Tư vấn tuyển sinh hiện đang là vị trí mà rất nhiều ngôi trường đang tìm kiếm. Bằng cách đưa ra lời khuyên hữu ích đến các bạn học sinh, sinh viên để thuyết phục họ đến học tại môi trường của mình. Vậy xu hướng của ngành học tư vấn trong năm nay sẽ ra sao và Nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì để thành công. Trong bài viết này TopCV sẽ “bật mí” nhé!
Nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì?
Giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tuyển sinh của nhà trường, nhân viên tư vấn tuyển sinh là người (sale) đi tìm và thuyết phục và giải đáp những câu hỏi qua điện thoại đến với phụ huynh, học sinh… nhằm thuyết phục họ nộp hồ sơ và học tại ngôi trường của mình.
Xu hướng ngành tư vấn tuyển sinh trong năm nay
Trong những năm gần đây, internet nói chung và smartphone nói riêng phát triển mạnh mẽ, đây cũng là cơ hội để các tổ chức tận dụng bộ phận sale để đẩy mạnh doanh số. Hay đối với các trường học, bộ phận tuyển sinh sẽ là nòng cốt trong mỗi kỳ học mới. Tỷ lệ số công việc đang cần tìm nhân sự sale lên tới 3.594 vị trí, chiếm tỷ lệ cao nhất trong hơn 40 ngành nghề khác nhau. Hàng năm có đến hàng triệu học sinh ra trường và bắt đầu cấp học mới. Từ những số liệu trên cho thấy nghề Sale marketing nói chung và tư vấn tuyển sinh nói riêng đang là một trong những nghề HOT và ổn định nhất trong năm 2020, 2021 và cả trong tương lai. Vậy công việc tư vấn tuyển sinh như thế nào? Nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì để thành công trong sự nghiệp? Mời các bạn tham khảo phần sau:
Chia sẻ 7 kỹ năng của nhân viên tư vấn tuyển sinh
Khả năng thích ứng linh hoạt
Với mỗi khách hàng tư vấn, là một tình huống bất ngờ đòi hỏi bạn phải có hướng ứng xử linh hoạt và phù hợp. Điều này có nghĩa là tư vấn tuyển sinh phải giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
Sự linh hoạt ấy thể hiện trong việc lấy thông tin và hỗ trợ giải đáp được câu hỏi, nguyện vọng của khách hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Bởi vì khách hàng rất ghét nghe phải những câu “không” hoặc “việc này không thể thực hiện được”. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể nói “có” với khách hàng vì thê smaf khả năng thích ứng khéo léo, dẫn dắt và đưa ra lời khuyên nhanh sẽ có lợi trong quá trình tuyển sinh. Nhất là đối với phụ huynh và học sinh mới ra trường.
Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp
Tiếp tục với câu hỏi Nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì? Đó là khả năng lắng nghe khách hàng. Theo những chia sẻ của thế hệ Sale đi trước thì một nhân viên tư vấn tuyển sinh nếu không biết cách lắng nghe khách hàng thì sẽ không bao giờ đem đến cho khách hàng sự tịn tưởng vào dịch vụ mà mình đang mang đến. Vì khách hàng luôn có nhu cầu được lắng nghe và thấu hiểu nên bạn cần nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng này “có thể bằng cách tự đặt ra câu hỏi và tập trung giải đáp nó.
Đi cùng với khả năng lắng nghe là khả năng giao tiếp linh hoạt. khi giao tiếp qua điện thoại bạn cần tỉ mỉ đến từng ngôn ngữ, giọng điệu hoặc ngôn ngữ cơ thể đó chính là kỹ năng mà những tư vấn tuyển sinh chuyên nghiệp cần phải có.
Khả năng thấu hiểu tâm lý
Nắm bắt được mong muốn và tâm lý của khách hàng luôn là yếu tố quan trọng trong chiến lược tư vấn khách hàng. Bởi ai trong chúng ta cúng có mong muốn được thấu hiểu. Thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp nhân viên tư vấn đưa ra hướng giải quyết hài lòng nhất với khách hàng.
Kỹ năng quản lý thời gian
Sắp xếp công việc khoa học sẽ giúp bạn tích lũy được quỹ thời gian đúng đắn để đảm bảo khách hàng nào của bạn cũng được phục vụ nhanh nhất. Đây là kỹ năng cần thiết trong bất cứ công việc nào: Marketing, Cntt, thiết kế đồ họa và đặc biệt là trong ngành dịch vụ tư vấn tuyển sinh. Bởi có thể nếu bạn không biết cách sắp xếp thời gian sẽ bỏ qua lượng khách hàng tiềm năng thì sao?
Phân tích và đánh giá tình hình
Trong công việc tư vấn tuyển sinh, đòi hỏi người tư vấn phải hiểu sâu về sản phẩm mình cung cấp và kỹ năng phân tích đánh giá tình hình. Với nhân viên tuyển sinh, lỗi thường gặp đó là tư vấn sai ngành học, môn học so với sở thích, nhu cầu của các bạn sinh viên. Khi điều này xảy ra, khả năng đánh giá tình và sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp hợp lý cho cả 2 bên.
Ham học hỏi những kiến thức mới
Tiếp tục với câu hỏi Nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì? mà TOPCV muốn gửi tới bạn đó là tinh thần học hỏi. Học hỏi từ dịch vụ mới, từ đối thủ cạnh tranh, cập nhập những cách thức tuyển sinh mới sao cho hiệu quả. Vì vậy trang bi cho mình những kiến thức về thông tin sản phẩm giúp bạn thuyết phục khách hàng, tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội thăng tiến trong tương lai. Luôn rèn luyện kỹ năng tự học và học hỏi mọi lúc mọi nơi để phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống.
Sự kiên nhẫn, làm chủ cảm xúc cá nhân
Khi làm việc nhân viên tư vấn có thể gặp những khách hàng khác nhau, có thể khó tính, khắt khe, những yêu cầu khó khăn. Đòi hỏi sự kiên nhẫn, cảm xúc cá nhân giữ bình tĩnh và kiên trì để giả quyết. Để đạt được các kỹ năng trên trong công việc không hề dễ dàng, nhưng lại hữu ích cho công việc tư vấn. Hãy chứng tỏ rằng bạn là người tận tâm và có trách nhiệm trong công việc, xây dựng lòng tin với khách hàng nhờ những kỹ năng trên.
Nếu bạn có đam mê và đang sở hữu những kỹ năng cần có của nhân viên tư vấn tuyển sinh mà TOPCV đề cập phí trên thì còn ngại gì mà không tìm việc tư vấn tuyển sinh tại TOPCV… TOPCV chúc bạn sẽ tìm được vị trí tư vấn tuyển sinh phù hợp và ổn định.
Với sự phát triển của ngành dịch vụ nói chung và nghề tư vấn nói riêng thì tư vấn tuyển sinh đang là vị trí nhiều nhà trường, cơ sở giáo dục săn đón. Trên đây TopCV đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì? Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn! Đừng quên truy cập vào TopCV để tìm việc làm ngay nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm