưa ra có phù hợp cho vị trí công việc hay không. Từ đó, họ sẽ tiến hành điều chỉnh mức lương hoặc sửa đổi mô tả công việc.
- Đảm bảo ứng viên phù hợp với công ty: Thông thường, công ty sẽ có những khoảng lương cho từng vị trí công việc. Nếu mức lương cũ của bạn cao hơn so với mức lương dự kiến của công ty, nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc không tuyển dụng hoặc thậm chí không mời bạn đến phỏng vấn.
“Lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu?” – Cách ứng phó từ chuyên gia
Trong một cuộc phỏng vấn, hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn biết về mức lương ở công ty cũ của ứng viên. Vậy nếu bạn cũng rơi vào hoàn cảnh này thì nên xử lý như thế nào? Hãy cùng tham khảo cách ứng phó của Richard Phillips, Giám đốc tài chính và cũng là chủ sở hữu của Advantage Career Solution, Mỹ.
Nếu nhà tuyển dụng không hỏi, thì đừng nhắc gì về nó
Nếu trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng không hỏi về mức lương cũ, thì tuyệt đối bạn đừng nhắc đến nó. Trong trường hợp này, bạn có thể tập trung vào các yếu tố khác của công việc như kỹ năng, kinh nghiệm, sở thích và cảm hứng làm việc để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí đó. Nếu nhà tuyển dụng có hỏi về mức lương trong quá khứ, bạn có thể trả lời một cách trung thực và hợp lý hoặc đưa ra các lựa chọn khác.
Nếu đã nói, thì hãy thành thật
Nếu bắt buộc phải công khai mức lương cũ, thì bạn nên trả lời một cách thành thật và chính xác. Việc nói dối về mức lương cũ chỉ làm bạn mất cơ hội và có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh dự trong tương lai. Bên cạnh đó, nếu bạn giấu thông tin thì có thể khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng không tốt về bạn hoặc nghĩ rằng bạn không thành thật.
Quan trọng là bạn nên giữ thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng nhà tuyển dụng. Bạn có thể tránh những câu trả lời quá thẳng thắn hoặc có phần căng thẳng về mức lương cũ của mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào giải thích về những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, giải thích rõ ràng về mong muốn của bạn và sự đóng góp mà bạn có thể mang lại cho công ty trúng tuyển.
>>>Xem thêm: Cách trả lời phỏng vấn tuyển dụng khi hỏi về công ty cũ cực tinh tế
Cách chia sẻ mức lương cũ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp
Nếu bắt buộc phải trả lời câu hỏi “Lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu”, thì bạn sẽ trả lời như thế nào? Trên thực tế, bạn có thể đưa ra con số chính xác hoặc một phạm vi về mức lương cũ. Cụ thể như sau:
Đưa ra con số chính xác
Đưa ra một con số chính xác rất quan trọng khi chia sẻ mức lương cũ với nhà tuyển dụng. Bởi vì điều này giúp tạo sự tin tưởng và tránh những tranh cãi không cần thiết trong quá trình đàm phán. Chẳng hạn, mức lương của bạn ở công ty cũ là 10 triệu thì hãy trả lời chính xác con số 10 triệu.
Ngược lại, khi bạn đưa ra con số cao hơn so với những gì bạn nhận được, nếu nhà tuyển dụng phát hiện sự thật thì họ sẽ đánh giá không tốt về mặt đạo đức của bạn. Dù cho năng lực của bạn có giỏi đến đâu thì bạn cũng có thể bị loại.
Những con số chung chung cũng là một giải pháp
Nếu bạn không muốn đưa ra con số chính xác thì có thể đưa ra một khoảng giá hoặc con số chung chung để giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về mức lương của bạn trong quá khứ. Ví dụ, bạn có thể nói rằng, mức lương cũ của bạn trên 10 triệu.
Điều quan trọng là bạn cần tránh những con số không rõ ràng và không có thật. Khoảng giá hoặc con số chung chung nên được xác định cẩn thận và dựa trên sự thật để giúp quá trình đàm phán lương diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Sử dụng một phạm vi
Sử dụng phạm vi (range) là một giải pháp khác để đưa ra mức lương cũ với nhà tuyển dụng. Một phạm vi về mức lương sẽ giúp tránh được việc đưa ra con số không chính xác, đồng thời cũng cho phép bạn có thêm sự linh hoạt trong quá trình đàm phán. Ví dụ, lương của bạn khi bắt đầu làm ở công ty cũ là 8 triệu, sau 2 năm làm việc thì lương hiện tại là 12 triệu.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc sử dụng phạm vi cũng có thể khiến nhà tuyển dụng cảm thấy không chắc chắn về mức lương của bạn, đặc biệt nếu phạm vi quá lớn. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn phạm vi thích hợp và cung cấp thông tin cụ thể để giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn chính xác hơn về mức lương của bạn trong quá khứ.
>>>Xem thêm: Các hình thức phỏng vấn và tuyệt chill vượt ải thành công
Tại sao bạn nên thành thật về mức lương ở công ty cũ?
Bạn nên thành thật về mức lương của mình ở công ty cũ khi được hỏi đến. Điều này không chỉ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp mà còn tạo ấn tượng trong mắt các nhà tuyển dụng. Và dưới đây là các lý do mà bạn cần thành thật về mức lương ở công ty cũ:
- Tôn trọng và tin tưởng: Bằng cách trả lời một cách thành thật, bạn cho thấy sự tôn trọng và tin tưởng vào quá trình tuyển dụng. Điều này có thể giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và đặt mình vào một vị trí thuận lợi hơn trong quá trình đàm phán.
- Tạo niềm tin và trung thực: Nếu bạn đưa ra thông tin không chính xác về mức lương thực tế, điều này có thể làm mất niềm tin của nhà tuyển dụng và khiến họ nghi ngờ về tính trung thực của bạn.
- Giúp định hướng cho quá trình đàm phán: Khi bạn cung cấp thông tin chính xác về mức lương ở công ty cũ, nhà tuyển dụng có thể sử dụng thông tin này để định hướng cho quá trình đàm phán và đưa ra đề xuất về mức lương thích hợp cho vị trí mới.
>>>Xem thêm: Bỏ túi cách trả lời phỏng vấn tại sao lại chọn công ty ăn điểm tuyệt đối
Mẹo deal lương thành công ứng viên nên biết
Điều quan trọng nhất khi đàm phán về mức lương trong quá trình phỏng vấn là tự tin và chuyên nghiệp. Chính vì vậy, bạn nên biết một vài mẹo nhỏ để deal lương với nhà tuyển dụng một cách tốt nhất.
Nhấn mạnh những giá trị bạn có thể mang lại cho công ty
Nhấn mạnh giá trị mà bạn có thể mang lại cho công ty là một cách hiệu quả để đàm phán về mức lương. Thay vì chỉ tập trung vào việc yêu cầu một mức lương cụ thể, hãy thảo luận về cách bạn có thể đóng góp cho công ty và giải quyết các vấn đề của họ.
Hãy nói về kinh nghiệm và kỹ năng đặc biệt của bạn, cách bạn sử dụng chúng để giúp công ty đạt được mục tiêu. Nếu bạn chứng minh được rằng, bạn có thể đóng góp giá trị thực cho công ty, nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng tăng lương để giữ bạn lại.
Nghiên cứu mức lương trung bình của thị trường
Trước khi đi phỏng vấn cũng như để deal lương thành công, bạn nên tìm hiểu mức lương trung bình của thị trường. Nghiên cứu này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mức lương trung bình của vị trí bạn muốn ứng tuyển.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các báo cáo và khảo sát chỉ cung cấp thông tin chung chung về mức lương trung bình và không phản ánh chính xác mức lương của từng công ty và vị trí cụ thể. Do đó, bạn nên sử dụng thông tin này như một chỉ dẫn để có được một cái nhìn tổng quan và sử dụng nó trong quá trình đàm phán lương.
Hãy tự tin khi đàm phán lương
Cần tự tin trong đàm phán lương vì đây là cơ hội để bạn đưa ra giá trị của mình và đặt ra một mức lương hợp lý. Nếu bạn không tự tin, bạn có thể đưa ra một mức lương thấp hơn so với giá trị thực sự của mình hoặc không thể đàm phán được mức lương tốt hơn.
Ngoài ra, tự tin còn giúp bạn thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quyết đoán, giúp tăng khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng chấp nhận mức lương do bạn đề xuất. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không nên quá kiêu ngạo hoặc yêu cầu mức lương quá cao, không hợp lý. Vì điều này có thể khiến nhà tuyển dụng không muốn tiếp tục đàm phán, đưa cuộc đàm phán đi vào ngõ cụt.
Chuẩn bị cho các câu hỏi phát sinh trong quá trình đàm phán
Khi tham gia đàm phán lương, bạn nên chuẩn bị trước cho những câu hỏi phát sinh có thể xảy ra. Điều này giúp bạn tự tin hơn và tăng khả năng đạt được mức lương tốt hơn. Dưới đây là một số câu hỏi phát sinh thường gặp trong quá trình đàm phán lương mà bạn nên chuẩn bị trước đó:
- Tại sao bạn nghĩ rằng bạn phù hợp với mức lương do bạn đưa ra?
- Nếu công ty đề xuất mức lương thấp hơn, bạn có chấp nhận không?
Để chuẩn bị cho những câu hỏi này, bạn nên nghiên cứu cẩn thận về công ty, vị trí công việc và mức lương trung bình của ngành nghề tại địa phương. Bạn cũng nên chuẩn bị các tài liệu và bằng cấp cần thiết để chứng minh giá trị của mình trong công việc.
>>>Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng
Có một phạm vi mà bạn chấp nhận được
Trong quá trình đàm phán lương, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đưa ra mức lương mong muốn của mình, bạn nên cân nhắc đưa ra một phạm vi mức lương chấp nhận được thay vì chỉ đưa ra một con số cụ thể. Chẳng hạn, mức lương bạn mong muốn từ 12-15 triệu.
Điều này cho phép bạn linh hoạt hơn trong quá trình đàm phán và giúp tránh việc giới hạn bản thân quá sớm. Và khi đưa ra phạm vi mức lương, bạn nên xem xét tới mức lương trung bình của ngành nghề và kinh nghiệm của bản thân để đưa ra một phạm vi hợp lý.Hy vọng bài viết đã có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “Lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu?”. Trong quá trình phỏng vấn, nếu nhà tuyển dụng không nhắc về mức lương cũ, thì bạn không nên nhắc về nó. Nếu bắt buộc phải trả lời, thì hãy thành thật với những gì bạn đã nhận được. TopCV chúc bạn có buổi phỏng vấn thành công và đừng quên theo dõi Blog TopCV để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về công việc, định hướng nghề nghiệp,…