Trả lời 5 câu hỏi sau đây trước khi tự “hiến thân” vào công ty “độc hại”

Văn hoá của một doanh nghiệp thường được hình thành bởi nhà sáng lập. Điều này sẽ luôn thay đổi theo từng thời kỳ tiếp quản của các CEO. Có những doanh nghiệp văn hóa công ty sẽ nhất quán và ăn sâu vào tổ chức và quy trình làm việc. Tuy nhiên, cũng có những công ty “độc hại” vài tháng thay đổi văn hóa một lần; và thật khó duy trì tính ổn định của môi trường làm việc cũng như tập trung phát triển công nghiệp khi làm trong một doanh nghiệp như thế.

Khi chọn nhầm vào những công ty có văn hóa “độc hại”, nhiều người chọn cách nhảy việc để tránh “tổn thương” nghiêm trọng đến sự nghiệp hoặc đưa bản thân vào tình trạng tài chính bấp bênh. Chính vì vậy, trước khi ứng tuyển vào một công ty, bạn cần phải tự mình tìm hiểu và cảm nhận. Đa phần những gì các doanh nghiệp công khai khi tuyển ứng viên chỉ là bức tranh mà họ muốn ứng viên thấy. Bài viết này sẽ chỉ ra những điều bạn nên đặt câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp để có quyết định đúng đắn!

Doanh nghiệp đang tăng trưởng chậm so với thị trường?

Nếu nhận thấy doanh nghiệp đang tăng trưởng chậm hơn thị trường ngành. Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra điều đó. Là từ những yếu kém trong sản phẩm, giá cả hay dịch vụ khách hàng của công ty.

Đây chính là một cảnh báo cho thấy văn hoá bị phá vỡ. Công ty có thưởng cho những nhân viên kinh doanh đã đạt chỉ tiêu bán hàng hay không? Hay đôi khi vẫn có những trường hợp công ty không thực hiện đầy đủ những điều đã hứa hẹn và cam kết trước đó với nhân viên. Hoặc bạn có thể tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy công ty không đáp ứng tốt với các câu hỏi của khách hàng. Hay không hoàn thành đủ trách nhiệm với các đối tác.

Công ty “độc hại” có tình hình tài chính trong tình thế lung lay?

Nếu công ty không tạo ra được dòng tiền tích cực hoặc đã vay mượn nợ quá nhiều. Nhiều khả năng CEO không cam kết được khả năng tồn tại cho doanh nghiệp. Có lẽ ban lãnh đạo nghĩ rằng cuối cùng rồi công ty cũng sẽ thu được lợi nhuận khi nó đã đủ lớn.

công ty độc hại

Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, điều này không xảy ra vì công ty sẽ không thể tăng giá bán để bù chi phí.; hoặc hiệu quả hoạt động không theo kịp tốc độ “phình to” của doanh nghiệp. Mặc dù tình hình tài chính xấu đi là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến lược kinh doanh đang “vỡ trận”. Tuy nhiên, nó cũng là bằng chứng cho thấy ban lãnh đạo công ty vẫn luôn trung thành với việc để CEO chịu trách nhiệm hơn so với nhân viên hoặc khách hàng.

Công ty phải chật vật mới có thể tiếp cận và giữ được khách hàng?

Nếu nhận ra rằng, khách hàng đang lần lượt quay lưng với thương hiệu. Hay không tiếp tục mua thêm hoặc sử dụng sản phẩm của công ty. Vậy đây chính là dấu hiệu cho thấy văn hoá doanh nghiệp đang lung lay. Tuy nhiên, trước khi vội kết luận, bạn cần dành thời gian tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân. Chẳng hạn, các công ty cùng ngành đang bán sản phẩm tốt hơn với giá thấp hơn? Công ty có liên tục cải tiến và cập nhật các chính sách chăm sóc và hỗ trợ khách hàng hay không?

Liệu có phải văn hoá công ty không chú trọng đúng mức vào đổi mới sản phẩm và đầu tư phát triển các dịch vụ tốt. Nếu đúng vậy, đó là văn hoá công ty không tích cực. Bạn không nên phát triển sự nghiệp tại những môi trường làm việc như thế.

Trong lịch sử công ty “độc hại” có thay đổi CEO nhiều lần?

Nếu doanh nghiệp có lịch sử thay đổi CEO nhiều lần trong quá khứ. Đây có thể là dấu hiệu rất xấu. Lý do của việc thay thế các vị trí lãnh đạo chủ chốt là cực kỳ quan trọng. Nếu các CEO trước đây hầu hết bị buộc thôi việc vì vấn đề đạo đức hay pháp lý thì bạn nên lo lắng. Tuy nhiên, vẫn còn khả năng tích cực là CEO hiện tại đang chú trọng làm những công việc; để đổi mới và điều chỉnh văn hoá doanh nghiệp. Nếu bạn nhận thấy công ty hiện đang hoạt động rất tốt; các cựu CEO thường chỉ nghỉ việc vì lý do đến tuổi nghỉ hưu. Thì lúc này tình trạng nhiều CEO mới không phải là dấu hiệu xấu.

Công ty không thể thu hút và giữ chân nhân tài?

Cuối cùng, nếu phát hiện rằng công ty không thể thu hút được các nhân tài hàng đầu; đồng thời đang có tỷ lệ thay đổi nhân sự cao ngoài mức mong đợi. Hãy tìm hiểu lý do rõ ràng. Công ty có đối xử khắc nghiệt với nhân viên hay không? Họ có mang tiếng xấu trong cộng đồng nhân sự hay không? Mức lương bình quân công ty chi trả cho nhân viên là bao nhiêu so với thị trường? Sứ mệnh của công ty không đủ truyền cảm hứng?

Nhiều khả năng là công ty bạn đang quan tâm không có văn hoá và nền tảng rõ ràng. Hoặc là có sự khác biệt giữa những gì công ty nói về văn hoá doanh nghiệp so với những điều thực tế mà CEO, ban giám đốc và các điều hành cấp cao làm.

Việc tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp là rất quan trọng trước khi bạn quyết định gia nhập một doanh nghiệp. Hãy dành thời gian để xem xét kỹ lưỡng và thận trọng nhé.


Có thể bạn quan tâm
Tại sao phải “xin việc”? Chúng ta đâu cần xin xỏ ai công việc…

Có một cụm từ mà người Việt Nam sử dụng rất nhiều đó là: "xin việc". "Ra trường xin việc Read more

Biết “rải” CV đúng cách, tìm việc chỉ là chuyện nhỏ thôi!

"Rải" CV - nộp nhiều hồ sơ, ứng tuyển nhiều vị trí cũng một lúc. Thủ thuật quen thuộc đối Read more

Chia sẻ mẫu CV nhân viên Telesales ngân hàng
Mẫu CV nhân viên Telesales mảng ngân hàng

Mẫu CV nhân viên Telesales ngân hàng gồm những phần nào? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý mẫu CV Read more

Tìm việc thời 4.0: Chủ động kết nối để việc tự tìm đến bạn

Trong những năm gần đây, cách mạng công nghệ 4.0 đã gây nên nhiều sự chuyển mình đột phá trong Read more