Làm Marketing, ý kiến của khách hàng là “một cú lừa”, quan điểm của bạn là “thứ vứt đi”, điều cốt lõi này mới thực sự giúp bạn kiếm bộn tiền

Dành cả thanh xuân để học tập và rèn luyện kỹ năng làm Marketing? Dành rất nhiều tiền bạc để có được tấm bằng Đại học, Thạc sĩ và nhiều chứng chỉ liên quan tới Marketing? Bạn thậm chí làm lĩnh vực này cho một công ty nổi tiếng hoặc mới lơ ngơ bước chân vào nghề. Dù bạn đang ở vị trí nào thì cũng cần biết rằng, đối với Marketing có một sự thật rất ít người thừa nhận hoặc đề cập tới: Khi đưa ra chiến dịch Marketing, ý tưởng cá nhân của bạn không quan trọng bởi nó thường không mang lại hiệu quả”.

Trong Marketing, ý kiến của khách hàng chỉ là “một cú lừa”

Nghe có vẻ ngược đời bởi có thể bạn luôn cho rằng ý kiến của khách hàng là quan trọng nhất. Tuy nhiên, những gì khách hàng của bạn nói và những gì họ thực sự làm đôi khi trái ngược nhau hoàn toàn.

Bạn có thể thực hiện khảo sát của mọi người về một sản phẩm nào đó và tất cả mọi người đều cho rằng nó thực sự đáng mua. Thế nhưng khi bạn quyết định tung ra thị trường thì chẳng ai màng tới. “Ế ẩm” ám ảnh lên sản phẩm của bạn.

Nói là việc dễ dàng, ai nói gì cũng được. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn tạo ra doanh thu, bạn không nên hành động dựa trên ý kiến của khách hàng.

Tham khảo việc làm Marketing chất lượng cao từ các nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Quan điểm của bạn là “thứ vứt đi”

Có thể bạn cho rằng điều này quá phũ phàng nhưng sự thực là vậy. Tất cả những thứ như: những quan điểm bạn đã được dạy về marketing, trực giác của bạn, hay những điều bạn cho là đúng đều không liên quan đến việc tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả và thành công.

Chiến dịch Marketing là yếu tố thúc đẩy và “dẫn đường” để bạn có được doanh số khủng và lợi nhuận. Điều quan trọng nhất trong Marketing là những gì thực sự đem lại hiệu quả, chứ không phải những thứ bạn cho rằng nó sẽ tốt.

Làm marketing, ý kiến của bạn chỉ là thứ vứt đi

Rất nhiều những sản phẩm tuyệt vời và những ý tưởng sáng tạo đã bị dập tắt ngay lập tức bởi ý kiến của mọi người. Trên thực tế, rất nhiều người cảm thấy ngần ngại và e sợ khi “dấn thân” vào thị trường. Họ thường đưa ra những lời biện hộ kiểu như:

– Nó quá “vi diệu”.

– Khách hàng sẽ không đồng thuận và hưởng ứng với chiến dịch marketing này.

– Nó sẽ khiến khách hàng “bỏ chạy”

Và tất nhiên một nguồn doanh thu tiềm năng đã biến mất trước khi nó có cơ hội được tạo ra. Chính việc tôi nghĩ gì, anh nghĩ gì, họ nghĩ gì là “thủ phạm” đã “giết chết” cơ hội tạo ra những nguồn doanh thu tuyệt vời.

Điều cốt lõi bạn nên đào sâu phân tích là: “Dữ liệu thực tế”

“Dữ liệu thực tế” mới chính là thứ bạn nên “đào sâu” phân tích…

Những giả định dù hay ho đến đây cũng không thể bằng những gì đã diễn ra thực tế trên thị trường. Bạn nên biết phân tích và tính toán các dữ liệu, cho dù là dữ liệu của bạn hay những công ty khác , trước khi đưa ra quyết định sẽ làm gì.

Bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Khách hàng thực sự đang làm gì với những khoản tiền của họ và tại sao họ làm điều đó?
  • Khách hàng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ từ ai? Những công cụ nào khiến các doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng để tạo ra doanh thu?

Chắc chắn công ty nào cũng có những dữ liệu về vấn đề này. Khi bạn “đào sâu” phân tích các dữ liệu đó, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình nhận thấy. 

Bạn thường suy nghĩ và cho rằng: Doanh thu sẽ tốt hơn nếu làm theo cách này. Nhưng những dữ liệu thực tế, những con số lại chỉ ra cách làm hoàn toàn khác hoặc thậm chí là ngược lại. Những giả định của bạn gần như không hề đúng đắn và không mang lại hiệu quả.

Bạn chỉ thành công khi tạo ra được doanh thu và lợi nhuận

Suy cho cùng, ý kiến cá nhân bạn hay của khách hàng đều không quan trọng. Mọi người ai cũng có những ý kiến riêng nhưng thành công là khi khách hàng dùng tiền của họ để thanh toán cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Kết quả doanh thu cũng chính là cách duy nhất giúp bạn biết được những ý tưởng, thông điệp và chiến dịch marketing của bạn có thực sự kết nối được với khách hàng tiềm năng hay không? Vì vậy, bạn nên đưa ra những lựa chọn dựa trên việc phân tích và tính toán dữ liệu; đồng thời theo dõi những biến chuyển, thay đổi trong việc kinh doanh của bạn.

Tham khảo mẫu CV dành cho nhân viên Marketing tăng 80% cơ hội được gọi đi phỏng vấn: https://www.topcv.vn/mau-cv


Tải app để chỉnh sửa CV – tìm việc Marketing ngay trên smartphone
– IOS: 
https://apple.co/2TSeTJA
– Android: 
http://bit.ly/2FnLblz