Trong lĩnh vực kinh doanh, Sales Promotion được đánh giá là một chiến lược Marketing nhằm tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số hiệu quả. Vậy Sales Promotion là gì và cách hoạt động của hình thức này ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau của Blog TopCV để biết thêm chi tiết.
Sales promotion là gì?
Sales Promotion là gì? Trong tiếng Anh, cụm từ này có nghĩa là khuyến mãi bán hàng, người dùng sẽ mua được các sản phẩm/gói dịch vụ có giá ưu đãi hơn so với giá niêm yết ban đầu. Các doanh nghiệp thường sử dụng hình thức này nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu và tăng lợi nhuận.
Các chiến dịch xúc tiến bán hàng bao gồm nhiều hình thức đa dạng như giảm giá, hoàn tiền, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, mua hàng trả góp, v.v.. Hoạt động này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, theo mùa hoặc theo các sự kiện lớn (ngày lễ Tết, Black Friday, sinh nhật thương hiệu, v.v..) nên luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều khách hàng.
Sales promotion trong tiếng Anh có nghĩa là khuyến mãi bán hàng
>>> Xem thêm: Promotion là gì? 8 yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion thành công
Tại sao cần triển khai chiến lược Sales promotion
Ngoài khái niệm Sales promotion là gì, các doanh nghiệp cũng cần xác định các mục tiêu cốt lõi khi muốn triển khai chương trình khuyến mãi bán hàng. Dưới đây là một lý do vì sao thương hiệu của bạn cần có Sales promotion:
Kích thích nhu cầu mua sắm
Các chương trình khuyến mãi với hình thức bắt mắt, nhiều quà tặng đi kèm hấp dẫn dễ thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhiều người dùng sẽ tò mò và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng nếu cảm thấy phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Sales promotion luôn tạo ra cảm giác “mặc cả” hấp dẫn bằng nhiều hình thức như sale off 10 – 50%, tặng quà, mua 1 tặng 1, v.v.. Minh chứng là khách hàng luôn có xu hướng mua sắm khi họ cảm thấy mình có thể săn được một món hàng với giá tốt hơn so với ban đầu.
Các chương trình khuyến mãi kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn
Giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới
Khuyến mãi là một công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng mới trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ được mua trong chương trình khuyến mãi, họ có khả năng cao sẽ quay lại mua hàng trong tương lai.
Bên cạnh đó, Sales promotion cũng là một chiến lược hay để tri ân và giữ chân khách hàng hiện tại. Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thân thiết để thể hiện sự trân trọng và khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn.
Sales promotion là phương thức hiệu quả để thu hút tệp khách hàng mới
Tăng nhận diện thương hiệu
Các hoạt động xúc tiến bán hàng thường được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội, v.v.. giúp gia tăng mức độ phủ sóng thương hiệu và thu hút sự chú ý của nhiều người hơn. Các chiến dịch Sales promotion cũng thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, từ đó giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và uy tín trong mắt người dùng.
Các hoạt động xúc tiến bán hàng cũng là cách tăng nhận diện thương hiệu rất tốt
Các hình thức sales promotion
Consumer promotion
Consumer promotion là các chương trình khuyến mãi được thực hiện trực tiếp với người tiêu dùng – đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Các hoạt động chính của hình thức Consumer promotion bao gồm:
- Giảm giá: Đây là hình thức khuyến mãi đơn giản và hiệu quả nhất, thu hút khách hàng bằng cách giảm giá trực tiếp trên giá niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Tặng quà: Nhà bán hàng có thể tặng hàng mẫu hoặc các phần quà miễn phí cho người dùng khi mua sản phẩm, hoặc tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng, minigame, v.v..
- Tặng phiếu giảm giá: Khi các đơn hàng đạt giá trị yêu cầu, người dùng sẽ được tặng kèm một voucher giảm giá cho lần mua sắm kế tiếp. Phiếu giảm giá có thể có giá trị cụ thể hoặc theo tỷ lệ phần trăm và chỉ diễn ra trong một thời gian nhất định.
- Mua 1 tặng 1: Đây là hình thức khuyến mãi tạo cảm giác “mua nhiều được nhiều”, kích thích sự tò mò và nhu cầu mua sắm của đông đảo khách hàng.
- Tích điểm đổi quà: Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình tích điểm cho các khách hàng đã đăng ký thẻ thành viên. Sau khi họ tích lũy đủ điểm có thể quy đổi thành các món quà như voucher mua hàng, sản phẩm, gói dịch vụ, v.v..
Consumer promotion tập trung vào các khách hàng cá nhân
Hình thức Consumer Promotion là một công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng mới trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động này cũng giúp thương hiệu tăng độ nhận diện và lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Trade promotion
Trade promotion là hình thức xúc tiến bán hàng dành riêng cho đối tượng là các nhà phân phối, đại lý, nhà bán lẻ nhằm khuyến khích họ tăng số lượng hàng nhập về kho. Dưới đây là một số hoạt động thường thấy của phương thức này:
- Chiết khấu theo khối lượng: Doanh nghiệp có thể giảm giá cho các đại lý, nhà phân phối khi họ là đối tác thân thiết hoặc phát sinh các đơn đặt hàng lớn.
- Chiết khấu theo doanh số: Áp dụng khi các nhà bán lẻ, nhà phân phối đạt được mức doanh số theo quy định. Mức chiết khấu này có thể không giới hạn và sẽ tăng khi doanh thu tăng lên.
- Hỗ trợ chi phí marketing: Bao gồm các chi phí quảng cáo, trưng bày sản phẩm, trang trí gian hàng, v.v.. để các đơn vị bán lẻ thu hút được nhiều khách hàng hơn.
- Hỗ trợ đào tạo bán hàng: Doanh nghiệp có thể hỗ trợ đào tạo, tập huấn đội ngũ nhân viên Sales của nhà phân phối về thông tin sản phẩm/dịch vụ để nâng cao hiệu quả bán hàng.
Trade promotion là hình thức khuyến mãi dành cho đối tượng là nhà phân phối
Các hoạt động Trade promotion không chỉ giúp củng cố mối quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác bán lẻ/bán buôn mà còn giúp mở rộng các kênh phân phối. Từ đó, doanh nghiệp có thể bán được nhiều hàng hơn và mức doanh thu hàng tháng/quý/năm cũng tăng lên nhanh chóng và hiệu quả.
>>> Tìm hiểu thêm: Kênh phân phối là gì? 5 loại kênh phân phối trong Marketing
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến dịch Sales Promotion
Khuyến mãi
Bên cạnh người dùng trực tiếp, các chương trình khuyến mãi này cũng hướng đến những đối tượng của kênh phân phối như đại lý, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, v.v.. Hình thức này nhằm khuyến khích các đơn vị trung gian tăng số lượng hàng nhập kho và đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa.
Các chương trình khuyến mãi bao gồm nhiều hình thức đa dạng như giảm giá bán, quà tặng kèm, tích điểm đổi voucher/quà tặng, v.v.. Đây là những hoạt động nhằm tạo sự hứng thú, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và thúc đẩy gia tăng doanh số nhanh chóng.
Sales promotion bao gồm rất nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau
Bán hàng cá nhân
Đây là một trong những yếu tố quan trọng của chiến dịch Sales promotion nhờ việc xây dựng và duy trì mối quan hệ gắn kết với khách hàng cá nhân. Theo đó, nhân viên kinh doanh sẽ là người làm việc, giao tiếp trực tiếp với người dùng để tư vấn, thuyết phục và đẩy mạnh nhu cầu mua sắm của họ. Các nhân viên này không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải có nhiều kỹ năng bổ trợ, thái độ làm việc chuyên nghiệp và nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Hình thức bán hàng cá nhân thường được đánh giá là khá tốn kém vì có nhiều khoản chi phí phát sinh như phí điện thoại, phí đi lại, phí trang phục, v.v.. Tuy nhiên, hoạt động này lại đem đến hiệu quả tuyệt vời cho những lịch vực lợi nhuận cao như bất động sản, ô tô, nhà đất, v.v..
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp được hiểu là việc doanh nghiệp tự tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng mà không cần có sự tham gia của các đơn vị trung gian hoặc nhà phân phối. Hình thức này giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Sale promotion hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Một số hoạt động quảng bá trực tiếp phổ biến bao gồm:
- Email Marketing
- Tin nhắn SMS
- Các cuộc gọi thoại
- Sự kiện ngoài trời, gian hàng trưng bày sản phẩm
- Quảng cáo trực tiếp tại các quầy hàng
Quảng cáo
Quảng cáo là hoạt động nhằm đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần công chúng thông qua các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, internet, v.v.. Quảng cáo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như nâng cao nhận thức thương hiệu, thu hút lượng khách hàng đông đảo và thúc đẩy doanh số bán hàng. Mức độ hiệu quả của quảng cáo cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nội dung, hình thức, mục tiêu, ngân sách và các kênh truyền thông.
PR
Đây là hoạt động xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong mắt công chúng. Hình thức PR giúp doanh nghiệp tạo dựng độ uy tín, thu hút chú ý của truyền thông và tăng độ phủ của thương hiệu thông qua các hoạt động như: tổ chức sự kiện, tài trợ, quan hệ với báo chí, họp báo ra mắt sản phẩm, v.v.. Nhờ đó, khách hàng tiềm năng sẽ biết đến các chương trình khuyến mãi cũng như sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Các hoạt động PR giúp chiến dịch Sale promotion được biết đến rộng rãi
Tìm việc làm nhân viên kinh doanh/Sales ở đâu?
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên Telesales và Sales luôn sôi động bởi đây là một vị trí tương đối quan trọng trong cơ cấu nhân sự của một công ty/doanh nghiệp. Với mức thu nhập hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rộng mở và môi trường làm việc năng động, Sales là ngành nghề thu hút hút lượng ứng viên tham gia đông đảo bậc nhất.
Nếu bạn đang mong muốn tìm việc làm Sales thì đừng bỏ qua TopCV – trang tuyển dụng lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam. Với TopCV, hành trình chinh phục nghề nghiệp trong mơ của bạn sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn nhờ các công cụ như:
- Kho mẫu CV: TopCV cung cấp hàng chục mẫu CV được thiết kế chuyên nghiệp và cá nhân hóa theo từng ngành nghề, lĩnh vực, giúp bạn dễ dàng lựa chọn mẫu phù hợp với bản thân và vị trí ứng tuyển.
- Kho mẫu Cover Letter: Cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết thư xin việc hiệu quả, giúp bạn có nguồn tham khảo chất lượng và có thể sáng tạo những nội dung riêng một cách ấn tượng.
- Dịch vụ tư vấn CV: Bao gồm dịch vụ sửa CV tiếng Anh và tiếng Việt, được hỗ trợ giải đáp bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng. CV của bạn sẽ được đánh giá toàn diện về bố cục, nội dung, cách trình bày, v.v.. từ đó khắc phục các lỗi sai và phát huy điểm mạnh.
- Bài test trắc nghiệm tính cách MBTI: Bao gồm 70 câu hỏi được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Kết quả bài test sẽ phân tích chi tiết 16 loại tính cách MBTI, giúp bạn hiểu rõ bản thân và định hướng nghề nghiệp hiệu quả.
Nền tảng tuyển dụng TopCV mang đến nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn
>>> Xem thêm: Telesales là gì? Những công việc Telesales HOT nhất bạn cần biết
Bài viết đã giải đáp chi tiết Sales promotion là gì cũng như cung cấp thêm các thông tin về 5 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động này. Có thể thấy, việc triển khai những chương trình khuyến mãi hiệu quả bao gồm nhiều giai đoạn và hình thức khác nhau, đòi hỏi một chiến lược cụ thể và phù hợp. Cuối Sale promotion đều đều giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh quan trọng, đặc biệt là gia tăng doanh số.