Rèn kỹ năng thuyết trình tự nhiên nhất chỉ với 3 cách

Rèn luyện kĩ năng thuyết trình

Thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm nên có khi tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp. Kỹ năng thuyết trình còn đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn làm việc trong ngành Quảng cáo: Chỉ cần điền kỹ năng thuyết trình vào CV cơ hội được gọi đi phỏng vấn của bạn chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để sở hữu kỹ năng thuyết trình chinh phục đám đông?

  1. Luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi “vào cuộc”

Một trong những lý do dễ gây ra sự thất bại của một bài thuyết trình nhất là sự chuẩn bị chưa đủ chu đáo. Trước buổi thuyết trình, hãy đảm bảo rằng bạn đã nhớ hết mọi nội dung định trình bày và luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của người nghe. Nắm chắc nội dung cũng góp phần cải thiện sự tự tin – yếu tố quan trọng đánh giá mức độ kỹ năng thuyết trình của bạn.

Chuẩn bị kì càng là kĩ năng thuyết trình cần thiết

Nâng cao kỹ năng thuyết trình nhờ sự chuẩn bị thật kĩ càng

Bên cạnh sự chuẩn bị về mặt nội dung, hãy tập luyện thật chăm chỉ trước khi “vào cuộc”. Bạn có thể thử đứng trước gương, nói thật to, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và tưởng tượng trước mặt mình là đám đông đang cần thu hút sự chú ý. Điều này giúp bạn tránh được lỗi vấp váp khi thuyết trình thực tế, tự điều chỉnh giọng nói và ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

      2. Đạt được kỹ năng thuyết trình hoàn hảo nhờ ngôn ngữ cơ thể

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự nhiên là một nhân tố quan trọng quyết định bạn có kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp hay không. Mỉm cười, thả lỏng cơ thể, luôn mở rộng tay hướng về phía khán giả và duy trì giao tiếp bằng ánh mắt là các cử chỉ, động tác đơn giản nhưng luôn được đánh giá cao.

Nếu bạn thuyết trình với nhiều hơn 20 khán giả, hãy chủ động hướng ánh nhìn của mình khắp khán phòng. Tuyệt đối tránh nhìn quá lâu một điểm để gây thiện cảm của tất cả mọi người dành cho bạn.

Kỹ năng thuyết trình đứng trước đám đông

Sử dụng ngôn ngữ thật uyển chuyển sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với khán giả

Kỹ năng thuyết trình cũng sẽ được nâng cao nếu bạn thường xuyên di chuyển để tránh tạo cảm giác nhàm chán. Di chuyển về phía khán giả nếu bạn muốn giao lưu hoặc đặt câu hỏi, di chuyển gần slide để chỉ cho người xem thấy bạn muốn nhấn mạnh, và di chuyển sang hai bên khi đưa ra lập luận hoặc giải thích cho một vấn đề nào đó.

         3. Đừng quên giao lưu với khán giả

Giao lưu với khán giả sẽ tăng thêm màu sắc và sự sống động một bài thuyết trình nên có. Trong trường hợp bài trình bày của bạn quá khô khan hay mờ nhạt, phần giao lưu có thể trở thành điểm nhấn ghi điểm.

Bạn có thể giao lưu với khán giả bằng cách đặt một vài câu hỏi gợi mở vấn đề khi bắt đầu bài thuyết trình. Nếu không khí quá trầm, thay vì đặt câu hỏi mở và chỉ định ai đó trả lời, bạn có thể hỏi đám đông những câu hỏi đóng “Có” hoặc “Không” để tạo bầu không khí sôi nổi hơn.

Thêm phần Hỏi – đáp hoặc một trò chơi tương tác nho nhỏ liên quan đến nội dung bài nói cũng là một gợi ý hay để đặc sắc thêm chất lượng phần trình bày và nâng cao kĩ năng thuyết trình của bạn.

Chúc bạn có những kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp!

Ngoài ra bạn tìm những cơ hội nghề nghiệp tốt bạn hãy lựa chọn ngay: tại đây.