Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, kế toán bán hàng là công việc được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là các bạn trẻ mới ra trường hoặc đang làm quen với lĩnh vực kế toán. Vậy kế toán bán hàng là ai? Công việc của kế toán bán hàng bao gồm những gì? Tham khảo ngay bài viết của TopCV để tìm được câu trả lời!
Kế toán bán hàng gì?
Kế toán bán hàng (Sales Accountant) là vị trí đảm nhận nhiệm vụ quản lý, ghi chép tất cả công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp như ghi hoá đơn bán hàng, ghi sổ chi tiết doanh thu bán hàng, thuế GTGT phải nộp, ghi sổ chi tiết hàng hoá, thành phẩm xuất bán, xử lý hoá đơn chứng từ, lập báo cáo bán hàng,…
>>> Xem thêm: Nhân viên kế toán bán hàng là gì? Tìm việc kế toán ở đâu uy tín?
Công việc của kế toán bán hàng là gì?
Kế toán bán hàng làm những gì được xem là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về công việc này. Trên thực tế, tuỳ vào tình hình kinh doanh cụ thể của từng doanh nghiệp mà các nghiệp vụ kế toán bán hàng sẽ được điều chỉnh hoặc bổ sung các tác vụ khác nhau.
Tuy nhiên, những nhiệm vụ chính của kế toán bán hàng có thể kể đến:
Cập nhật giá hàng hóa; quản lý các hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động bán hàng
- Thường xuyên cập nhật giá, sản phẩm hàng hóa mới vào phần mềm quản trị kế toán. Thông báo sửa đổi đến các bộ phận có liên quan.
- Cập nhật đầy đủ các hóa đơn bán hàng có liên quan, bao gồm hóa đơn bán hàng và hóa đơn bán dịch vụ
- Nhập số liệu mua và bán hàng vào phần mềm kế toán; bao gồm bảng kê khai chi tiết các hóa đơn bán hàng trong ngày, tính tổng giá trị hàng đã bán cộng với thuế VAT (nếu có)
- Cập nhật và theo dõi việc giao – nhận hóa đơn (có ký nhận trong sổ giao nhận)
- Quản lý sổ sách, hoá đơn chứng từ liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp
Thực hiện các nghiệp vụ Kế toán bán hàng phát sinh
- Cùng Kế toán kho, Thủ kho kiểm tra và nắm rõ số lượng, giá trị của lượng hàng hóa xuất ra cũng như lượng sản phẩm được nhập vào; đối chiếu với số liệu trên phần mềm hệ thống để đảm bảo tính trùng khớp
- Thực hiện lập và xuất các hóa đơn bán hàng có liên quan theo quy định; ghi nhận doanh thu/ doanh số bán hàng
- Lập hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng theo quy định. Tính thuế GTGT của hàng hóa bán ra
- Thực hiện tính tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng: chiết khấu thương mại hoặc chiết khấu thanh toán
- Quản lý khách nợ, theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng, số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ của khách
Vào bảng kê chi tiết, lập các hóa đơn bán hàng, báo cáo bán hàng có liên quan
- Tiến hành vào bảng kê chi tiết các hóa đơn bán hàng; tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày
- Đối chiếu số liệu hàng xuất – tồn; tổng hợp số liệu bán – mua hàng trong ngày, lấy đó làm căn cứ để lập báo cáo liên quan vào cuối ngày.
- Lập báo cáo danh mục hàng hóa bán ra theo kỳ
- Định kỳ hàng tháng/ quý/năm lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tài chính trong kỳ theo biểu mẫu có sẵn
>>> Xem thêm: Bộ 50 câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp
Việc làm kế toán bán hàng yêu cầu ứng viên những gì?
Để thực hiện việc làm kế toán bán hàng một cách chuyên nghiệp nhất, bạn cần:
- Có tinh thần trách nhiệm, cẩn thận, nhanh nhẹn, nhiệt tình
- Có kỹ năng tổng hợp, phân tích báo cáo
- Sử dụng thành thạo tin học văn phòng; biết sử dụng phần mềm bán hàng trước đó là một lợi thế.
Trên đây là những công việc của kế toán bán hàng được TopCV tổng hợp nhằm giúp các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi công việc này có những hình dung nhất định để chuẩn bị thật tốt trước khi bước vào vị trí này. Để tìm việc kế toán bán hàng uy tín, thu nhập cao, hãy chuẩn bị một mẫu CV kế toán bán hàng chuyên nghiệp và đừng chần chừ, truy cập ngay TopCV để ứng tuyển.