Chuyên viên pr là gì? Khám phá công việc của một chuyên viên PR

chuyên viên pr là gì

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, ngành truyền thông ngày càng nở rộ hơn. Mỗi doanh nghiệp đều như đứng trên một sân khấu vô hình. Phía dưới có hàng triệu “khán giả” liên tục dõi theo. Chuyên viên PR là người có vai trò quan trọng giúp phát triển hình ảnh cho DN trên sân khấu đó. Vậy cụ thể chuyên viên PR là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Chuyên viên PR là gì?

PR là từ viết tắt của Public Relations nghĩa là quan hệ công chúng. Chuyên viên quan hệ công chúng là người giúp xây dựng hình ảnh cho tổ chức. Mục tiêu nhằm thu hút được sự chú ý và thay đổi hành vi của khách hàng. 

Hiện nay, chuyên viên PR là ngành nghề phổ biến. Đặc biệt đây là công việc rất hot với các bạn trẻ. Không chỉ tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ, người làm PR còn nhiều trách nhiệm rất quan trọng. Ví dụ bạn có thể bắt gặp vai trò của người làm PR khi có khủng hoảng truyền thông. Khi mạng xã hội ngày càng bùng nổ thì sự cố truyền thông có thể đến bất kì lúc nào. Đây chính là “điểm khát” nhân lực quan hệ công chúng. Vậy cụ thể công việc của một chuyên viên PR là gì. Hãy chú ý đọc kỹ những nội dung tiếp theo nhé. 

chuyên viên pr là gì 1
Chuyên viên PR là gì?

Mô tả công việc của một chuyên viên pr

Theo chức năng và phạm vi hoạt động của từng công ty, nhân viên quan hệ công chúng còn được gọi tắt là CORA (Corporate and Regulatory Affairs). Nhiều nơi gọi là EA (Đối ngoại). Vai trò chính của nhân viên quan hệ công chúng trong các hoạt động xúc tiến thương mại là giúp các công ty truyền tải thông tin đến khách hàng và các nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền tải những thông tin này, nhân viên quan hệ công chúng sẽ giúp sản phẩm đi vào cảm nhận của khách hàng dễ dàng hơn. Một số công việc tiêu biểu của chuyên viên quan hệ công chúng như sau:

  • Lập kế hoạch thực hiện chiến lược quan truyền thông
  • Phản hồi khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông, email hoặc điện thoại. 
  • Nghiên cứu xây dựng content theo yêu cầu, hướng đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. 
  • Phân tích hiệu quả của các chiến dịch truyền thông và lập báo cáo theo yêu cầu. 
  • Chỉnh sửa các tạp chí, bài báo và bài phát biểu nội bộ.
  • Thực hiện xây dựng chiến lược cùng team digital marketing; góp ý về hình ảnh quảng cáo, video sẽ đăng tải trên các kênh truyền thông. 
  • Lên kế hoạch và tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, khai trương…
  • Quản lý và cập nhật thông tin trên các trang web của công ty, mạng xã hội 
  • Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và giúp công ty thực hiện các hoạt động cộng đồng ý nghĩa thiết thực để nâng cao hình ảnh. 
chuyên viên pr là gì 2
Nhân viên PR phụ trách rất nhiều việc liên quan chặt chẽ đến team Marketing

Những yêu cầu đối với chuyên viên pr là gì?

Các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Đây có thể coi là tài sản vô giá nếu như muốn tồn tại trong thị trường cạnh tranh đứng im là thụt lùi. Vì thế nhu cầu tuyển dụng chuyên viên PR chất lượng lại càng cao. 

Thông thường, nhà tuyển dụng luôn đề cao năng lực thực tế của ứng viên. Tuy nhiên nếu bạn tốt nghiệp đại học/ cao đẳng các chuyên ngành PR – Marketing, Báo chí… sẽ là xuất phát điểm tốt để theo đuổi ngành này. Ngoài việc học các chương trình đào tạo bài bản, bạn hoàn toàn có thể tích luỹ kinh nghiệm qua các việc làm thêm. Điển hình như tổ chức sự kiện, viết báo, tham gia các câu lạc bộ tại trường học… 

Về kỹ năng mềm, ngoài kỹ năng viết lách, làm việc nhóm, quản lý thời gian, bắt trend nhanh… có một vài kỹ năng chuyên viên PR nhất định phải trau dồi. 

  • Thứ nhất là kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói. Ngành Truyền thông bao gồm các hoạt động PR, quảng cáo, truyền thông trên các phương tiện đại chúng. Vì thế, ý tưởng sáng tạo độc đáo, khả năng giao tiếp tốt với mọi người và truyền đạt thông tin bằng lời nói, bài viết là những tố chất cần thiết của các bạn HSSV muốn theo đuổi ngành nghề này.
  • Thứ hai là kỹ năng xử lý tình huống. Khả năng vận dụng kiến thức một cách linh hoạt trong từng tình huống cụ thể là yêu cầu đặc biệt cần thiết với người làm PR. Chắc chắn bạn sẽ thường xuyên đối diện với những phản hồi khác nhau từ khách hàng. Đối với các ý kiến không mấy tích cực, cần tìm ra cách phản hồi khéo léo và phù hợp nhất. Tránh “gây war” với khán giả hay… block ý kiến trái chiều.
chuyên viên pr là gì 3
Yêu cầu với chuyên viên PR rất

Mức lương và triển vọng của chuyên viên pr

Theo nhiều thống kê từ các trang việc làm, chuyên viên PR có mức lương thuộc top đầu hiện nay. Với mức khởi điểm 7-15 triệu đồng, đây chắc chắn là công việc mơ ước của nhiều người. Tại các công ty vừa và nhỏ, tuỳ trình độ và kinh nghiệm mà chuyên viên PR có thể nhận được mức lương từ 6-10 triệu. Với các tập đoàn lớn, nhân viên PR từ 2 năm kinh nghiệm có thể được 11 đến 19 triệu/ tháng. Đối với các vị trí quản lý cấp cao, người dày dặn kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên đến 30 hoặc 50 triệu/ tháng là hoàn toàn không hiếm gặp. 

Về triển vọng việc làm, chuyên viên PR marketing tại Việt Nam đang có cơ hội rất rộng mở. Từ năm 2009, doanh thu ngành truyền thông đã tăng gấp 3 lần so với các năm trước đó. Thạm chí đạt đến mức vài tỷ đô la trong nhưng năm sau 2009. Không chỉ có tốc độ tăng trưởng mạnh, sinh viên theo học ngành truyền thông còn có rất nhiều cơ hội việc làm. Ngoài chuyên viên PR, bạn có thể thử sức ở nhiều vị trí cùng lĩnh vực như phát ngôn viên, chuyên viên quảng cáo, marketing…Các vị trí truyền thông như MC, phóng viên, biên tập viên..

Ngành PR học trường nào?

Một số trường đại học đào tạo ngành PR nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – ĐHQG Hà Nội
  • Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) 
  • Đại học RMIT 
chuyên viên pr là gì 4
Chương trình học PR-Marketing tại các trường liên kết quốc tế

Tìm việc chuyên viên pr tốt ở đâu?

Nếu bạn thấy hào hứng với việc làm chuyên viên PR, TopCV chính là địa chỉ giúp bạn tiếp cận với những công việc “xịn xò” nhất. Cơ hội trở thành chuyên viên truyền thông không hề thiếu. Chỉ cần bạn đam mê và có năng lực thực sự. Để có hồ sơ xin việc chính xác và chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng gợi ý từ các mẫu CV có sẵn trên TopCV vô cùng thuận tiện. Ngoài ra, hãy chú ý trau dồi kiến thức và các kỹ năng bài bản để chuẩn bị tốt nhất cho việc làm sau này. 

Với những thông tin Blog TopCv chia sẻ trên đây về chuyên viên PR là gì, hy vọng bạn đã có những định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm