Trong hoạt động đấu thầu chúng ta rất hay nghe đến vị trí nhân viên làm hồ sơ thầu. Vậy, nhân viên hồ sơ thầu là gì? Các công việc mà họ đảm nhận là gì? Họ sẽ cần trau dồi những kỹ năng ra sao để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Bài viết hôm nay, BlogTopCV sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin chi tiết nhất về nhân viên hồ sơ thầu và bật mí địa chỉ tìm việc làm nhân viên hồ sơ thầu uy tín nhất.
Nhân viên làm hồ sơ thầu là gì?
Nhân viên hồ sơ thầu là vị trí gắn liền với hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp. Do đó, trước khi bước vào tìm hiểu chi tiết về nhân viên hồ sơ thầu, chúng ta sẽ cùng nắm tổng quan về hoạt động đấu thầu tại doanh nghiệp.
Theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Luật đấu thầu 2013: “Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để kí kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để kí kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.”
Hoạt động đấu thầu được tổ chức triển khai với mục tiêu lựa chọn nhà thầu tương thích dựa trên những nguyên tắc bảo vệ công minh, cạnh tranh đối đầu, minh bạch, hiệu suất cao kinh tế tài chính. Và nếu như nhân viên đấu thầu là người thực hiện đưa ra các biện pháp đàm phán để có thể ký kết hợp đồng dịch vụ và thực hiện dự án, thì nhân viên làm hồ sơ thầu là người lao động của nhà thầu, có những nhiệm vụ cụ thể trong việc làm hồ sơ thầu cho nhà thầu để nhà thầu sử dụng hồ sơ đấu thầu trong hoạt động đấu thầu.
Nhân viên làm hồ sơ thầu làm gì?
Có thể nói khối lượng công việc của nhân viên làm hồ sơ thầu là khá lớn và bao gồm nhiều nội dung công việc liên quan. Nhân viên làm hồ sơ thầu có những nhiệm vụ sau:
– Hoạch định, lập kế hoạch thực hiện hồ sơ dự thầu.
– Lập hồ sơ dự thầu; dự toán/báo giá dự thầu; báo giá phát sinh gửi các khách hàng của công ty.
– Phụ trách thực hiện các yêu cầu về năng lực, pháp lý theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu, dôn đốc thúc đẩy các thành viên có liên quan thực hiện công việc đúng tiến độ so với mục tiêu và thời gian đã định.
– Đóng gói, liên hệ và cung cấp thông tin nộp hồ sơ thầu, theo dõi kết quả thẩu, cập nhật kết quả trúng thầu của các đơn vị.
– Theo dõi, thu hồi bảo lãnh dự thầu đúng thời gian quy định.
– Phối hợp làm việc với các đơn vị nội bộ và khách hàng để xử lý các phát sinh trong suốt quá trình thực hiện hồ sơ thầu(trực tiếp làm việc với khách hàng về các vấn đề phát sinh, thay đổi.
– Chủ trì các buổi họp với các đơn vị để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án…).
– Lưu trữ, quản lý Hồ sơ mời thầu.
– Tổng hợp, kiểm tra và lưu trữ tất cả các hồ sơ văn bản liên quan đến hồ sơ thầu thực hiện một cách khoa học dễ dàng tra cứu.
– Thực hiện các công việc khác do trưởng bộ phận giao.
– Phân tích hồ sơ mời thầu để lên phương án chào giá. Hoàn thiện hồ sơ thầu theo yêu cầu của Chủ đầu tư.
– Trên cơ sở các bản vẽ thiết kế MEP lập bảng dự toán thầu về khối lượng, đơn giá dự thầu.
– Cập nhật định mức thực tế và xây dựng định mức cho từng công việc.
– Lập danh mục nhà cung cấp, thầu phụ đồng hành.
– Liên hệ các nhà cung cấp và thầu phụ lấy báo giá cho dự án đấu thầu.
– Triển khai thực hiện đấu thầu cho các gói thầu xây dựng và các gói thầu khác theo sự phân công, đúng quy trình đấu thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng nhà thầu.
– Cập nhật các chủng loại vật liệu mới trên thị trường làm cơ sở dữ liệu đấu thầu.
– Kiểm soát tình hình thực hiện gói thầu của nhà thầu đưa ra cảnh báo kịp thời trong trường hợp nhà thầu có dấu hiệu vi phạm hợp đồng.
– Hỗ trợ trưởng phòng lập báo giá các dự án.
– Xử lý các tình huống, công việc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Yêu cầu chung đối với nhân viên làm hồ sơ thầu?
Nhân viên hồ sơ thầu là vị trí yêu cầu rất nhiều kỹ năng, kiến thức để có thể thành công xuất sắc trong công việc. Vì vậy, nếu muốn trở thành nhân viên hồ sơ thầu, bạn sẽ cần xem xét một số năng lực, yếu tố sau đây.
Kiến thức chuyên môn
Để trở thành nhân viên hồ sơ thầu, kỹ năng và kiến thức là yếu tố bắt buộc tiên phong. Bạn sẽ cần tốt nghiệp hoặc theo học những ngành tương quan như kinh tế tài chính, điện, kiến thiết xây dựng, quản trị xây đắp,… sẽ giúp tương hỗ nhiều hơn khi làm nhân viên đấu thầu. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần có kiến thức nghiệp vụ cơ bản như các kiến thức về thành lập, tạo lập hồ sơ, hợp đồng, nghiệp vụ về báo giá, tìm kiếm thông tin,…
Thông thường, những công ty sẽ ưu tiên hơn cho những bạn là nhân viên hồ sơ thầu đã có kinh nghiệm tay nghề từ 2 năm. Vì vậy, hoàn toàn có thể quy trình tiến độ đầu khi bước vào nghề mức lương của bạn sẽ không cao và bạn cũng sẽ cần làm nhiều việc làm hơn để tăng kinh nghiệm tay nghề của mình.
Các tố chất, kỹ năng mềm khác
- Kỹ năng tin học văn phòng: Quá trình thực thi làm giá, hồ sơ, hợp đồng bạn sẽ cần làm trực tiếp trên máy tính là chính. Do đó, bạn sẽ cần phải có năng lực tin học văn phòng tốt. Ngoài ra, một số ít đơn vị chức năng hoặc nếu đấu thầu cho nhà nước cũng sẽ nhu yếu về những quy chuẩn, nhu yếu trình diễn trong văn bản, hãy quan tâm yếu tố này.
- Kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ: Nếu bạn muốn tăng trưởng hơn khi làm nhân viên đấu thầu, hãy trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức tiếp xúc và kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ của mình. Việc đấu thầu những dự án Bất Động Sản tại công ty quốc tế hoặc những công ty đa vương quốc sẽ giúp thu nhập của bạn tăng lên đáng kể.
- Một số kỹ năng khác: Bao gồm Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập; Kỹ năng xử lý tình huống, xử lý vấn đề; Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc tốt,…
Các câu hỏi thường gặp về vị trí nhân viên hồ sơ thầu
Nhân viên hồ sơ thầu là một vị trí công việc khá đặc thù, do đó việc tìm hiểu càng nhiều về vị trí này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể lên bản mô tả công việc chi tiết, rõ ràng. Bên cạnh đó, các ứng viên cũng nắm bắt được mong đợi từ nhà tuyển dụng để có sự chuẩn bị tốt nhất. Sau đây là một vài câu hỏi thường gặp nhất về nhân viên hồ sơ thầu.
Các yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp thường đưa ra đối với nhân viên làm hồ sơ thầu?
- Có kinh nghiệm thực tế trong xây dựng hồ sơ đấu thầu (Hiểu biết luật đấu thầu).
- Có kinh nghiệm trong dự án thầu TTB Y Tế, TTB phòng lab, thuốc thú y, quân sự, là 1 lợi thế. Biết cách lên kế hoạch, quản lý tiến độ và chất lượng hồ sơ dự thầu.
- Thành thục sử dụng kỹ năng văn phòng: Microsoft office, internet, outlook, PowerPoint, Photoshoft…
- Theo dõi, quản lý đốc thúc quá trình nghiệm thu, bàn giao, thanh toán đối với các hợp đồng thành công.
- Tiếng Anh: giao tiếp cơ bản (là 1 lợi thế).
- Biết cách làm việc độc lập và làm việc theo đội nhóm.
- Cẩn thận, chu đáo, cần cù, nhiệt tình, có trách nhiệm, bám sát việc được triển khai, hoàn thành công việc dùng thời hạn.
Quy trình công việc của nhân viên đấu thầu sẽ trải qua những bước nào?
- Tiếp nhận thông tin tự án từ chủ đầu tư.
- Nghiên cứu, phân tích thông tin để dự toán giá thầu.
- Hoàn thiện hồ sơ mời thầu.
- Tổ chức đấu thầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu từ nhà thầu đối tác.
- Lập danh sách nhà thầu.
- Phân tích, đánh giá, so sánh dữ liệu giữa các nhà thầu, về mức giá, thời gian thi công, nguyên vật liệu và đặc biệt là uy tín của nhà thầu.
- Bám sát hồ sơ đấu thầu đã ký, đảm bảo các bên liên quan hoàn thành công việc đúng tiến độ.
- Liên hệ với nhà thầu để lấy báo giá lần cuối đối với các dự án đã được triển khai.
- Các công việc khác được phân công.
Mức lương của nhân viên đấu thầu?
Mức lương của nhân viên hồ sơ đấu thầu có sự chênh lệch thông qua kinh nghiệm làm việc, quy mô công ty cùng các kỹ năng liên quan. Theo khảo sát của Vietnam Salary, mức lương nhân viên đấu thầu trung bình là 11,8 triệu đồng/tháng. Với người có nhiều kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến 23 triệu/tháng.
Tìm việc làm nhân việc hồ sơ thầu ở đâu là nhanh nhất?
Cùng với sự bùng nổ thông tin hiện nay, bạn có thể tìm việc nhân viên hồ sơ thầu thông qua nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể tìm công việc trên các trang, group mạng xã hội. Chỉ cần chăm chỉ tham gia vào các group tuyển dụng hay hội nhóm chia sẻ việc làm, bạn cũng có thể tìm được công việc như mong muốn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể follow các công ty, doanh nghiệp thường tuyển dụng các vị trí liên quan đến đấu thầu. Thông thường các doanh nghiệp lớn đều có kênh tuyển dụng riêng, do đó bạn có thể theo dõi và sẵn sàng ứng tuyển khi doanh nghiệp mở đợt tuyển dụng nhân sự.
Ngoài ra, một nguồn thông tin mà bạn có thể theo dõi nếu muốn tìm nhân viên làm hồ sơ thầu nữa chính là các website tuyển dụng uy tín, trong đó phải kể đến TopCV. Rất nhiều công việc từ khắp cả nước được cập nhật liên tục, với những bản mô tả rõ ràng, yêu cầu và chế độ minh bạch,… sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn đấy. Ngoài ra, TopCV cũng giúp bạn có thể hoàn thiện một CV chuẩn chỉnh nhất, tạo sự cạnh tranh khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về vị trí nhân viên hồ sơ thầu. Hy vọng với những chia sẻ ngày hôm nay đã giúp hiểu hơn về vị trí công việc này và có thể tìm kiếm được vị trí việc làm phù hợp nhất, để phát triển sự nghiệp. Để tìm việc làm nhân viên hồ sơ thầu, hãy truy cập vào TOPCV ngay nhé.