Hồ sơ xin việc đầy đủ cần có các loại văn bản như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, giấy khám sức khỏe,… Bài viết này của Blog.TopCV.vn sẽ chia sẻ với bạn cách viết hồ sơ xin việc đầy đủ nhất cho mọi văn bản, giúp bạn có được bước đầu xin việc thuận lợi hơn!
1. Hồ sơ xin việc là gì?
Đây là một tệp chứa các văn bản cần thiết khi ứng viên đi xin việc làm. Tệp văn bản này có nội dung liên quan đến thông tin cá nhân, quá trình giáo dục và quá trình làm việc. Hồ sơ xin việc được chuẩn bị dưới 2 hình thức là hồ sơ giấy (viết tay hoặc đánh máy rồi in ra) và hồ sơ online (bản mềm, nộp qua thư điện tử hoặc qua website). Khi trải qua hết các bước xin việc, phỏng vấn và ứng viên đã được nhận vào làm thì tệp hồ sơ này cần được đem đi xác nhận bởi các chính quyền địa phương, hay còn gọi là công chứng.
2. Hồ sơ xin việc bao gồm những gì?
Hồ sơ xin việc bao gồm các văn bản như sau:
- 1 bản sơ yếu lý lịch tự thuật có công chứng
- 1 đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy
- 1 bản CV
- 1 giấy khám sức khỏe có công chứng trong hạn 6 tháng
- Các loại bằng cấp, chứng chỉ
- Photo chứng minh thư có công chứng
- Photo sổ hộ khẩu có công chứng
- Ảnh thẻ kích thước 4×6 cm
3. Cách viết hồ sơ xin việc
3.1. Cách điền sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch tự thuật là văn bản không thể thiếu trong bất cứ bộ hồ sơ xin việc nào. Đây là văn bản chứa các thông tin cá nhân, quan hệ gia đình, quá trình học tập và làm việc tổng quát. Thông qua bản sơ yếu lý lịch này, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên là ai, sinh sống ở đâu, liên hệ như thế nào, đã có thời gian học tập và làm việc trước đó ra sao.
Tất cả các thông tin được khai vào tờ sơ yếu lý lịch đều cần được xác thực bởi các cơ quan chính quyền, dựa trên sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan. Để biết cách viết sơ yếu lý lịch, bạn tham khảo bài viết sau:
>> Xem thêm: Hồ sơ xin việc gồm những gì? Cách viết hồ sơ xin việc đầy đủ nhất?
3.2. Cách viết đơn xin việc
Đơn xin việc hay còn gọi là thư xin việc là văn bản được viết tay, đánh máy hoặc chỉnh sửa theo mẫu có sẵn. Đơn xin việc này tiếng Anh gọi là cover letter, có nội dung bày tỏ mong muốn được tuyển dụng vào vị trí của một doanh nghiệp. Thông qua đơn xin việc này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ chuyên nghiệp của ứng viên.
>> Xem thêm: Cách viết đơn xin việc (cover letter) ấn tượng và chuyên nghiệp
3.3. Cách viết CV
CV là văn bản giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ nhất về kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Thông qua bản CV này, ứng viên thể hiện được mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như trình độ học vấn của mình. Một bản CV hoàn thiện nên có đầy đủ các thông tin như sau:
- Thông tin cá nhân và chi tiết liên hệ.
- Trình độ học vấn với các thành tích nổi bật.
- Kinh nghiệm làm việc và những thành tích đạt được.
- Kỹ năng làm việc được đánh giá cao.
- Mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
- Sở thích hoặc điểm mạnh, nên liên quan đến công việc.
- Các thông tin khác, địa chỉ tham khảo, portfolio liên quan đến công việc.
>> Xem thêm: Cách viết CV nào phù hợp với bạn nhất?
3.4. Giấy khám sức khỏe
Không phải công ty nào cũng yêu cầu bạn chuẩn bị giấy khám sức khỏe ngay trong ngày phỏng vấn. Tuy nhiên, khi đã trúng tuyển thì bạn đều cần bổ sung giấy khám sức khỏe có công chứng trong hạn 6 tháng vào tệp hồ sơ của mình. Bạn có thể mua cả bộ hồ sơ về, trong đó có giấy khám sức khỏe mẫu. Bạn điền thông tin vào đó rồi đem đi công chứng. Hoặc bạn đến bệnh viện khám tổng quát, nhận kết quả phiếu khám rồi đem đi công chứng. Giấy khám sức khỏe cơ bản cần phải khai những thông tin như sau:
- Thông tin cá nhân theo đúng chứng minh thư nhân dân.
- Giới tính, tuổi, địa chỉ hiện tại đang sinh sống.
- Ghi rõ tên bệnh và tình trạng bệnh trong tiền sử bệnh của gia đình và bản thân nếu có.
- Trả lời một số câu hỏi khác về tình hình sức khỏe hiện tại.
>> Xem thêm: Giấy khám sức khỏe xin việc làm ở đâu? Bao nhiêu tiền?
3.5. Các loại bằng cấp chứng chỉ
Ngoài cách viết hồ sơ xin việc như trên, bạn cũng cần bổ sung các văn bản khác theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tối thiểu cần có các loại bằng cấp, chứng chỉ quan trọng trong suốt thời gian học tập và làm việc. Bạn đem các tài liệu này đi photo, công chứng rồi bổ sung vào tệp hồ sơ.
3.6. Bản photo các giấy tờ cá nhân (CMND, sổ hộ khẩu,…)
Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu,… và các giấy tờ liên quan khác cũng cần photo và công chứng.
3.7. Ảnh thẻ
Tùy thuộc mỗi đơn vị tuyển dụng mà bạn sẽ nộp số lượng ảnh thẻ khác nhau. Phổ biến nhất là nộp 02 hoặc 04 ảnh thẻ kích thước 4×6 cm. Ảnh này cần được dán trên sơ yếu lý lịch tự thuật, trên bìa hồ sơ xin việc và nộp rời bên ngoài kèm theo bộ hồ sơ.
Ngoài cách viết hồ sơ xin việc trên đây, bạn cũng cần lưu ý thêm về cách viết bìa hồ sơ xin việc, trong trường hợp bạn cần đến gặp mặt trực tiếp nhà tuyển dụng để nộp hồ sơ hoặc nhà tuyển dụng yêu cầu bạn mang theo vào ngày phỏng vấn. Ngoài bìa, bạn nên ghi tên của tệp hồ sơ là “Hồ sơ xin việc”. Tên của bạn cần được viết in hoa. Các thông tin cá nhân khác điền chính xác, rõ ràng. Đặc biệt là phần những tài liệu có trong tệp hồ sơ, bạn chuẩn bị giấy tờ gì thì ghi rõ tên bên ngoài theo thứ tự.
4. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?
Bạn cần công chứng các giấy tờ kể trên tại cơ quan địa phương, xã phường hoặc cơ quan công chứng, văn phòng công chứng. Tại đây, các cán bộ chỉ nhận các giấy tờ được điền đúng theo khuôn mẫu có sẵn, đặc biệt là bản sơ yếu lý lịch tự thuật.
5. Mua hồ sơ xin việc ở đâu? Giá bao nhiêu?
Hồ sơ xin việc được bán tại các nhà sách, văn phòng phẩm, tiệm tạp hóa, siêu thị, tiệm photo, các cơ quan xã phường. Hiện nay, một bộ hồ sơ mẫu được bán với giá từ 5.000đ – 10.000đ.
Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn cách viết hồ sơ xin việc đầy đủ nhất. Ngoài các mẫu văn bản theo nhà nước quy định, bạn cũng có thể tùy biến một số giấy tờ trong bộ hồ sơ của mình cho phù hợp với lĩnh vực ứng tuyển thông qua các mẫu cover letter và mẫu CV được cập nhật tại website tuyển dụng TopCV.vn nhé!