Kế toán tổng hợp là gì? Những kỹ năng cần có của một kế toán

Kế toán tổng hợp là gì?
Kế toán tổng hợp là gì?

Hiện nay trong mỗi doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ đều có một bộ phận đảm nhiệm vị trí kế toán. đặc biệt ngày nay các doanh nghiệp đều có xu hướng tuyển vị trí kế toán tổng hợp. Vậy kế toán tổng hợp là gì? để làm một kế toán tổng hợp yêu cầu những kỹ năng và trình độ như thế nào? Các bạn có thể tìm hiểu ngay trong bài viết sau để làm tốt vai trò của mình nhé!

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là công việc của một người chịu vị trí đảm trách nhiệm vụ thống kê, ghi chép, phản ánh tổng quát các số liệu, sổ sách kế toán, dữ liệu tài khoản… Và báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu của doanh nghiệp. 

Nói cách khác thì kế toán tổng hợp chịu trách nhiệm chung về số liệu để tổng hợp trong sổ kế toán của doanh nghiệp. Vì thế mà vị trí này có vai trò rất quan trọng.

Kế toán tổng hợp là gì?
Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp làm những công việc gì?

Công việc của một kế toán tổng hợp đòi hỏi sự bao quát suốt từ lúc thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu đến lên báo cáo tài chính hàng tháng, quý, năm… vậy công việc của kế toán tổng hợp là gì? 

Công việc hàng ngày

  • Thu thập, lưu trữ và xử lý số liệu trên các chứng từ kế toán phát sinh và các hóa đơn cần kiểm tra xem có hợp lệ để đưa vào danh sách sổ kế toán hay không?
  • Lập phiếu thu, chi phí, xuất hàng, nhập kho, hóa đơn hàng….
  • Theo dõi và quản lý nợ công
  • Theo dõi giá thành, tiêu hao, chi phí của doanh nghiệp…

>>> Xem thêm: [Tìm hiểu] Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm những gì?

Công việc hàng hàng tháng

  • Theo dõi giám sát và báo cáo hàng tháng về sản phẩm
  • Tính giá trị hàng tồn, giá bán, khấu hao hàng tháng
  • Lập bảng lương, thống kê giờ làm (giờ làm thêm), bảo hiểm và các khoản lương thưởng cho người lao động.
  • Tính lương cho cán bộ, công, nhân viên theo các khoản đã đề ra.
  • Khai báo thuế GTGT, TNCN, TNDN và các loại thuế khác.

Công việc hàng quý

  • Lập ra tờ khai báo các loại thuế theo từng quý (Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế theo quý)
  • Tổng hợp các số liệu và hạch toán các khoản: Thu, chi của doanh nghiệp
  • Lập báo cáo tài chính và báo cáo theo yêu cầu của quản lý và lãnh đạo.
Kế toán tổng hợp làm những công việc gì?
Kế toán tổng hợp làm những công việc gì?

Công việc hàng năm

Đầu năm

  • Khai báo và nộp khoản thuế môn bài vào đầu năm (Đối với doanh nghiệp đã hoạt động)
  • Thực hiện các bài toán về tài chính khi năm mới.

Cuối năm

  • Kiểm tra sự cân đối giữa các số liệu chứng từ, hóa đơn
  • Lập bảng cân đối chi phí phát sinh hàng năm
  • Lập tờ khai thuế: TNDN và TNCN
  • Báo cáo quản lý
  • In sổ theo tiêu chí đề ra ( Sổ quỹ, báo cáo xuất nhập, ngân hàng…)

Ngoài những công việc mang tính thời điểm trên, nhân viên kế toán tổng hợp còn là người luôn phối hợp với kế toán trưởng để:

  • Giám sát, phân bổ, theo dõi quá trình là việc của nhân viên
  • Kiểm tra, phối hợp công tác tại các phòng bạn
  • Đề ra hướng xử lý hàng hóa tồn kho, tài sai sót về tài chính của doanh nghiệp.
  • Lưu trữ hồ sơ, sổ sách quan trọng
  • Khả năng duy trì, thiết lập các mối quan hệ mới cụ thuế, ngân hàng, nhà cung cấp và khách hàng.

>>>Xem thêm: Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp chi tiết nhất 2021

Các kỹ năng cần có của kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết được xem là công việc yêu cầu trình độ chuyên sâu khá cao.

  • Kiến thức chuyên môn: Không chỉ với nghề kế toán mà mọi ngành nghề đều đòi hỏi kiến thức thực tế về chuyên môn, đây là kỹ năng kiên quyết với một kế toán và nó là điều kiện để thăng tiến trong công việc.
  • Tin học văn phòng: Với một kế toán tổng hợp, trình độ tin học văn phòng là tất yếu bởi cần phải kê khai báo cáo trên word, excel, PowerPoint… cùng với đó là các phần mềm chuyên dụng của kế toán như: Fast, Sap, Misa…)
  • Kiến thức ngoại ngữ: Việc sử dụng ngoại ngữ có thể phát sinh trong khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên, đối tác…
  • Tính tỉ mỉ và cẩn thận
  • Khả năng tư duy và chịu được áp lực công việc ở cường độ cao.
  • Khả năng giao tiếp, đối nội và đối ngoại: Trong các mối quan hệ giữa đồng nghiệp, ngân hàng, cụ thuế, cơ quan bảo hiểm…
Các kỹ năng cần có của kế toán tổng hợp là gì?
Các kỹ năng cần có của kế toán tổng hợp là gì?

Yêu cầu về trình độ

  • Khả năng tổng hợp, có cái nhìn tổng quát về tài chính, nhân lực trong công ty
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp, xây dựng kế hoạch và tổng hợp
  • Sử dụng thành thạo máy vi tính đc biệt là excel và word.

Kiến thức mà nhân viên kế toán tổng hợp cần có

Đối với nghề kế toán tổng hợp bạn cần học những kiến thức chuyên môn như; Kế toán bán hàng, Nguyên lý kế toán, kế toán tiền, kế toán thuế, kế toán nợ công, kế toán bán hàng, luật thuế….

Hiện nay sự nhầm lẫn giữa kế toán tổng hợp và kế toán trưởng khá phổ biến, để trở thành một kế toán giỏi và thăng tiến trong sự nghiệp bạn không thể thiếu những kiến thức chuyên môn trên. Con đường thăng tiến của một kế toán ví dụ như: Kế toán tổng hợp, trưởng kế toán hoặc là giám đốc tài chính…

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm: Một số việc làm kế toán tổng hợp và hàng nghìn công việc có liên quan đến kế toán khác.

Lời Kết

Kế toán là nghề mà các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng và hiện đang là nghề mà rất nhiều bạn trẻ theo học. Đi đôi với những kiến thức chuyên môn thì một kế toán tổng hợp không thể thiếu những kỹ năng trên mà mình nói đến. Hy vọng qua bài viết và những thông tin phía trên mà mình liệt kê sẽ có ích và giúp bạn nắm bắt được cơ hội trở thành một kế toán giỏi.

Ảnh: sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Việc làm thêm kế toán nhận sổ sách về nhà làm – Tất cả những điều cần biết!
Việc làm thêm kế toán nhận sổ sách về nhà làm – Tất cả những điều cần biết!

Bạn là nhân viên kế – kiểm, tài chính, hay đơn giản là có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm Read more

[Tìm hiểu] Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm những gì?
Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm những gì

Kế toán là lĩnh vực có phạm trù kiến thức và trình độ chuyên môn rất rộng. Việc nắm được Read more

Cách viết email từ chối nhận việc tránh làm mất lòng nhà tuyển dụng nhất
cach-viet-email-tu-choi-nhan-viec

Thông báo trúng tuyển không phải lúc nào cũng đem lại niềm vui. Đôi khi vì một lý do nào Read more

Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Mô tả nhiệm vụ của nhân viên hành chính
Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Nhiệm vụ của nhân viên hành chính

Hành chính nhân sự là một vị trí quan trọng trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Vậy hành chính nhân Read more