Pete Boyle – nhà sáng lập PJBoyle, một agency về digital marketing tại Anh Quốc, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tái xây dựng chiến lược và sản xuất các nội dung chất lượng cao cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào marketing, quảng cáo.
Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp cần một đội ngũ copywriter giỏi để thử nghiệm nhiều loại content khác nhau, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc và thu nhập hấp dẫn cho người làm copywriter, thì việc tìm được những nhân sự chuyên môn cao ở bất kỳ thời điểm nào không phải là điều dễ dàng. Những bí quyết sau của Pete Boyle (được chia sẻ trên trang Entrepreneur.com) sẽ giúp người đọc viết quảng cáo hay và hiệu quả hơn dù bạn có năng khiếu viết lách hay không.
1. Quy trình – xương sống của một chiến lược content
Hầu hết những copywriter hiện nay đều tập trung vào khách hàng. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy hiệu quả khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo chiến lược content marketing của HubSpot, bởi HubSpot là một trong những thương hiệu phát triển theo hướng chiến lược này. Tất cả nội dung HubSpot soạn ra đều nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu. Chiến lược này giúp HubSpot đạt 100% tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Tuỳ theo hoàn cảnh thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cho mình quy trình chuẩn bị content khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, mọi quy trình đều bao gồm những giai đoạn sau:
Tìm hiểu và nghiên cứu: Nền kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn cần nắm được người đọc mục tiêu là ai; họ đang gặp phải vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp.
Xác định điểm chạm: Bạn cần xác định được điểm chạm giữa vấn đề người tiêu dùng gặp phải và giải pháp doanh nghiệp của bạn cung cấp. Những điểm chạm này sẽ là yếu tố quan trọng cần nhấn mạnh trong bài viết. Bởi những yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA trong viết nội dung. Cụ thể sử dụng Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chạm vừa tìm được. Khi khung sườn hoàn tất chính là lúc bạn có thể bắt tay vào viết nháp.
Xem lại: Đến bước này, bạn cần kiểm tra lại bài viết nháp, liệu bài viết đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu hay chưa. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp, nhờ những người quen biết có chuyên môn về lĩnh vực này đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào, đoạn nào chưa rõ ý, thiếu gãy gọn đã bị bỏ qua hay không.
Hoàn thiện bài đã viết: Dựa trên phản hồi của người đã đọc bài, bạn có thể lặp lại hai bước cuối cùng để có bài viết hoàn chỉnh nhất.
>> Xem thêm: Giật mình 8 kiểu nội dung gây khó chịu với người dùng trên Social Media: Bất ngờ nhất là kiểu thứ 3 dân Content phải nằm lòng
2. Kết hợp hiệu quả nội dung với hình ảnh, video…
Trong thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay, chữ viết đôi khi không đủ sức nặng để thu hút sự chú ý của người dùng. Hầu hết các thương hiệu ngày nay đều phải kết hợp bài viết bằng chữ với những yếu tố thị giác khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Chẳng hạn, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi ngôn từ khác để giúp nội dung quảng bá thêm sinh động, hấp dẫn và chân thực hơn.

Không phải ngẫu nhiên những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.
HubSpot cũng sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty. Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.
Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.
Biti’s đã sử dụng hình thức quảng cáo sản phẩm Biti’s Hunter qua các MV ca nhạc như Đi để trở về và Chuyến đi của năm, nhanh chóng thu hút lượt view và trở thành một thông điệp của giới trẻ.
++ Hàng ngàn cơ hội việc làm content marketing hấp dẫn nhất 2020
3. Hãy lấy ý tưởng từ… chính khách hàng
Những bậc thầy về làm content marketing hiếm khi ngồi yên để chờ đợi cảm hứng và tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Ngược lại, họ sẽ đi tìm ý tưởng từ ngay chính khách hàng của mình. Bởi chính khách hàng mới là người hiểu rõ nhất họ muốn gì từ một sản phẩm lý tưởng.
Các content writer kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó “nhào nặn” thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng.
Một bí quyết để bạn định hình nội dung của mình chính là khi nghiên cứu về khách hàng, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì người làm nội dung cần phải đưa vào nội dung quảng cáo sản phẩm nếu thực sự muốn tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng.

4. Nhận thức rõ bán giải pháp, không phải sản phẩm
Nhiều doanh nghiệp có thói quen khi viết content marketing chỉ tập trung vào mô tả tính năng. Một phần cũng bởi vì tâm lý muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng; cũng như muốn thể hiện sự đầu tư nghiên cứu cho sản phẩm trước khách hàng.
Tuy nhiên có một thực tế hơi phũ phàng rằng khách hàng sẽ không quan tâm đến việc bạn nghiên cứu sản phẩm vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng của sản phẩm sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào.
Bạn nên nhìn sâu hơn, xa hơn việc mô tả tính năng sản phẩm để xác định rõ ràng lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc, nhưng khách hàng chỉ quan tâm trải nghiệm của họ khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. iPhone 11 Pro Max có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào. Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng, bạn sẽ hiểu những nhu cầu, mong muốn cũng như nguyện vọng của họ.
Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả những gì người dùng quan tâm là các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Hãy bán giải pháp cho khách hàng, đừng bán sản phẩm.
5. Thử, sai và thử tiếp
Tất nhiên, sẽ chẳng có một “siêu phẩm” content nào được tạo ra ngay từ lần đầu tiên. Chính vì vậy, khi bạn cần áp dụng chiến lược content marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.
Bạn cần soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng trái chiều trước khi nhận được thành quả đầu tiên với một siêu phẩm content với lượt tương tác ngày càng tăng. Đôi khi, thử nghiệm của bạn có thể chỉ giúp gia tăng tỷ lệ tương tác lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.
Trên thực tế, Sidelines – một website bán hàng thể thao đã tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang từ 5% lên 55% sau 6 lần thử nghiệm các kiểu content khác nhau.
>> Xem thêm: Làm Marketing, ý kiến của khách hàng là “một cú lừa”, quan điểm của bạn là “thứ vứt đi”, điều cốt lõi này mới thực sự giúp bạn kiếm bộn tiền

6. Thực hành thật nhiều
Practice makes perfect. Bạn sẽ chỉ viết được tốt hơn nếu thực hành thật nhiều. Hãy dành thời gian tham khảo các trường hợp điển hình cũng như các bài viết chất lượng. Điều này có thể giúp bạn có nền tảng tốt hơn về Content Marketing.
Sau đó, thực hành đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những copywriter giỏi nhất là những người không ngừng tìm hiểu khách hàng mục tiêu, viết và thử nghiệm nội dung mỗi ngày. Đó là cách duy nhất để bạn có thể thực sự đạt đến thành công.
Content Marketing không đòi hỏi những kỹ thuật viết phức tạp, giọng văn nhiều cảm xúc hay những biện pháp nghệ thuật cao siêu. Chỉ cần bạn biết những kỹ thuật nền tảng, biết đánh vào tâm lý khách hàng cùng lối viết dễ hiểu dễ đọc, nội dung của bạn chắc chắn được số đông đón nhận. Trong bối cảnh các nền tảng và ứng dụng ngày càng phát triển, việc viết content marketing dễ hiểu, dễ gây được sự chú ý là vô cùng quan trọng. Bởi người dùng thường không bỏ quá nhiều thời gian để đọc nội dung bạn viết ra nếu nó không thực sự hấp dẫn và chạm vào nhu cầu của họ. Với những bí quyết dưới đây, TopCV hy vọng rằng, bạn có thể tìm được cho mình phương pháp cũng như kỹ thuật viết chỉn chu và thành công nhất.

*Bài viết có tham khảo ý tưởng từ “6 cách soạn Content Marketing đến người không giỏi viết cũng viết giỏi” của tác giả Lê Hoàng