4 kỹ năng bán hàng giúp bạn thành best seller

Trở thành một người bán hàng giỏi không khó, nếu bạn nắm chắc 4 kỹ năng bán hàng sau:

  1. Kỹ năng bán hàng với khả năng chốt sale cao

80% hiệu quả bán hàng phụ thuộc vào nghệ thuật chốt sale của nhân viên kinh doanh. Làm cách nào để có được kỹ năng này?

Vấn đề kỹ năng chốt sale nằm ở hai khía cạnh: Cách thức và thời điểm chốt sale.

Kỹ năng bán hàng với khả năng chot sale

Chốt sale là một trong những kĩ năng bán hàng quan trọng

Về mặt cách thức:

  • Các chuyên gia về tâm lý khuyên bạn nên mỉm cười thường xuyên nhưng đừng tỏ ra quá vồ vập với khách hàng. Tạo cho họ cảm giác tin tưởng là mấu chốt nâng cao kỹ năng bán hàng.
  • Hãy gây tò mò và gợi mở để khách hàng hỏi nhiều hơn về sản phẩm của bạn. Họ thắc mắc nghĩa là họ đang tìm giải pháp từ chính sản phẩm của bạn.
  • Bắt đầu bằng những câu hỏi dẫn để hình thành phản ứng trả lời “Yes” cho khách hàng. Nhiều lần nói  “Yes” sẽ lái khách hàng mua hàng dễ dàng hơn.

            Ví dụ: Bạn muốn có một bữa trưa nhanh gọn để dành thời gian cho bản thân vào buổi trưa? Bạn muốn được thưởng thức bữa ăn nóng sốt ngay cả khi không có thời gian chuẩn bị? Bạn muốn có thời gian ăn trưa thú vị cùng đồng nghiệp? Đây có thể là những câu hỏi các saler có kỹ năng bán hàng sử dụng để mời mua các suất cơm trưa văn phòng.

  • Hãy coi việc bán hàng cho khách như việc bạn tư vấn sản phẩm cho người thân của mình. Bạn phải thể hiện được điều đó với khách hàng, hoặc việc bạn làm sẽ không còn ý nghĩa gì.
  • Đưa ra đề nghị giúp đỡ khách hàng, tuyệt đối không “xin xỏ” để có một đơn hàng cũng là một phần hình thành kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Về mặt thời điểm:

Vấn đề cơ bản của kỹ năng bán hàng là chốt được sale. Dù có thuyết phục khách hàng về sản phẩm hay đến đâu mà không chốt được sale, mọi công sức của bạn đều sẽ đổ bể.

Vậy thời điểm nào bạn nên chốt sale?

  • Đừng ép chốt sale khi khách hàng còn thắc mắc về sản phẩm.
  • Thật sai lầm nếu chốt sale khi khách hàng đang trong trạng thái lo lắng về sản phẩm: Bạn sợ khách hàng nói không như thế nào thì họ cũng sợ mua nhầm sản phẩm, dịch vụ như thế. Nếu bạn giúp họ lấy được cảm giác thoải mái thì việc ra quyết định mua sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy rèn kỹ năng bán hàng để biết chốt sale khi khách hàng của bạn thật sự tin tưởng, giá trị mà sản phẩm mang lại đáng để họ bỏ tiền ra mua, chứ không phải là miễn cưỡng rút hầu bao vì bị lải nhải quá nhiều.

    2 . Đàm phán là kĩ năng bán hàng quan trọng

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp với khả năng đàm phán tốt

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp với khả năng đàm phán tốt

Một tố chất không saler nào có kỹ năng bán hàng có thể thiếu là khả năng đàm phán với khách hàng. Trước khi bước vào quá trình đàm phán, bạn cần chuẩn bị những gì?

  • Hãy hiểu sản phẩm của mình trước khi thuyết phục người khác yêu thích và chọn mua nó.
  • Hiểu rõ đối phương, điểm mạnh, điểm yếu, tâm lý,…
  • Học cách lắng nghe vấn đề của người mua để đánh trúng giải pháp họ cần.
  • Luôn luôn ghi nhớ: Nguyên tắc đàm phán là win – win. Bạn sẽ giải quyết vấn đề của cả khách hàng và chính mình, không đơn thuần dừng lại là chỉ ở khách hàng.

Kỹ năng bán hàng hiệu quả đôi khi không phụ thuộc vào khoảng thời gian bạn dành cho việc đàm phán. Thời gian dài không có nghĩa là đàm phán thành công, thời gian ngắn chưa chắc đã khẳng định bạn không ký được hợp đồng. Vấn đề là: Thời gian bao lâu thì đủ cho buổi đàm phán của bạn?

           3. Kỹ năng bán hàng với khả năng thuyết trình tốt

Kỹ năng thuyết trình trở nên đặc biệt cần thiết với một người làm sale. Nó thể hiện rõ nhất trong cách  bạn trình bày về sản phẩm với khách hàng. Tuy nhiên, không phải một bài thuyết trình dài dằng dặc (trừ trường hợp sản phẩm của bạn là các dự án) mà là một bài giới thiệu ngắn gọn, súc tích mới gợi được sự quan tâm chú ý của khách hàng.

Kỹ năng thuyết trình giúp người bán đưa ra vấn đề một cách rõ ràng, giúp khách hàng nhanh chóng hiểu đúng về sản phẩm và ra quyết định. Một saler giỏi kĩ năng bán hàng hiểu rằng, đa phần khách hàng không muốn tốn nhiều thời gian để nghe người bán nói những thứ không có giá trị với họ.

          4. Kỹ năng quản lý thời gian

Bạn mất bao nhiêu thời gian cho việc tìm kiếm data? Bạn sẽ dành bao lâu để tiếp cận với một khách hàng tiềm năng? Bạn sẽ đi gặp khách hàng lúc nào, và trong bao nhiêu ngày? Tất cả những câu hỏi trên được trả lời bằng một quy trình làm việc khoa học. Bạn hoặc công ty bạn nên xây dựng quy trình làm việc để nâng cao kỹ năng bán hàng.

Hãy tìm kiếm cơ hội trở thành saler thành công: tại đây.