Content creator là gì? Kỹ năng tạo nên một content creator thành công

Content creator là gì hiện là một trong những câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra khi tìm hiểu về lĩnh vực làm nội dung. Trong bài viết này, TopCV sẽ mang tới cho độc giả từ A-Z thông tin về nghề nghiệp Content Creator và một số kỹ năng giúp bạn trở thành một content creator chuyên nghiệp.

1. Content creator là gì?

content-creator-la-gi-2
Khác với content writter chi thiên về viết lách trên blog hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,… Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều.

Hay nói cách khác, Content creator là nghề gì? Đây là câu hỏi khá quen thuộc của những người mới tìm hiểu những bước đầu tiên về lĩnh vực Nội dung. Content creator là một thuật ngữ trong ngành Marketing, chỉ người làm công việc sáng tạo, cụ thể là sáng tạo ra nội dung mang tới thông tin hữu ích cho độc giả, khán giả, khách hàng.

Khác với content writter chi thiên về viết lách trên blog hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,… Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều.

Họ có thể là nhà văn, người hay viết lách, beauty bloggers, youtuber hay blogger… Content creator hay còn được gọi là “nhà sáng tạo nội dung” có thể đóng góp bất kỳ nội dung nào sau đây: blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email, cập nhật xã hội và các nội dung liên quan khác.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, thương mại điện tử phát triển chóng mắt thì công việc của Content Creator ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết.

>> Xem thêm: Copywriter là gì? Từ A-Z thông tin về nghề Copywriter

2. Content creator làm những công việc gì?

Công việc của Content Creator cơ bản là xây dựng video hay có thể làm tất cả những tác vụ công việc trong doanh nghiệp với quy mô nhỏ như: viết bài, chụp ảnh, thiết kế, xây dựng video, quản lý thông tin, dữ liệu hiệu quả….

content-creator-la-gi-4
Lên ý tưởng, chiến lược, lập kế hoạch cho những dự án truyền thông là một trong những yêu cầu của Content Creator

Phạm vi công việc của content creator không bị giới hạn. Tùy thuộc vào từng vị trí, chức vụ đặc thù trong công việc, tổ chức, cơ cấu hoạt động doanh nghiệp, một vị trí Content Creator cũng có thể đảm nhận vai trò như một ví dụ về content marketing, hoặc cũng có thể đảm nhiệm công việc cơ bản như:

  • Lên ý tưởng, chiến lược, lập kế hoạch cho những dự án truyền thông
  • Viết nội dung, xây dựng kịch bản lời thoại, slogan, bài đăng social media, nội dung email marketing, nội dung tạp chí, website,… những công việc liên quan đến viết của Content creator.
  • Phối hợp với bộ phận Thiết kế để hoàn thành sản phẩm, ấn phẩm. Content Creator cũng có thể làm một công việc của một designer tuỳ trường hợp công việc yêu cầu.
  • Hỗ trợ cho quá trình quảng cáo trực tuyến, chạy event, tổ chức sản xuất.

>> Xem thêm: Content marketing là gì? Bạn biết gì về công việc của nhân viên content

Nếu đã có kinh nghiệm và làm đến vị trí quản lý, bạn có thể đảm nhiệm một số tác vụ như:

  • Sắp xếp và quản lý công việc, phân công cho từng thành viên trong nhóm.
  • Kiểm tra duyệt nội dung của cả nhóm
  • Lên kế hoạch để đào tạo chuyên môn cho nhân sự, tổ chức các sáng tạo xây dựng ý tưởng mới.
  • Đánh giá và đo lường hiệu quả công việc.
  • Đảm bảo quy trình công việc làm việc nhóm hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ.

3. Kỹ năng cần có của một Content Creator

Kỹ năng quan sát

Không chỉ đơn thuần là nhìn ngắm bằng thị giác, kỹ năng quan sát ở đây huy động các giác quan trên cơ thể để cảm nhận những vấn đề của cuộc sống. Điều đặc biệt của người làm content creator không nằm ở việc sáng tạo một thứ gì mới hoàn toàn, mà nằm ở việc họ biết cách biến những điều bình thường thành những giá trị mới lạ. Để có thể làm được điều đó, kỹ năng quan sát, nhìn nhận vấn đề mà điều vô cùng quan trọng.

Kỹ năng đọc – viết ngôn ngữ

Chắc chắn kỹ năng đọc – viết là kỹ năng không thể thiếu khi bạn trở thành content creator. Bạn cần tạo được cho mình một phong cách riêng và biết đặt thả “chữ” cho hiệu quả.

Đối với mỗi chân dung khách hàng, bạn cần lựa chọn những từ ngữ phù hợp, thể hiện được đúng insight khách hàng. Để làm được điều này, quan trọng nhất, bạn phải có vốn từ vựng phong phú và khả năng sử dụng từ ngữ “thần sầu”. Vì thế, người làm content creator cần rèn luyện những thói quen tốt như đọc nhiều sách, sản xuất nội dung thường xuyên dưới bất kỳ hình thức để tăng thêm khả năng ngôn ngữ của mình.

content-creator-la-gi-4
Content creator cần có một kỹ năng tư duy hình ảnh.

Kỹ năng tư duy hình ảnh

Trong bối cảnh công việc của content đang ngày càng phát triển, việc có một ấn phẩm đẹp hỗ trợ cho nội dung tiếp cận được nhiều khách hàng hơn là điều hiển nhiên.

Bởi vậy, content creator cần có một kỹ năng tư duy hình ảnh. Người làm lĩnh vực này cần thường xuyên trau dồi khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh và cập nhật nguyên tắc thị giác cơ bản để sẵn sàng làm việc.

>> Xem thêm: Không giỏi viết, vẫn làm được Content Marketing?

Kỹ năng sáng tạo

Vai trò của sự sáng tạo trong việc làm nội dung là không thể bàn cãi. Những chiến dịch với nội dung sáng tạo, thú vị là một trong những thành công giúp sản phẩm tiếp cận với khách hàng nhanh nhất và gần gũi nhất.

Để sáng tạo thành công, quan trọng nhất là bạn phải tìm ra những sự khác biệt ở ngay những điều gần gũi nhất của cuộc sống. Ngoài những kỹ năng nói trên, content creator còn cần những kỹ năng làm việc cơ bản như: teamwork, time management, critical thinking,… và quan trọng nhất, đó là ngoại ngữ.

Có thể bạn chưa biết đối với những người làm content creator học ngành gì cũng theo đuổi được lĩnh vực này, tuy nhiên, có làm ra nội dung hay hay không lại là một câu chuyện khác. Bởi vậy, người làm content creator cần trau dồi,rèn luyện “nâng cấp” bản thân rất nhiều để theo kịp xu hướng cũng như tạo ra những nội dung có giá trị với khách hàng, người dùng và cộng đồng. Nếu đang tìm kiếm việc làm content creator, đừng quên truy cần Website TopCV để có thể ứng tuyển những cơ hội hấp dẫn từ các công ty, doanh nghiệp uy tín nhất.

Có thể bạn quan tâm
Bài học Marketing rút ra từ vụ lùm xùm của Trương Thế Vinh: Làm việc với KOLs cũng là cả một nghệ thuật
Bài học Marketing rút ra từ vụ lùm xùm của Trương Thế Vinh 1920x800_29072019

Tuần vừa qua, showbiz Việt chứng kiến drama nảy lửa, chiếm trọn spotlight khiến các sự kiện giải trí, thậm Read more

Điểm danh 5 ngành nghề có nhu cầu nhân lực nhiều nhất ở Việt Nam trong tương lai
Điểm danh 5 ngành nghề có nhu cầu nhân lực nhiều nhất ở Việt Nam trong tương lai

Thế hệ trẻ ở Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức liên quan tới vấn đề Read more

Muốn trở thành “thánh” quản lý fanpage, cần nằm lòng ngay những bí quyết gì?

Hiện nay, một trong những việc làm thêm phổ biến nhất dành cho các bạn trẻ là quản lý Fanpage Read more

Review sách “GOOGLE SHOPPING – GIẢI PHÁP QUẢNG CÁO TỐI ƯU CHO WEBSITE TMĐT”
Review sách "GOOGLE SHOPPING - GIẢI PHÁP QUẢNG CÁO TỐI ƯU CHO WEBSITE TMĐT"

Đối với những người làm Marketing và có tìm hiểu về Marketing, hình thức quảng cáo Google không còn lạ Read more