20h tối ngày 01/07/2019 Sơn Tùng M-TP chính thức cho ra mắt sản phẩm âm nhạc trở lại sau hơn 1 năm im hơi lặng tiếng trong làng nhạc Việt. Với giai điệu Latin bắt tai thời thượng, hình ảnh MV đẹp chuẩn quốc tế và đặc biệt là màn kết hợp với Rapper đình đám Snoop Dogg, “Hãy trao cho anh” làm thỏa mãn tuyệt đối sự mong đợi của người yêu âm nhạc dành cho Sơn Tùng – MTP. Bằng chứng là MV “Hãy trao cho anh” nhanh chóng lọt Top #1 trending trên kênh Youtube không chỉ của Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới và vẫn giữ vững vị trí này suốt 9 ngày qua.

Đẹp trai là thế, hát hay là thế, sáng tác giỏi là thế. Vậy tại sao lại liên quan tới câu chuyện kinh doanh và một ca sĩ trẻ có liên quan gì tới Marketing mà Sơn Tùng M-TP được xem là bậc thầy ở lĩnh vực này trong làng nhạc Việt?

Thời điểm là chìa khóa then chốt?

Hẳn bạn còn nhớ sự thành công của “Despacito” – một ca khúc mang hơi hướm Latin được ra mắt vào mùa hè 2016; đạt thành công trên toàn thế giới khi đi bất kỳ quán bar, pub, hay nhà hàng, đường phố cũng đều bật đi bật lại ca khúc này. Và một ca khúc hit nữa mang âm hưởng của Latin là Senorita của Shawn Mendes, Camila Cabello cũng vừa được ra mắt vào mùa hè năm nay.

Có thể nói, Sơn Tùng hiểu được rằng, dòng nhạc Latin hay những ca khúc mang hơi hướm dòng nhạc này đang trở thành xu hướng trong âm nhạc những năm trở lại đây. Nói về dòng nhạc chỉ là một khía cạnh. Hình ảnh mùa hè sôi động bên cạnh bể bơi xanh mát với hình ảnh vô cùng sexy của các cô gái cũng được đón nhận hơn khi thời điểm ra mắt của các ca khúc cũng trùng với thời điểm này trong năm. Bạn có thấy ca sĩ nào vào mùa hè ra mắt một ca khúc về mùa đông chưa?

Showbiz Việt không thiếu ca sĩ hát hay, nhảy đẹp nhưng chỉ có Sơn Tùng - MTP là ca sĩ thượng thừa về Marketing
Thời điểm có tính quyết định rất lớn trong sự thành công của Sơn Tùng

Tuy nhiên, Sơn Tùng M-TP cũng hiểu được rằng để được thế giới chú ý, vẫn cần một bước đệm, một cách tiếp cận. Chạy theo cuộc đua PREMIER về số lượt xem, hay nằm trong top trending trong 24h, 1h của Youtube là cách thu hút sự chú ý, và thu lợi ích marketing miễn phí từ Google.

Sơn Tùng tự biết được mình là sao siêu bự ở Việt Nam những có thể ở Mỹ hay rộng hơn là thế giới, cậu chàng ca sĩ này vẫn chưa được nhiều người biết tới. Xác định đối tượng là khán giả Việt Nam, MTP cho ra mắt sản phẩm vào lúc 8h tối (giờ vẫn được xem là “hoàng đạo”) theo giờ địa phương thay vì theo múi giờ của Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Thời điểm có tính quyết định rất lớn tới thành bại của một dự án hay doanh nghiệp. Phát hành đúng thời điểm, chọn đúng kênh truyền thông, đánh trúng lượng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công vượt bậc cho lần trở lại này của Sơn Tùng.

Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

Showbiz Việt không thiếu ca sĩ hát hay, nhảy đẹp nhưng chỉ có Sơn Tùng - MTP là ca sĩ thượng thừa về Marketing
Sơn Tùng rất hiểu tâm lý và thị hiếu của người nghe, cũng giống như một doanh nghiệp phải hiểu được nhu cầu để cung cấp cho khách hàng thứ tốt nhất mà họ cần.

Sản phẩm luôn là linh hồn và chất lượng sản phẩm luôn mang tính quyết định sự thành công cho một thương hiệu. Bài hát mới của Sơn Tùng có giai điệu bắt tai, âm nhạc thời thượng, MV có hình ảnh đẹp, trau chuốt và được đầu tư kỹ lưỡng. Trang phục hàng hiệu, biệt thự, du thuyền siêu xe và quãng thời gian 13 tháng đủ để nói lên việc Sơn Tùng đã chuẩn bị tỉ mỉ ra sao cho lần ra mắt này. Việc kết hợp với hai ngôi sao quốc tế là siêu mẫu Madison Beer, và biểu tượng của làng hip hop thế giới rapper Snoop Dogg, kết hợp cùng ekip sản xuất của đạo diễn August Frogs cũng nói lên tính chuyên nghiệp cho dự án. 

Sơn Tùng M-TP rất hiểu tâm lý và thị hiếu của người nghe, cũng giống như một doanh nghiệp phải hiểu được nhu cầu để cung cấp cho khách hàng thứ tốt nhất mà họ cần. Dễ nghĩ ngay rằng lựa chọn dòng nhạc Latin là một lựa chọn mang cảm hứng từ “Despacito”, ca khúc 6 tỷ view Youtube và được đề cử Grammy. Một ca khúc không tiếng Anh, không phải Idol Kpop nhưng lại có sức lan tỏa ghê gớm toàn thế giới bằng giai điệu latin quyến rũ. Dòng nhạc dễ nghe, thị trường tiềm năng rộng lớn là lý do hàng chục năm qua nhạc Latin chưa bao giờ thôi được các sao Hollywood để ý. Chưa nói hướng đi này của Sơn Tùng có phần giống BTS khi chọn kết hợp với các nhà sản xuất US-UK.

Đầu tư kỹ lưỡng vào sản phẩm là điều quan trọng nhưng hiểu được tâm lý người dùng và đáp ứng được mong muốn khách hàng mới là điều mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Được biết tin nhắn ngày 20/6 vừa qua đồng loạt gửi cho hàng nghìn thuê bao từ nhiều nhà mạng khác nhau, đã gây ra không ít những bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Rất nhiều người bất ngờ khi thấy người gửi là MTP và nội dung tin nhắn lại “ngắn gọn” quá mức với đúng 1 dòng chữ, thậm chí còn không có dấu: “HÃY TRAO CHO ANH”. 

Ngay sau đó, tin nhắn này được chia sẻ trên hàng loạt bài post, chủ yếu những tin nhắn này hướng về các đối tượng trẻ, những thuê bao thuộc độ tuổi từ 16-30 tuổi. Người nhận đặt ra câu hỏi rằng, liệu đây có phải là tín hiệu về lần trở lại lần này của Sơn Tùng?

Showbiz Việt không thiếu ca sĩ hát hay, nhảy đẹp nhưng chỉ có Sơn Tùng - MTP là ca sĩ thượng thừa về Marketing
Chiến dịch truyền thông hiệu quả cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong lần comeback này của Sơn Tùng

Trong khi, cùng thời điểm đó, Hoàng Thùy Linh và Đen đang đối đầu nhau. Chỉ với 1 dòng tin nhắn duy nhất, mọi Spotlight ngay lập tức hướng về chàng ca sĩ gốc Thái Bình này. Có thể nói, đây được coi là phát súng đầu tiên trong chiến dịch truyền thông trở lại của Sơn Tùng MTP. Nó đã tạo được hiệu ứng rất tốt, khi cũng trở thành một hashtag trending trên Twitter, và lượng tìm kiếm cụm từ đó tăng vọt.

Chỉ 3 ngày sau đó, để giải đáp mọi thắc mắc của dư luận, ekip Sơn Tùng cho đăng tải poster trên hàng loạt kênh truyền thông lớn như Kênh 14, Zing.vn,… Tiếp theo đó, để giải cơn khát thông tin về sự quay lại của mình. Sơn Tùng tiếp tục nã thêm phát đạn lớn khi cho ra teaser chính thức. Cuối cùng để khơi gợi sự tò mò của dư luận, người hâm mộ. Ekip của Tùng đã rất thông minh khi chọn các KOLs có tiếng như: Hoa hậu H’Hen Nie, đội trưởng Xuân Trường, nhạc sĩ Khắc Hưng,… reaction (phản ứng) về bài hát.

Một chiến dịch marketing truyền thông bài bản bắt nguồn từ việc thấu hiểu khách hàng và nhất quán trong từng bước hành động. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng khiến chiến dịch “come back” của Sơn Tùng trở nên vô cùng thành công. Tương tự với doanh nghiệp cũng vậy, thấu hiểu khách hàng là yếu tố xuyên suốt nếu doanh nghiệp muốn thành công.

Có hoài bão, ước mơ lớn

Showbiz Việt không thiếu ca sĩ hát hay, nhảy đẹp nhưng chỉ có Sơn Tùng - MTP là ca sĩ thượng thừa về Marketing
Sơn Tùng tiếp tục lao động nghệ thuật với mong muốn được vươn tầm thế giới mặc dù anh đang ở trong thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp và là ngôi sang hạng A+ trong Showbiz Việt.

Sơn Tùng tiếp tục lao động nghệ thuật với mong muốn được vươn tầm thế giới mặc dù anh đang ở trong thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp và là ngôi sang hạng A+ trong Showbiz Việt. Điều này cho thấy, chàng ca sĩ “Cơn mưa ngang qua” không hề hời hợt với nghề hay có tâm lý thích hưởng thụ. Trái lại, anh luôn muốn phát triển hơn nữa. Doanh nghiệp cũng vậy, hãy ước mơ lớn hơn, đừng chăm chăm chơi xấu gà nhà hay giành giật thị phần nội địa bé tí mà quên đi mình cũng có thể vươn tầm ra thế giới. Cũng đừng nghĩ rằng doanh nghiệp lớn đến chừng này, vốn hóa nghìn tỷ thì không thể phát triển thêm được nữa.

Đã làm là làm tới cùng. Kinh doanh lợi nhuận là điều tất yếu nhưng chỉ nhăm nhe những khoản lợi nhuận nhỏ trước mắt mà quên đi chiến lược dài hạn về sau thì cũng chỉ cho thấy tầm nhìn hạn hẹp của doanh nghiệp mà thôi.

*Bài viết có tham khảo từ “Bài học từ Sơn Tùng M-TP – bậc thầy Marketing trong làng giải trí” viết bởi Steven Lee*

———————