CTA là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với dân Marketing. Tuy nhiên, đối với những ai “chân ướt chân ráo” vào nghề thì đây là một thuật ngữ hoàn toàn xa lạ. Vậy CTA là gì? Cùng Blog TopCV tìm hiểu cặn kẽ về CTA và cách sử dụng CTA hiệu quả.
Giới thiệu về CTA
CTA là gì?
CTA là viết tắt của cụm từ Call to Action, tạm dịch là lời kêu gọi hành động. Trong Marketing, CTA được sử dụng với mục đích kích thích người đọc, người xem hoặc khách hàng tiềm năng thực hiện một hành động nào đó.
CTA có thể là những cụm từ đơn giản như “Xem thêm”, “Mua ngay”, “Đăng ký ngay”, v.vv.. hoặc những câu nói như “Nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm dịch vụ massage miễn phí tại spa, thì hãy đăng ký ngay để được giữ chỗ”. Kèm theo lời kêu gọi hành động sẽ là đường link dẫn đến một trang web mới, nơi mà bạn muốn khách hàng thực hiện các hành động cụ thể.
Mặc dù CTA có thể viết ở nhiều dạng khác nhau nhưng chúng phải phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng. Khi bạn sử dụng đúng ngữ cảnh, CTA sẽ mang lại hiệu quả rất cao.
>>>Xem thêm: Tìm hiểu 70+ thuật ngữ marketing thường gặp nhất
Tại sao CTA quan trọng?
Nút CTA là gì và tại sao nó quan trọng luôn là dấu chấm hỏi lớn đối với nhiều Marketer. Cũng vì không hiểu rõ tầm quan trọng của CTA mà nhiều Marketer sử dụng CTA rất sơ xài, từ đó không đủ sức thuyết phục khách hàng thực hiện hành động. Dưới đây là những lý do bạn cần phải chú trọng CTA:
- Giữ chân khách hàng: Thông thường, khách hàng sau khi xem hết một nội dung sẽ có xu hướng thoát trang nếu không biết phải làm gì tiếp theo. Lúc này, CTA có nhiệm vụ như một biển chỉ dẫn, kích thích sự tò mò và điều hướng khách hàng chuyển sang những nội dung tiếp theo. Điều này sẽ giúp giữ chân khách hàng ở Website lâu hơn, tăng tương tác và giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate).
- Cải thiện thứ hạng trên Google: Một trong những yếu tố giúp Google đánh giá chất lượng Website đó là tỷ lệ thoát trang. Do đó, một khi bạn có thể tối ưu CTA thì thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm Google sẽ được cải thiện rất đáng kể.
- Tăng doanh số bán hàng: Mục đích cuối cùng mà CTA hướng đến đó là kích thích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Các loại CTA phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số dạng CTA phổ biến hiện nay.
CTA trong email marketing
Email marketing là hình thức tiếp thị qua Email. Nhờ khả năng tiếp cận nhanh chóng và tự động hóa chiến dịch, email marketing trở thành công cụ marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt là các ngành dịch vụ, bất động sản, bảo hiểm, v.vv.. Theo thống kê của Statista, dự kiến có khoảng 4,3 tỷ người sử dụng email trong năm 2023.
Có thể thấy, email là một trong những kênh marketing rất tiềm năng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng khách hàng “phớt lờ” Email quảng cáo, Email cần phải có nội dung hấp dẫn và CTA thu hút.
Trong Email marketing, nội dung của CTA cần phải tập trung vào lợi ích của khách hàng. Bạn có thể sử dụng các dạng nội dung như cung cấp mã giảm giá, lời mời sử dụng sản phẩm miễn phí hoặc chia sẻ các tài liệu hữu ích, v.vv..
CTA trên trang Web
Một số loại CTA trên Website bạn có thể tham khảo:
- CTA dạng nút (hay Button CTA): Là loại CTA dạng nút nhấn. Chúng được tạo bằng các CSS, plugin hoặc hình ảnh. Button CTA thường chứa những nội dung ngắn gọn, đơn giản như “Mua ngay”, “Đặt hàng ngay”, “Tải ngay”, v.vv.. Mặc dù đơn giản nhưng loại CTA này rất được ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ cao và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với những dạng khác.
- In-text CTA: Là lời kêu gọi hành động ở dạng văn bản, được áp dụng cho các câu dài và gán link liên kết đến một bài viết khác. In-text CTA mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, kích thích người dùng đọc thêm các nội dung mới như giới thiệu sản phẩm hoặc những nội dung có liên quan đến chủ đề mà người dùng đang đọc.
- Pop-up CTA: Là hộp thoại quảng cáo xuất hiện bất ngờ trên màn hình khi người đọc lướt đến một vị trí nào đó trên trang web. So với hai dạng CTA kể trên, Pop-up có khả năng gây sự chú ý với người đọc ngay lập tức.
- Slide-in CTA: Thường xuất hiện cố định ở lề phải hoặc lề trái của website. Slide-in CTA thường nằm tách biệt với nội dung nên rất dễ nhìn thấy và không làm phiền người đọc.
CTA trên mạng xã hội
CTA được sử dụng rất phổ biến trong các bài đăng trên mạng xã hội, đặc biệt là bài post Facebook. CTA trên mạng xã hội được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ:
- Kêu gọi người đọc nhắn tin, gọi điện, bình luận hoặc chia sẻ bài viết.
- Dẫn dắt người đọc đến một nội dung nào đó trên Website hoặc Landing Page nhằm tăng Traffic và tỷ lệ chuyển đổi.
CTA trên quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến bao gồm SEM, Video Advertising, Display Advertising, Social Media Ads, v.vv.. So với các dạng CTA kể trên, CTA cho quảng cáo trực tuyến rất quan trọng. Vì bạn phải chi ngân sách để thực hiện quảng cáo với mong muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tuy nhiên, nếu thiếu đi CTA, khách hàng sẽ không biết phải làm gì tiếp theo sau khi xem hết nội dung quảng cáo. Từ đó, bạn có thể đánh mất các khách hàng tiềm năng.
Các yếu tố quan trọng của CTA
Các yếu tố quan trọng của CTA trong marketing là gì? Nếu như nội dung là “ngọn đèn” đưa đường dẫn lối người đọc, thì CTA chính là đích đến trong hành trình mua hàng của khách hàng. Do đó, các marketer cần phải lưu ý những yếu tố sau đây khi thiết kế CTA.
Thời gian hiển thị của CTA
Thời gian hiển thị là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của CTA, đặc biệt là Pop-up CTA trên website. Tuy nhiên, thời gian hiển thị của CTA không cố định, mà phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung, ngữ cảnh hoặc mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, v.vv..
Thông thường, thời gian hiển thị của CTA khoảng từ 3-5 giây. Đây là khoảng thời gian tối ưu để CTA thu hút sự chú ý của người đọc và kích thích họ thực hiện hành động mà CTA đề xuất.
Trong trường hợp thời gian hiển thị của CTA quá ngắn, người đọc sẽ không cảm nhận được hết thông điệp mà CTA muốn truyền tải. Ngược lại, thời gian hiển thị quá dài làm cho người đọc cảm thấy khó chịu.
Độ rõ ràng và thu hút
Tính rõ ràng của CTA là gì? Hiểu đơn giản, CTA cần có một lời kêu gọi hành động cụ thể, giúp cho người đọc biết được họ sẽ chuyển đến nội dung gì sau khi nhấn vào CTA. Tính rõ ràng đặc biệt quan trọng đối với CTA dạng nút, thường sử dụng những câu ngắn gọn.
Ví dụ, khi bạn muốn kêu gọi người đọc đăng ký khóa học, thay vì sử dụng một cụm từ chung chung như “Nhấn vào đây”, thì bạn nên sử dụng lời kêu gọi hành động rõ ràng như “Đăng ký ngay” hoặc “Đăng ký ngay để nhận ưu đãi đặc biệt”.
Ngoài tính rõ ràng, CTA còn phải đảm bảo yếu tố thu hút để lôi cuốn người đọc và kích thích họ thực hiện hành động. Một số mẹo nhỏ giúp CTA của bạn trở nên thu hút như:
- Sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ để tạo hứng thú và động lực cho người đọc như “mua ngay”, “đăng ký ngay”, “tận hưởng”, v.vv..
- Sử dụng các từ ngữ, cụm từ tạo cảm giác khẩn cấp như “ưu đãi giới hạn”, “chỉ trong hôm nay”, “duy nhất”, v.vv..
- Cho khách hàng thấy được những giá trị họ sẽ nhận được khi nhấn vào CTA như “nhận ưu đãi đặc biệt”, “trải nghiệm miễn phí” hoặc “tiết kiệm 50%”, v.vv..
Tính cách thức
Tính cách thức của CTA là gì? Bạn có thể hiểu tính cách thức đề cập đến hình thức trình bày của CTA. Tùy vào từng chiến dịch quảng cáo hoặc định hướng của nội dung mà bạn sẽ lựa chọn hình thức CTA phù hợp. Một số cách thức phổ biến khi triển khai CTA như nút nhấn (button), text link, hình ảnh, biểu tượng, pop-up, v.vv..
>>>Xem thêm: Bảng mô tả công việc của các vị trí trong ngành marketing
Các bước thực hiện để tạo một CTA hiệu quả
Tạo CTA không đơn thuần chỉ là sử dụng một cụm từ và gán link về trang đích, mà bạn cần phải nghiên cứu đối tượng khách hàng, lựa chọn các từ ngữ phù hợp và thiết kế CTA sao cho thu hút nhất. Cụ thể, khi thiết kế một CTA, bạn cần phải thực hiện các bước sau đây:
Nghiên cứu khách hàng
Trước khi tạo CTA, bạn cần phải nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng của bạn là ai. Bạn có thể căn cứ vào giới tính, độ tuổi, hành vi mua hàng, v.vv.. Khi xác định được chân dung khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ đặc điểm và nhu cầu của từng nhóm khách hàng để lên CTA phù hợp.
Lấy ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là nữ, bạn có thể sử dụng CTA liên quan đến giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi.
Lựa chọn từ khóa
Như đã đề cập, CTA cần phải sử dụng các từ ngữ rõ ràng, thể hiện lời kêu gọi hành động cụ thể. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế sử dụng những CTA cơ bản như “xem thêm”, “đọc thêm”, v.vv.. Thực tế, những lời kêu gọi này khá nhàm chán và không đủ sức thuyết phục người đọc hành động.
Thay vào đó, bạn nên sử dụng những câu từ mạnh mẽ, kích thích người đọc và có dụng ý rõ ràng. Ví dụ như “giảm 30% khi đăng ký khóa học” hoặc “chỉ còn duy nhất 5 suất miễn phí trong hôm nay”, v.vv..
>>>Xem thêm: Nhân viên Content Marketing là gì? Hướng dẫn viết CV Content Marketing
Thiết kế
Thiết kế cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của CTA. Khi thiết kế CTA, bạn cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Màu sắc phù hợp: Sử dụng các tông màu nổi bật như đỏ, vàng, cam, xanh lá, xanh dương để gây ấn tượng với người đọc.
- Phông chữ dễ đọc: Bạn nên lựa chọn những phông chữ dễ đọc và phù hợp với đối tượng khách hàng đang hướng đến. Kích thước chữ vừa phải để người dùng dễ dàng đọc được nội dung của CTA.
- Ngắn gọn, súc tích: Bạn đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều ký tự vào CTA. Thay vào đó, hãy sử dụng những câu từ ngắn gọn, không quá 150 ký tự.
- Tạo hiệu ứng: Để CTA gây ấn tượng với người đọc, bạn nên tạo các hiệu ứng chuyển động hoặc hiệu ứng làm thay đổi màu sắc, kích thước của CTA.
Đặt vị trí hiển thị CTA
Sau khi hoàn thành công đoạn thiết kế, bạn cần xác định vị trí đặt CTA phù hợp. Việc đặt vị trí của nút CTA không phải muốn đặt đâu thì đặt mà cần phải tuân theo nguyên tắc.
Cụ thể, đối với một bài viết trên website có độ dài khoảng 2000 từ thì sẽ có tối đa 4-6 CTA. Các CTA này sẽ xuất hiện ở đầu bài viết, 1/3 độ dài bài viết và cuối bài viết, đảm bảo khoảng cách giữa các CTA bằng nhau.
Đo lường kết quả
Bạn có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả của CTA thông qua Google Analytics hoặc các công cụ phân tích. Kết quả từ các công cụ phân tích sẽ phản ảnh thực tế hiệu quả của CTA, tỷ lệ chuyển đổi, v.vv.. Nhờ đó, bạn sẽ điều chỉnh CTA để có những kết quả tốt hơn.
Những mẫu CTA hay nhất các Marketer nên ghi nhớ
CTA phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngữ cảnh, đối tượng khách hàng hoặc mục tiêu của chương trình quảng cáo. Do đó, nếu muốn CTA mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn phải thử nghiệm và tối ưu CTA. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số mẫu câu CTA hay dưới đây:
CTA giảm giá, khuyến mãi, miễn phí:
- Nhận ưu đãi đặc biệt
- Giảm giá độc quyền
- Nhận tài liệu miễn phí
- Giảm 50% giá trị sản phẩm khi mua hàng qua Website
- Giảm giá 70% khi mua thêm sản phẩm thứ 2
CTA thể hiện sự cấp bách:
- Ưu đãi giới hạn
- Duy nhất trong hôm nay
- Chỉ còn 10 suất học tiếng Anh miễn phí với giáo viên nước ngoài
CTA thể hiện lời cam kết:
- Giảm cân thần tốc chỉ trong 6 tuần
- Giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ chỉ trong 3 tháng
- Luyện thi TOEIC cấp tốc chỉ trong 2 tháng
Trên đây là tất cả những thông tin về CTA mà Blog TopCV muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những nội dung trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được CTA là gì, tầm quan trọng của CTA và cách tạo CTA. Hơn hết, CTA phải bám sát ngữ cảnh, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và mục tiêu của chương trình quảng cáo. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm Marketing, bạn có thể truy cập ngay nền tảng TopCV. Hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đón bạn.