Kỹ năng từ chối cực kỳ quan trọng trong cuộc sống lẫn công việc. Không chỉ đem lại những lợi ích cá nhân, biết cách từ chối cũng giúp cải thiện hình ảnh và sự chuyên nghiệp của bạn trong các mối quan hệ. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng này, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog.TopCV nhé!
1. Kỹ năng từ chối là gì?
Từ chối là một kỹ năng quan trọng, giúp bạn nói “không” một cách khéo léo trong nhiều trường hợp mà bạn không thể tiếp nhận hoặc giúp đỡ ai đó làm một công việc gì. Đây là kỹ năng đòi hỏi bạn phải vận dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, lịch thiệp, nhã nhặn. Mục đích là từ chối được yêu cầu của đối phương nhưng không gây mất thiện cảm hay làm mất lòng ai.
>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết xung đột cho dân công sở “yêu hoà bình”
2. Tầm quan trọng của kỹ năng từ chối
2.1. Tránh tình trạng căng thẳng quá mức trong công việc
Trong công việc, không tránh khỏi những lúc công việc quá tải, phải làm thêm giờ hoặc phải chạy đua với deadline. Công việc của bạn sẽ càng trở nên căng thẳng và áp lực hơn khi bạn nhận được vô số lời đề nghị cho các đầu việc lặt vặt khác. Khi này, có kỹ năng từ chối khéo léo sẽ giúp bạn tránh được sự căng thẳng quá mức.
>> Xem thêm: Ngay cả những người bản lĩnh nhất cũng mắc phải 4 áp lực vô hình này tại công sở
2.2. Tăng hiệu suất làm việc
Nếu tập trung vào làm một vài đầu việc quan trọng thì hiệu quả luôn tốt hơn là khi bạn dàn trải quá nhiều đầu việc cùng một lúc. Bởi vậy, từ chối các yêu cầu không có trước trong lịch trình sẽ giúp bạn đảm bảo kế hoạch làm việc của mình diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn.
2.3. Có nhiều thời gian để rèn luyện bản thân
Chắc hẳn bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian để giúp đỡ hoặc làm theo những yêu cầu phát sinh trong công việc. Bởi vì bạn cũng cần dành thời gian để học hỏi, rèn luyện kỹ năng trong khi làm việc nữa. Biết cách từ chối những lời đề nghị không hợp lý sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để cải thiện bản thân hơn.
2.4. Dẹp bỏ được những vướng bận không cần thiết
Việc nhận lời giúp đỡ hoặc nhận một đầu việc phát sinh đồng nghĩa với việc bạn chịu toàn bộ trách nhiệm cho việc đó. Nếu như ôm quá nhiều việc cùng lúc, hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm, hoặc có một rủi ro nào đó sẽ nảy sinh. Có thể bạn sẽ phải gánh chịu toàn bộ hậu quả sau đó. Chính vì thế, khi có kỹ năng từ chối thì bạn dễ dàng trút bỏ được các gánh nặng trong công việc của mình.
>> Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết và cách rút lui “khéo léo” khỏi một công việc “mịt mùng”
3. Chia sẻ những cách từ chối khéo léo
3.1. Đưa ra lý do từ chối một cách khôn khéo
Mục tiêu của việc từ chối các lời mời, đề nghị, lời nhờ vả trong công việc là làm sao vừa giữ được lợi ích cá nhân, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, lại không làm mất lòng đối phương. Nếu như bạn có được một lời giải thích hoặc lý do thích đáng cho sự từ chối của mình thì sẽ nhận được sự thông cảm từ đối phương.
Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, bạn có thể từ chối ngay lập tức, hoặc từ chối sau một thời gian ngắn xem xét lời đề nghị đó. Quan trọng nhất là bạn không nên ngập ngừng hoặc trì hoãn quá lâu vì có thể sẽ ảnh hưởng đến cả công việc của đồng nghiệp. Nếu bạn không có thời gian, hãy thẳng thắn giải thích với họ về khối lượng công việc của bạn. Nếu như không có lý do chính đáng thì bạn vẫn có thể lấy lý do bận để từ chối.
3.2. Trình bày phương án xử lý sau khi từ chối
Không chỉ là sự cảm thông, nếu bạn đưa ra được cho đối phương một phương án xử lý tốt hơn thì họ sẽ rất biết ơn bạn. Tức là bạn có từ chối họ, nhưng bạn lại gợi ý giải pháp để họ có thể giải quyết công việc một cách thuận lợi. Điều này sẽ giúp bạn tăng được hình ảnh, sự chuyên nghiệp trong mắt đồng nghiệp.
3.3. Học cách nói không
Điều quan trọng nhất trong kỹ năng từ chối đó chính là sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo, sắc sảo, lịch thiệp và chuyên nghiệp. Hãy thể hiện sự khéo léo bằng một thái độ lịch sự, nhã nhặn và chân thành. Hãy tìm cách để đối phương nhận ra được sự chân thành và tấm lòng của bạn, thay vì việc từ chối một cách thô kệch có thể ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của bạn trong tương lai. Không những thế, biết cách nói “không” một cách khôn ngoan cũng giúp bạn tránh được những hiểu lầm chốn công sở.
>> Xem thêm: Cách viết email từ chối nhận việc tránh làm mất lòng nhà tuyển dụng nhất
Kỹ năng từ chối là vô cùng quan trọng và cần thiết trong công việc, đặc biệt là những ai làm văn phòng, phải tiếp xúc với rất nhiều đồng nghiệp và phòng ban khác trong công ty. Biết cách từ chối những lời đề nghị một cách khéo léo, bạn sẽ giữ được hình ảnh đẹp trong mắt mọi người và tạo được thiện cảm nơi làm việc. Để tham khảo thêm nhiều kỹ năng và tips phục vụ cho công việc khác, bạn hãy truy cập vào website TopCV mỗi ngày nhé!