Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh, Sales Pitch được xem như “vũ khí bí mật” giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. Sales Pitch cùng là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai làm trong lĩnh vực bán hàng cũng nên trau dồi. Vậy Sales Pitch là gì và có vai trò quan trọng ra sao? Hãy cùng BlogTopCV tìm lời đáp qua bài viết bên dưới.
Sales Pitch là gì?
Trong tiếng Anh, “sales” có nghĩa là buôn bán còn “pitch” là các hoạt động giới thiệu, quảng bá, khuyến khích người nghe đưa ra quyết định nào đó.
Sales Pitch (chào hàng) là những thủ thuật, kỹ năng bán hàngnhằm thuyết phục các khách hàng tiềm năng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Sales Pitch là bài thuyết trình thể hiện được những ưu điểm của sản phẩm một cách chi tiết và cạnh tranh hơn so với đối thủ.
Một bài pitch hiệu quả cần tập trung vào những giá trị độc đáo nhất của dịch vụ/sản phẩm, bao gồm lợi ích, tính năng nổi bật và giá cả.
Quảng cáo chào hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như gia tăng doanh số, củng cố mối quan hệ với khách hàng và nâng cao danh tiếng thương hiệu. Đồng thời, đây cũng là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai làm trong lĩnh vực kinh tế – tài chính cũng nên trau dồi.
>>> Xem thêm: Telesales là gì? Những công việc Telesales HOT nhất bạn cần biết
Sales Pitch còn được hiểu là bài quảng bá chiêu hàng trong lĩnh vực kinh doanh
Những kiểu chào hàng phổ biến nhất
Ngày nay, Sales Pitch được xem là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp/thương hiệu so với đối thủ. Vì vậy, họ ngày càng chú trọng vào việc áp dụng các kiểu chào hàng hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là một số kiểu Sales Pitch phổ biến nhất:
Chào hàng qua mạng xã hội
Trong thời đại công nghiệp 4.0 và sự phát triển của internet, mạng xã hội được đánh giá là kênh tiềm năng để tiếp cận người dùng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Các doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, v.vv.. để đăng tải bài viết, hình ảnh, video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Đặc biệt, những nội dung dưới dạng livestream hoặc short video (15 – 30s) đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dùng. Thương hiệu có thể xây dựng các kịch bản chi tiết để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tương tác trực tiếp với khách hàng trên các kênh mạng xã hội và thu thập nhiều thông tin hữu ích.
>>> Xem thêm: Tất cả những điều bạn cần biết về nhân viên kinh doanh
Chiêu hàng qua mạng xã hội giúp dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng
Chào hàng qua Email
Email Marketing là kênh áp dụng Sales Pitch cực kỳ tuyệt vời, mang lại tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ nhất trong số các kênh online. Theo trang Campaign Monitor, tỷ lệ nhấp trung bình của một Email Marketing là 3%, trong khi tỷ lệ này chỉ vỏn vẹn khoảng 0,5% từ một bài Tweet. Điều này đồng nghĩa rằng một nội dung qua email có khả năng thu hút người dùng cao gấp 6 lần so với Twitter.
Để quảng cáo chiêu hàng đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp/thương hiệu cần thực hiện một số bước như sau:
- Đầu tiên, bạn cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng.
- Sau đó, bạn hãy chia nhỏ nhóm đối tượng theo các tiêu chi như độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp… để cá nhân hóa từng dạng Email Marketing.
- Bắt đầu với một tiêu đề email thật thu hút và mở đầu nội dung bằng việc nêu được những giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ.
- Cuối cùng, đừng quên sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mong muốn như truy cập website, đăng ký nhận bản tin, đăng ký dùng thử, v.v..
Email Marketing là hình thức Sale Pitch mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất cao
>>> Bỏ túi: Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh: 6 bước nâng cao doanh số ngoạn mục
Chào hàng qua video
Một hình thức Sales Pitch súc tích, dễ hiểu và sinh động là quảng cáo qua Video Marketing. Với sự bùng nổ của video ngắn, các nền tảng Tiktok, Facebook Reels, Instagram Reels, v.vv.. chính là thị trường tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp hiện nay. Những video vừa làm nổi bật được tính năng sản phẩm vừa mang tính giải trí/truyền tải kiến thức hữu ích sẽ đạt hiệu quả quảng bá cao nhất.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đan xen nhiều loại nội dung như hướng dẫn sử dụng, giải đáp thắc mắc, giới thiệu công năng, giải trí/tương tác, v.v.. thay vì chỉ đề cập đến sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên tương tác với người xem bằng cách trả lời bình luận và giải đáp thắc mắc của họ kịp thời.
Chào hàng qua chương trình khuyến mãi
Đây là một trong những kiểu chào hàng phổ biến khi bạn tìm hiểu về Sales Pitch là gì. Những chương trình khuyến mãi bao gồm giảm giá, tặng quà, gift voucher, miễn phí vận chuyển, v.v.. là những cách hiệu quả để thu hút người dùng và thúc đẩy họ mua hàng. Phương pháp này nhằm hướng đến lợi ích của khách hàng thông qua những ưu đãi, từ đó họ dễ dàng bị thuyết phục và quyết định lựa chọn sản phẩm/dịch vụ.
Khi tiến hành quảng bá chiêu hàng bằng các chương trình khuyến mãi, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để tăng hiệu quả cao:
- Nhân viên sales cần đưa được thông tin ưu đãi lên đầu bài giới thiệu/thuyết trình/cuộc gọi nhằm kích thích sự tò mò của người dùng. Đồng thời, hãy tạo cảm giác khan hiếm và thời gian giới hạn để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhanh chóng.
- Bạn có thể kết hợp quảng bá các chương trình khuyến mãi trên website, fanpage Facebook, Zalo OA, Email Marketing, v.v.. để tăng khả năng khách hàng tiếp cận được với chương trình của bạn.
- Không phải lúc nào tung ra khuyến mãi cũng hiệu quả. Vì vậy, bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để triển khai các ưu đãi này như vào dịp lễ Tết, Black Friday, sinh nhật khách hàng thân thiết, v.v..
Các chương trình khuyến mãi luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng
Chào hàng qua elevator pitch (chiêu hàng thang máy)
Elevator pitch hay chiêu hàng trong thang máy là một hình thức Sales Pitch độc đáo và dễ dàng thu hút các khách hàng tiềm năng. Vì thời lượng quảng cáo khá ngắn chỉ từ 30 – 60s nên các nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo tính hấp dẫn và thuyết phục người nghe. Bên cạnh thang máy, Elevator Pitch cũng được sử dụng trong các hội nghị, triển lãm, sự kiện kết nối mạng, v.v..
Mặt khác, elevator pitch cũng có một số thách thức đối với các doanh nghiệp. Ngoài yếu tố thời gian, việc gây được sự chú ý trong môi trường ồn ào và náo nhiệt tại thang máy có thể là một điều khó khăn. Vì vậy, bạn nên ưu tiên tạo ra các nội dung đơn giản và dễ nhớ, đồng thời kết hợp các chi tiết dễ thu hút sự quan tâm như nhạc nền, câu slogan/khẩu hiệu, v.v.. trên bài pitch của mình.
Chiêu hàng elevator pitch đòi hỏi mỗi nội dung cần súc tích nhưng vẫn thuyết phục
Cách tăng hiệu quả Sales Pitch
Sales Pitch là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn đến tệp khách hàng mục tiêu và gia tăng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, để chào hàng hiệu quả đòi hỏi nhân viên sales cần nắm vững kỹ năng và có chiến lược phù hợp. Dưới đây là một số mẹo khi thực hiện Sales Pitch mà bạn nên tham khảo:
- Hiểu rõ khách hàng tiềm năng: Bạn hãy nghiên cứu về nhu cầu, mong muốn, thách thức và hành vi của người dùng. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung quảng bá chiêu hàng phù hợp, từ đó dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo sự kết nối với họ.
- Nhấn mạnh lợi ích của khách hàng: Thay vì chỉ tập trung vào tính năng sản phẩm, bạn cần nêu ra những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại và giúp khách hàng giải quyết vấn đề ra sao. Bạn cũng nên ưu tiên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và đưa ra ví dụ cụ thể để minh họa.
- Xây dựng câu chuyện thu hút: Đây là một mẹo hữu ích giúp bài chào hàng của bạn trở nên hấp dẫn và thành công hơn. Sử dụng storytelling giúp kết nối với khách hàng ở cấp độ cảm xúc, khiến họ ghi nhớ thông điệp của bạn một cách sâu sắc, đồng thời tạo dựng niềm tin và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Kết hợp ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu: Bạn nên duy trì giao tiếp bằng mắt, thể hiện sự tự tin và nhiệt tình trong suốt quá trình Sales Pitch. Một giọng nói rõ ràng, rành mạch, âm lượng vừa phải và ngữ điệu phù hợp sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.
- Khuyến khích tương tác: Khi kết thúc bài Sales Pitch, bạn cần nêu rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn khách hàng thực hiện một cách khéo léo, ví dụ như đặt hàng, yêu cầu demo hoặc cung cấp thông tin liên hệ. Hãy tạo điều kiện thuận lợi để người dùng dễ dàng thực hiện hành động một cách tự nguyện và thoải mái.
- Luyện tập thường xuyên: Mọi kỹ năng đều cần có thời gian rèn luyện và thực hành để mang đến hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, bạn nên dành thời gian đầu tư nội dung, luyện tập với đồng nghiệp hoặc trước gương để cải thiện khả năng truyền đạt, biểu cảm để thể trình bày một cách trôi chảy, tự tin và thu hút nhất.
Sales Pitch hiệu quả cần giải quyết được vấn để và mang lại lợi ích cho khách hàng
Tìm việc làm nhân viên Sales ở đâu uy tín?
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Sales luôn sôi động bởi đây là một trong những vị trí có vai trò then chốt, thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Trong thời đại công nghệ số, lĩnh vực này ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhờ sự lên ngôi của các kênh bán hàng trực tuyến. Cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên Telesale, Sales cũng trở nên rộng mở với mức lương hấp dẫn và nhiều chế độ đãi ngộ tốt.
Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin để tìm việc làm Sales, chẳng hạn như các hội nhóm trên Facebook, Zalo; các website tuyển dụng trực tuyến như TopCV, CareerViet, Vietnamwork, v.v.. Trong số đó, TopCV được đánh giá là nền tảng tìm việc hiệu quả nhất hiện nay khi tiên phong ứng dụng công nghệ AI hiện đại trong quá trình tuyển dụng.Tại TopCV, ứng viên có thể tìm thấy hàng ngàn tin tuyển dụng theo nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, website còn có tính năng gợi ý CV của bạn đến những công ty, doanh nghiệp phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ tìm việc của TopCV như kho mẫu CV, dịch vụ tư vấn CV, mẫu Cover Letter, trắc nghiệm tính cách MBTI, v.v..
TopCV cung cấp nhiều cơ hội việc làm ngành Sales với mức đãi ngộ cực hấp dẫn
Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Sales Pitch là gì một cách chi tiết cũng như gợi ý những kiều chào hàng phổ biến cùng cách áp dụng thành công. Một chiến lược Sales Pitch hiệu quả mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhân viên Sales, đồng thời giúp thương hiệu gia tăng độ uy tín. Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề này, hãy dành thời gian tham khảo thêm các tài liệu khác về quảng cáo chiêu hàng để có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích.