Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày một phát triển mạnh mẽ hơn. Sale xuất nhập khẩu được liệt vào danh sách những ngành nghề có mức thu nhập tốt nhất. Đó là lý do nhiều người quan tâm đến chủ đề kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu. Tất cả những vấn đề xoay quanh công việc này sẽ được chia sẻ tại bài viết dưới đây.
Sale xuất nhập khẩu là nghề gì?
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là những người chịu trách nhiệm về thông tin của hàng hoá được nhập về hoặc bán ra thị trường nước ngoài. Họ tham gia trực tiếp vào việc hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan. Ngoài ra cũng là người liên hệ và làm việc với các bên liên quan. Bao gồm nhân viên giao hàng, công ty vận chuyển, nhân viên hải quan…
Một nhân viên trong ngành xuất nhập khẩu có nhiều chức danh khác nhau. Ví dụ như: Nhân viên sales xuất nhập khẩu, nhân viên mua hàng (Purchasing officer), chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, nhân viên giao nhận hiện trường…
Có nên làm sale xuất nhập khẩu không?
Với những ưu điểm về đường biển, cảng biển thì ngày càng nhiều công ty đầu tư cho Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có ngày một nhiều trung tâm kinh tế xuất hiện trên dải đất hình chữ S. Nếu bạn phân vân có nên làm sale xuất nhập khẩu thì chúng tôi gợi ý câu trả lời là có. Hiện nay, xuất nhập khẩu đang là lĩnh vực có rất nhiều sự chuyển biến. Rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.
Khi hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, bạn có cơ hội được học hỏi, tiếp xúc với văn hoá kinh doanh của những đối tác nước ngoài. Những công ty thuộc các đất nước phát triển sẽ là cơ hội để bạn có thêm kinh nghiệm quý báu.
>>> Xem thêm: Sales admin là gì? Phân biệt sales admin với sales
Tìm hiểu mức lương sale xuất nhập khẩu mới nhất
Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu lương bao nhiêu?
Trong những năm vừa qua, ngành xuất nhập khẩu ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng của mình với kinh tế đất nước. Thị trường xuất khẩu cũng ngày một rộng lớn. Do đó nhu cầu việc làm nhân viên sales xuất nhập khẩu cũng càng nhiều. Điều này đòi hỏi các công ty phải có mức lương hấp dẫn cùng đãi ngộ tốt mới thu hút được các ứng viên tiềm năng.
Một số thông tin về mức lương để bạn tham khảo. Lưu ý mức lương này chưa bao gồm các khoản phụ cấp và chế độ hỗ trợ khác thoả thuận tuỳ theo công ty:
- Đối với nhân sự mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Mức lương dao động trong khoảng từ 5 triệu đến 9.1 triệu đồng/tháng.
- Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc. Mức lương dao động trong khoảng từ 8.5 triệu đến khoảng 12-14 triệu đồng/tháng.
- Đối với cấp quản lý trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Với sự dày dặn về kinh nghiệm và khả năng quản lý tốt, bạn có thể sẽ nhận được mức lương cao hơn gấp 2, gấp 3 lần nhân viên bình thường. Tất nhiên, mức lương bạn nhận được cũng tuỳ theo từng công ty và từng lĩnh vực quản lý.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương nhân viên sale xuất nhập khẩu cũng tương tự các ngành nghề khác. Tuy nhiên vì liên quan nhiều đến môi trường quốc tế nên bạn có thể lưu ý một vài yếu tố sau đây:
- Kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân
- Các nguồn tiền bonus như thưởng doanh số, thưởng KPI, chế độ phụ cấp công việc…
- Mức sống ở mỗi vùng miền khác nhau nên mức lương cũng cần điều chỉnh. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu sống cơ bản của nhân viên.
- Phụ thuộc vào văn hoá của công ty mẹ thuộc mỗi khu vực, châu lục khác nhau. Ví dụ lương của công ty có công ty mẹ ở châu Âu sẽ cao hơn mức căn bản so với các công ty của châu Á.
>>> Có thể bạn quan tâm: Ngành xuất nhập khẩu là gì? Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?
Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu giỏi không hề nhiều. Nếu bạn chứng tỏ được năng lực của mình thì ước mơ một công việc tốt, thu nhập hấp dẫn sẽ sớm trở thành hiện thực. Vì thế, hãy lưu ý những kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu sau đây nhé.
Nắm vững kiến thức chuyên môn
Trở thành nhân viên kinh doanh dĩ nhiên bạn cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản về kinh doanh và với lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Cụ thể là lĩnh vực xuất nhập khẩu. Kinh doanh là lĩnh vực đặc biệt, bạn không thể chỉ học được ở sách vở mà nó đòi hỏi sự kết hợp linh hoạt giữa lí thuyết và thực tế.
Với nhân viên sale xuất nhập khẩu, chẳng những bạn cần phải hiểu rõ về kinh doanh nói chung mà còn cần kiến thức đa dạng về nghề, luật, chính sách thuế,… để thuận lợi trong việc làm việc với khách hàng, đối tác cũng như các cơ quan liên quan.
Ngoại ngữ là bắt buộc không phải ưu thế của riêng ai
Làm xuất nhập khẩu đồng nghĩa với việc bạn sẽ thường xuyên giao tiếp, làm việc với đối tác nước ngoài. Vì thế vốn ngoại ngữ sẽ quyết định lớn đến sự thành công. Đồng thời giúp thuận lợi trong công việc của bạn.
Các kỹ năng cần thiết khác
Để công việc đạt hiệu quả cao, bạn cũng nên trau dồi một số kỹ năng như:
- Kỹ năng xây dựng chiến lược tốt
- Kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc
- Kỹ năng giao tiếp tốt
- Kỹ năng đàm phán, thương lượng
- Kỹ năng quản lý và phân phối hàng hoá
>>> Xem thêm: Bảng mô tả công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Tìm việc làm sale xuất nhập khẩu ở đâu?
Bạn có thể tìm việc làm sale xuất nhập khẩu trên các trang tuyển dụng lớn như TopCV. Bạn có thể nâng cao khả năng trúng tuyển hơn nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ TopCV. Tại đây, chỉ với duy nhất một website, bạn sẽ được cập nhật tin tuyển dụng nhanh nhất. Hỗ trợ làm CV chuyên nghiệp và kết nối tự động với việc làm phù hợp nhất.
Hy vọng kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu Blog TopCV chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngành nghề này. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về công việc bạn yêu thích để có cơ hội đạt được ước mơ của mình nhé.
Nguồn ảnh: sưu tầm