Một trong những điều khiến ứng viên lo lắng khi tham gia ứng tuyển một vị trí nào đó chính là cách nào để gây ấn tượng thật tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Có thể bạn chưa biết nhưng những hành động nhỏ nhất như trình bày CV hay cách gửi mail xin việc cũng giúp bạn thể hiện mình là một ứng viên có trình độ và thái độ nghiêm túc dành cho công việc. Chăm chút, cẩn thận, tỉ mỉ luôn là những điểm cộng từ vòng hồ sơ mà bạn nên chú ý. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách gửi mail ứng tuyển “bách phát bách trúng”, chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong giây lát.
Cách gửi mail xin việc đơn giản nhất
Email xin việc chuyên nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm cộng với nhà tuyển dụng. Thông qua cách gửi mail cv xin việc, nhà tuyển dụng có thể biết được bạn có phải là người cẩn thận, tỉ mỉ hay không. Dưới đây là những tiêu chí đánh giá một email xin việc là chuyên nghiệp:
Tên email
Phần đầu của email là nơi bạn cần chú ý trình bày cẩn thận để thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Đây chính là một trong những cách viết email xin việc chuyên nghiệp. Hãy sử dụng mẫu email xin việc thể hiện được họ tên của bạn (hoặc nếu có thể thì phần mở rộng hãy để những điều bạn tự hào nhất, muốn cho người khác biết về bản thân mình. Đó có thể là lĩnh vực chuyên môn, tên trường đại học, thế mạnh của bản thân….)
Một số tên email bạn có thể tham khảo:
- dieulinhng@gmail.com
- minhthanh@fmail.com
- phuonganh1909@gmail.com
Không nên sử dụng một số tên mail thiếu nghiêm túc như cobexinhdep@gmail.com hay nguoitinhmuadong@gmail.com. Nhìn vào những mail này nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là ứng viên không nghiêm túc với vị trí đang ứng tuyển, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Tên hiển thị của email xin việc
Có hai lỗi phổ biến các ứng viên thường gặp khi không tìm hiểu kỹ hướng dẫn gửi mail xin việc kỹ lưỡng đó là không sử dụng tên thật và không viết hoa tên của mình.
Tuy là một lỗi nhỏ nhưng việc làm này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy lưu ý đặt tên hiển thị email phù hợp để thể hiện sự chuyên nghiệp và ghi điểm ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.
>> Xem thêm: Cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường
Ảnh đại diện Email (Avatar Email)
Ảnh đại diện của email cũng là một trong những lưu ý trong hướng dẫn gửi mail xin việc mà TopCV muốn nhấn mạnh. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ chú ý tới Avatar của bạn.
Bạn không nên để hình đen trắng, hoặc không để ảnh đại diện ở email. Bởi việc làm này sẽ làm mất giá trị email, email của bạn trông sẽ chẳng khác nào một email ảo. Bạn nên chọn sử dụng hình ảnh thật một cách rõ ràng và thể hiện được tính cách cá nhân của mình.
Không để ảnh chụp quay lưng bởi nó thể hiện sự thiếu nghiêm túc cũng như không thể hiện rõ khuôn mặt của bạn.
Chữ ký email
Cuối cùng, cách gửi mail xin việc thực sự chuyên nghiệp, bạn không thể thiếu chữ ký email. Một chữ ký email bao gồm những nội dung sau: Tên, email, số điện thoại và có thể đính kèm link mạng xã hội mà bạn thường xuyên sử dụng.
Với phần chữ ký email hãy để lại những thông tin cơ bản nhất của bản thân để người nhận mail/ nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy thông tin cá nhân của bạn để liên lạc khi cần.
Email xin việc gửi đi cần những gì?
Tiêu đề Email ứng tuyển
Nếu trong tin tuyển dụng nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên gửi mail tới địa chỉ “xxxx@gmail.com” với tiêu đề “Tên – Ứng tuyển vị trí – Công ty” hoặc một tiêu đề nào đó khác thì bạn nên làm theo yêu cầu này. Hành động này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lọc email, tránh để sót email ứng tuyển của bạn.
Với những tin đăng tuyển không ghi rõ yêu cầu của email, bạn cần chủ động gửi mail xin việc với tiêu đề có thể sử dụng “cú pháp” sau:
Họ và tên – Ứng tuyển vị trí – Tên công ty – Ngày tháng ứng tuyển
Chẳng hạn, Đặng Minh Thành – Nhân viên Content Marketing – TopCV Việt Nam – 20/08/2020
Nội dung email gửi đi
Ứng viên mắc lỗi trong cách gửi email xin việc, không kể đến cách trình bày sơ sài, không theo quy chuẩn mà lỗi lớn nhất có thể nhắc tới chính là lỗi chính tả. Hãy cẩn thận trình bày một cách khoa học, tránh không mắc lỗi chính tả trong email của bạn nhé.
Những email xin việc có nội dung khô khan, “rập khuôn”, sáo rỗng, được copy từ một văn bản nào đố sẽ khiến email của bạn tạo ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng. Rằng 1 ngày bạn sẽ nhận được hàng chục, hàng trăm email với nội dung na ná nhau, điều này sẽ khiến bạn mất điểm ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.
Điểm độc đáo giúp bạn trở nên khác biệt và ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng là hãy trình bày mail gửi một cách sáng tạo, đừng lo không đúng chuẩn mực, miễn là bạn đảm bảo được chuẩn tiêu đề mail, thưa gửi rõ ràng, trình bày khoa học, đẹp mắt và đảm bảo những thông tin cơ bản.
Kiểm tra và gửi file đính kèm
File đính kèm theo email ứng tuyển chính là CV xin việc và cover letter. Bạn nên lưu thành 2 file riêng biệt rồi gửi cho nhà tuyển dụng. Thay vì nén hồ sơ thành file .zip hay .rar gây bất tiện và mất thời gian cho nhà tuyển dụng khi mở file.
Hãy kiểm tra kỹ lưỡng xem bạn đã đính kèm CV và cover letter trong email gửi nhà tuyển dụng chưa. Chỉ cần sơ suất không gửi, bạn có thể phải gửi lại email xin việc lần thứ 2. Và tất nhiên điều này sẽ khiến bạn trở nên thiếu cẩn thận thậm chí là thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng.
Trên đây là hướng dẫn của Blog.TopCV về cách gửi mail xin việc “bách phát bách trúng” cho ứng viên. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách viết email xin việc chuyên nghiệp, chinh phục thành công những cơ hội việc làm hấp dẫn. Đừng quên truy cập TopCV để tìm cho mình những thông tin việc làm uy tín tới từ các công ty hàng đầu Việt Nam.
Nguồn ảnh: Sưu tầm