Quá tải công việc là tình trạng mà dân văn phòng nào cũng từng gặp phải, khi mà dự án, kế hoạch không rủ mà cùng nhau ập tới như nước vỡ bờ, bản thân ngập trong một đống yêu cầu, deadline. Vậy làm thế nào để vượt qua cảm giác choáng ngợp và lo lắng để bắt đầu công việc.
Bước 1: Hít thở và nghỉ ngơi
Đứng trước một khối lượng đồ sộ, khó khăn trước hết bạn phải vượt qua chính là tâm lý. Nếu bạn làm việc lúc cám thấy áp lực, lo lắng, bạn sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả cao. Kế cục công việc đã bề bộn lại còn bộn bề hơn gấp bội. Vâỵ nên hãy dành thời gian để tĩnh tâm. 5 cách Reset tinh thần cho dân văn phòng này sẽ giúp bạn khai phá năng lượng trước khi bắt tay vào làm việc.
Bước 2: List out công việc
Trước khi bắt đầu vào chuyên môn, hãy tập thói quen list out ra những công việc phải làm. Điều đó giúp bạn có một tư duy rõ ràng và logic hơn để hoàn thành. Overview (có cái nhìn tổng quát) về mọi thứ sẽ là cách hiệu quả để bắt đầu mọi công việc. Mọi thứ có vẻ rất lộn xộn và đồ sộ nếu bạn không biết sắp xếp, khi tất cả công việc đều đã được liệt kê có thể bạn sẽ nhận ra nó không khó khăn và rắc rối như bạn tưởng.
Sau khi sắp xếp xong, bạn cần biết cách quản lý thời gian để đặt deadline cho từng công việc mà không bị overload.
Bước 3: Phân cấp công việc
Hãy cân nhắc đâu là dự án quan trọng, đâu là dự án cần hoàn thành gấp, đâu là dự án có thể cancel. Nếu bạn có quá nhiều thứ muốn làm, hãy học cách trân trọng và từ bỏ để có thể làm việc tốt nhất. Bạn không thể ôm đồm tất cả mọi công việc. Nên tập trung vào các dự án quan trọng, trong tầm năng lực và đem lại hiệu quả thực tế. Dành cho những thử nghiệm, thách thức vào một khoảng thời gian khác rảnh rỗi hơn, khi mà bạn có thể thực sự tập trung để thực hiện
Bước 4: Dễ trước – khó sau
Đây là một nguyên tắc quen thuộc. Bắt đầu với những thứ trong khả năng và có tiềm năng để thực hiện trước. Đây là cách để sử dụng thời gian hợp lý để có thể hoàn thành khối lượng công việc nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất. Hơn nữa, bắt đầu với một dự án trơn tru sẽ tạo cho bạn nhiều hứng khởi để bắt tay vào những dự định khác.
Bước 5: Liên hệ hỗ trợ
Không có ai hoàn hảo, cũng không có ai là có thể tồn tại một mình. Làm việc có hỗ trợ là một điều bình thường. Hãy cân nhắc đâu là những công việc bạn không thể thực hiện một mình để tìm kiếm trợ giúp từ đồng nghiệp. Team – work là trách nhiệm cũng là quyền lợi của dân công sở, hãy biết tận dụng nó.
Sau khi thực hiện xong 5 bước này, việc bạn cần làm tiếp theo là tập trung vào công việc để sớm hoàn thành to do list hôm nay. Chúc bạn có ngày làm việc hiệu quả nhất!
TÚ ANH