Theo nhiều nghiên cứu về thị trường tuyển dụng, hơn 70% nhà tuyển dụng kiểm tra tài khoản mạng xã hội của ứng viên trước khi quyết định có tuyển hay không. Tại Việt Nam, Facebook và Instagram là hai mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Tất nhiên, sử dụng mạng xã hội thế nào là quyền cá nhân của mỗi người. Nhưng khi quyết định công khai tài khoản mạng xã hội, bạn cần biết cách tận dụng nếu không muốn bị đánh giá và loại ngay từ vòng loại hồ sơ.
Khi xem trang cá nhân của bạn, thông thường nhà tuyển dụng sẽ chú ý vào những thông tin sau: Thông tin thể hiện trình độ chuyên môn của ứng viên; Bạn thể hiện là một người như thế nào trên MXH; Suy nghĩ của mọi người về bạn; Lý do nào để không tuyển dụng bạn?
Tuyệt đối không làm những điều này trên mạng xã hội
Chia sẻ nhiều về đời sống cá nhân trên mạng xã hội
Không nên chia sẻ quá nhiều về cuộc sống cá nhân của bạn. Chẳng hạn, ngày nào cũng cập nhật status, chia sẻ mọi cảm xúc vui buồn, đau khổ trên mạng xã hội. Hay thậm chí là hình ảnh say xỉn, sử dụng chất kích thích. Hoặc những điều tiêu cực Nếu có ý định chia sẻ những điều này lên mạng xã hội; đừng bao giờ công khai với nhà tuyển dụng, hoặc để họ có cơ hội nhìn thấy. Nhiều công ty còn sẵn sàng đuổi việc nhân viên ưu tú của mình; nếu phát hiện những bức ảnh, video hay bài đăng mang tính khiêu gợi hoặc không đứng đắn trên mạng.
Đăng quá nhiều thứ giống nhau trên nhiều nền tảng mạng xã hội
Bạn nên hiểu rằng mỗi nền tảng mạng xã hội có tính chất và tính năng khác nhau. Chẳng hạn như Facebook thiên nhiều về nội dung chữ còn Instagram gần như 100% là nội dung ảnh. Nội dung bạn đăng cần có mục đích phù hợp với mục đích mạng xã hội bạn sử dụng. Điều đó cũng thể hiện bạn hiểu những gì mình đang sử dụng và hiếu tại sao nền tảng ấy lại được sinh ra. Tưởng như đơn giản nhưng vấn đề này lại rất quan trọng, nhất là đối với những ứng viên ngành Marketing. Nếu công việc của họ gắn liền với mạng xã hội thì hiểu mạng xã hội là điều đương nhiên.
- Trả lời 5 câu hỏi sau đây trước khi tự “hiến thân” vào công ty “độc hại”
- Muốn để lại tiếng thơm sau khi rời công ty thì tránh ngay 3 kiểu viết thư xin thôi việc “không sang nổi” này
Không tranh cãi trên mạng xã hội về những vấn đề nhạy cảm
Tính lan tỏa của mạng xã hội là điều không thể phủ nhận. Bạn sẽ không thể tưởng tượng chỉ vài ba câu nói bông đùa sẽ gây ảnh hưởng như thế nào. Vậy nên, tốt nhất là không tranh cãi về những vấn đề nhạy cảm trên mạng xã hội. Nhà tuyển dụng sẽ không thuê ứng viên có những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc, giới tính và tôn giáo trên mạng. Họ cũng sẽ có xu hướng không tuyển dụng ứng viên nói xấu công ty hay đồng nghiệp cũ trên mạng.
Làm sao để tận dụng mạng xã hội đúng cách để thu hút nhà tuyển dụng?
Tài khoản cá nhân trên mạng xã hội chẳng khác nào một tấm CV online. Nếu bạn biết cách tận dụng và sử dụng đúng cách; thì tài khoản mạng xã hội không chỉ giúp bạn giới thiệu về bản thân mà còn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đừng vì sợ nhà tuyển dụng “săm soi” trang cá nhân mà quyết định xóa luôn tài khoản. 57% số nhà tuyển dụng sẽ từ chối gọi cho ứng viên nếu không tìm thấy ứng viên trên mạng. Nếu tài khoản của bạn đủ ấn tượng, bạn sẽ có được công việc mơ ước. Hơn 44% số nhà tuyển dụng thuê ứng viên vì những thông tin hữu ích họ tìm thấy trên MXH của ứng viên.
Vậy làm thế nào để tận dụng các thế mạnh khác nhau của riêng từng mạng xã hội để ghi điểm trước nhà tuyển dụng?
Facebook – Tham gia cộng đồng và chú trọng nội dung
Facebook là nền tảng tuyệt vời để chia sẻ nội dung hữu ích; cũng như tham gia các hội nhóm. Tuy nhiên, bạn nên nhớ tránh xa các nội dung gây tranh cãi có thể làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Để làm đẹp hình ảnh cá nhân, hãy tham gia các hội nhóm Facebook có liên quan đến nghề nghiệp và bật thông báo. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ cập nhật nào trên thị trường tuyển dụng. Bên cạnh đó, các hội nhóm này chính là công cụ để xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành; cũng như thu thập thêm thông tin cho bạn.
Twitter – Chia sẻ thông tin ngắn gọn, chính xác, theo xu hướng
Twitter là nơi để bạn chia sẻ những bình luận và ý kiến ngắn gọn của mình về những chủ đề phổ biến hoặc tin tức mới. Thông thường, mọi người dùng Twitter để bình luận về xu hướng hoặc tin tức trong ngành. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện năng lực chuyên môn của mình. Do vậy, khi sử dụng Twitter, hãy tham gia các cuộc trò chuyện. Retweet một bài báo có nội dung thú vị liên quan đến nghề nghiệp; hoặc các thông tin trong ngành có kèm theo bình luận của bạn.
Instagram – Lăng kính cuộc sống thông qua những bức ảnh
Instagram là nền tảng giúp làm nổi bật tài năng, sở thích, nghề nghiệp và đời sống cá nhân của bạn thông qua những bức ảnh. Do vậy, Instagram cũng là một nơi tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ. Hãy tích cực chia sẻ ảnh, video nhằm thể hiện sự sáng tạo và tính cách của bản thân. Tận dụng chức năng stories để chia sẻ về các buổi họp hoặc dự án mà bạn đang tham gia. Livestream trên Instagram cũng có thể giúp bạn tăng tương tác. Hãy chú trọng cập nhật phần giới thiệu, bao gồm địa điểm, ngành nghề; đường link dẫn tới các trang web/dự án có thể làm nổi bật tính cách của bạn.
Hy vọng với bài viết này bạn sẽ tận dụng hiệu quả tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
- Tham khảo thêm các mẫu CV để tăng 80% cơ hội trúng tuyển tại: https://www.topcv.vn/mau-cv
- Tìm việc làm chất lượng lương cao tại: Việc làm chất lượng
- Tải App TopCV để trải nghiệm tìm kiếm và ứng tuyển công việc chỉ với một chạm:
– IOS: https://apple.co/2TSeTJA
– Android: http://bit.ly/2FnLblz