Câu chuyện Sơn Tùng nhận lời làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng mỹ phẩm trong nước đã từng có “phốt” cung cấp sản phẩm không đạt chất lượng trước đây đang khiến cư dân mạng đặc biệt quan tâm.
Cả showbiz Việt và netizen đang đổ dồn mọi sự quan tâm tới “drama” Sơn Tùng M-TP nhận lời làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng mỹ phẩm trong nước. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cư dân mạng không truyền tai nhau về một số sản phẩm không đạt chất lượng của nhãn hàng này; bên cạnh đó, bày tỏ thái độ lo lắng trước quyết định của chàng ca sĩ. Tranh cãi ngày càng trở nên nảy lửa khi netizen bắt đầu chia thành nhiều phe với nhiều quan điểm, từ bảo vệ Sơn Tùng cho tới phản đối dữ dội. Đặc biệt là phe phải đối, họ cho rằng Sơn Tùng nên nghiên cứu kĩ trước khi hợp tác, tránh trường hợp ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân cũng như gián tiếp ảnh hưởng người tiêu dùng. Liệu việc chọn làm đại sứ thương hiệu này của Sơn Tùng có phải là một nước đi sai trong kế hoạch của Chủ tịch?
1. Nắm ngôi vương trong làng quảng cáo Việt Nam
Sơn Tùng là cái tên không chỉ gây bão trên thị trường âm nhạc với những bản HIT đình đám, mà còn là cái tên hàng đầu được các nhãn hàng mong muốn làm việc cùng. Với lượng fan hâm mộ đông đảo trên khắp đất nước, ngoại hình điển trai, tài năng không phải bàn cãi cùng đời tư khá “sạch”, Sơn Tùng đã hợp tác với rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng trong suốt gần 10 năm hoạt động nghệ thuật của mình.
Vào năm 2013, Oppo “chân ướt chân ráo” vào Việt Nam, cũng là lúc Sơn Tùng M-TP bắt đầu nổi lên như một hiện tượng âm nhạc mới. Sau khi bắt tay với Sơn Tùng, Oppo đã đẩy mạnh đầu tư cho nhiều show diễn của ca sĩ Cơn mưa ngang qua, đồng hành cùng anh trong gameshow đình đám – The Remix – Hoà âm ánh sáng, các tour diễn lớn nhỏ như Ngày Hội Xanh, Oppo Neo 7, tài trợ kinh phí cho bộ phim điện ảnh mà nam ca sĩ thủ vai chính “Chàng trai năm ấy”… Theo số liệu thống kê lúc chưa có Sơn Tùng, dòng điện thoại Neo của Oppo chỉ bán được hơn 100.000 máy, thì với Neo 3, khi đã có “hiệu ứng M-TP”, lượng bán ra đã đạt 400.000 máy, tăng gần 300% doanh số so với dòng sản phẩm cũ. Các dòng máy sau, khi người dùng đã quen mặt thuộc tên, luôn có lượng bán cao hơn dòng trước đó.
Cuối năm 2016 – đầu năm 2017, Sơn Tùng thu hút sự chú ý của fan hâm mộ qua hai MV Lạc trôi và Nơi này có anh. Không chỉ đạt số lượt view khủng và giai điệu cực kỳ đi bắt tai, sự xuất hiện của đôi giày Biti’s Hunter trong vài cảnh quay ngắn ngủi cũng đủ đem lại thành công cho thương hiệu Bitis. Dù chỉ xuất hiện một ít thời gian lên hình, đôi giày Bitis Hunter cũng được cộng đồng mạng săn đón tìm mua cho bằng được. Chính sự thành công này đã đem đến chức danh đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Bitis Hunter cho Sơn Tùng.
Bên cạnh đó, chàng ca sĩ Hãy Trao Cho Anh cũng tham gia rất nhiều quảng cáo của các nhãn hàng khác như Gogi House, Shopee, Oxy, Jolibee,…
>> Xem thêm: Showbiz Việt không thiếu ca sĩ hát hay, nhảy đẹp nhưng chỉ có Sơn Tùng M-TP là ca sĩ thượng thừa về Marketing
2. Câu chuyện về chiếc mặt nạ gây bão cộng đồng mạng
Mọi chuyện bắt đầu vào 19h ngày 10/09 khi phía Sơn Tùng M-TP cho ra mắt teaser về màn hợp tác với một công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm trên trang fanpage chính thức hơn 11 triệu like của mình. Phía nhãn hàng này cũng công bố thông tin nam ca sĩ gốc Thái Bình sẽ quảng cáo cho những sản phẩm của thương hiệu.
Sẽ vui vẻ đôi bên cả thần tượng cả fan nếu trước đó, nhãn mỹ phẩm này không vướng ồn ào vì cung cấp sản phẩm kém chất lượng đến người dùng. Thông tin này ngay lập tức khiến cư dân mạng xôn xao. Phần lớn người hâm mộ của Sơn Tùng không hài lòng và bày tỏ mong muốn thần tượng xem xét lại quyết định này. Bởi nếu scandal mỹ phẩm kém chất lượng trong quá khứ lặp lại, Sơn Tùng sẽ không tránh khỏi bị chỉ trích vì gián tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trước những ý kiến trái chiều, Sơn Tùng đã chính thức lên tiếng trên Facebook cá nhân. Anh cho biết mình đã trải qua 5 tháng trải nghiệm sản phẩm trước khi trở thành đại sứ thương hiệu. Anh cũng mong fan có thể “cho nhau một cơ hội để tin, để yêu và để ủng hộ cho một local brand đang cố gắng hết sức mình”.
Tưởng như tranh cãi đã được xoa dịu, nhưng đáng nói ngay sau đó, cư dân mạng lại tìm ra chi tiết khó hiểu trong lời nói của Sơn Tùng. Cụ thể, theo thông cáo báo chí của nhãn hàng, sản phẩm được công bố tiêu chuẩn vào khoảng thời gian 20-30/7/2020 và phải đến ngày 26/8 mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn Vegan của Korea Agency of Vegan Certification and Services.
Trong khi đó, Sơn Tùng khẳng định đã nhận được lời mời từ nhãn hàng, tìm hiểu, trải nghiệm thử sản phẩm gần 5 tháng qua, tức là bắt đầu từ khoảng tháng 4/2020 – trước khi sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn.
Điều này lại gây nên tranh cãi giữa netizen khi một bộ phận đặt nghi vấn nam ca sĩ đã thử nghiệm trước khi sản phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng 5 tháng là thời gian Sơn Tùng tìm hiểu và thử nghiệm chứ không phải chỉ thử nghiệm không. Bởi là gương mặt đại diện cho một thương hiệu, việc Sơn Tùng được tiếp cận sản phẩm sớm là dễ hiểu. Đây cũng là lần hiếm hoi Sơn Tùng quảng cáo cho mỹ phẩm, hơn nữa là mỹ phẩm của Việt Nam. Trước đó không ít nghệ sĩ đã dính “phốt” quảng cáo kem trộn có xuất xứ Việt Nam. Vì thế, những ý kiến này đa phần tin tưởng vào sự lựa chọn của Sơn Tùng M-TP.
>> Xem thêm: Công thức thành công của Sơn Tùng M-TP, ai cũng áp dụng được, khó nhất là điều cuối cùng!
3. Một bước lùi hay đã có tính toán từ trước của Sơn Tùng M-TP?
Nhìn một cách khách quan nhất, danh tiếng của Sơn Tùng M-TP phần nào đã bị ảnh hưởng không mấy tích cực sau khi kết hợp với nhãn hàng này. Đây có thể được xem là một bước lùi (nhưng không đáng kể) trong việc xây dựng hình ảnh của chàng ca sĩ.
Có hai giả thiết được đặt ra ở đây. Giả thiết đầu tiên, ekip của Sơn Tùng đã sơ suất trong khâu lựa chọn nhãn hàng để hợp tác. Với quá khứ từng dính phải “lùm xùm” về sản phẩm trộn kém chất lượng, thương hiệu mỹ phẩm này có thể đã là điểm trừ hoặc rơi vào blacklist của người tiêu dùng. Việc chọn một thương hiệu sạch, nói không với tai tiếng luôn là lựa chọn an toàn cho bất kỳ ngôi sao nào muốn trở thành đại sứ. Từ đây người ta có thể đặt ra những nghi vấn: Liệu một ekip chuyên nghiệp như team của Sơn Tùng M-TP có thể dễ dàng bỏ qua những thông tin tiêu cực trước đây của nhãn hàng này? Có động cơ nào khác hay không?
Giả thiết thứ hai, Sơn Tùng và ekip thực ra đã nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng trước khi ký hợp đồng với nhãn hàng này. Nổi tiếng với hình tượng là một fashion icon đình đám mỗi khi Sơn Tùng M-TP khoác lên người sản phẩm nào đều nhanh chóng trở thành hot trend là có thật, nên nếu một icon cỡ Sơn Tùng tham gia vào dự án về mỹ phẩm thì cũng không có gì quá ngạc nhiên.
Sản phẩm trước đây bị dính lùm xùm là sản phẩm trộn, KHÔNG LIÊN QUAN tới mặt nạ – sản phẩm mà Sơn Tùng M-TP đang làm đại diện. Vốn là người luôn muốn lựa chọn sản phẩm Việt Nam làm đại diện, việc lựa chọn một sản phẩm mỹ phẩm local brand vào thời điểm hiện tại là khá khó. Chẳng hạn, hãng mỹ phẩm M.O.I đã quá quen thuộc với Hồ Ngọc Hà. Chưa kể nhiều local brand có thể không đủ kinh phí để cộng tác với Sơn Tùng. Việc tìm được một cái tên đúng thời điểm, có ngân sách tốt được xem là một trong những yếu tố khiến Sơn Tùng ký hợp đồng đại diện với nhãn hàng này.
Như đã thông tin đến người hâm mộ trên fanpage chính thức, chàng ca sĩ Có Chắc Yêu Là Đây đã dành 5 tháng để tìm hiểu, thử nghiệm sản phẩm (dù là thông tin 1 chiều chưa được xác thực), việc dành tới gần nửa năm để tìm hiểu sản phẩm và nhãn hàng cũng không phải là ngắn, đủ để Sơn Tùng và ekip của mình research được những thông tin cần thiết nhất.
Sản phẩm mặt nạ của M-TP làm đại diện cũng đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn Vegan của Korea Agency of Vegan Certification and Services, được phép lưu hành trên thị trường. Việc lựa chọn sản phẩm này để làm đại diện của Sơn Tùng M-TP được xem là không sai.
Suy cho cùng, dù không biết sản phẩm này có được đón nhận nhiệt tình trên thị trường hay không nhưng việc tự gây ra những lùm xùm không mấy tích cực cho tên tuổi của mình ngay khi mới bắt đầu chiến dịch là điều không nên trong quá trình xây dựng hình ảnh của chàng ca sĩ này. Tuy nhiên, những ồn ào này có làm cho sản phẩm được chú ý hơn bằng một cách nào đó? Đây có phải là một bước lùi đáng nhớ trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của Sơn Tùng hay đã nằm trong kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng của anh chàng thì chỉ Sơn Tùng, ekip của anh và nhãn hàng mới biết được…
>> Đừng bỏ lỡ những cơ hội việc làm Marketing hấp dẫn nhất 2020!!