Gửi nhân viên mới: Bỏ ngay suy nghĩ “chưa làm trò đã lo làm thầy” đi nhé!

ngay-dau-di-lam-tuyet-doi-cam-ki-13-cau-noi-sau-04

Không ai muốn làm việc với một đồng nghiệp biết tuốt kiểu chuyên gia, nhất là người đó còn là một nhân viên mới!

Khái niệm “ma cũ bắt nạt ma mới” dạo gần đây hình như đã không hợp thời nữa. Các bạn trẻ dạo này đi làm từ rất sớm lại nhảy việc như thay áo. Ai nấy cũng đầy tự tin; kinh nghiệm đầy mình ý tưởng đầy đầu; không còn chuyện sợ sệt hay e dè khi tiếp xúc với một môi trường mới; đôi khi lại còn năng động tới mức tự tung tự tác.

Không ai muốn làm việc với một đồng nghiệp lúc nào cũng ra vẻ biết tuốt và nhanh nhảu; hơn nữa chỉ là một nhân viên mới chân ướt chân ráo; đôi khi còn chưa hiểu rõ về công ty, đồng nghiệp và môi trường làm việc

Nên nhớ nhân viên mới nên tránh 10 điều cấm kị sau:

1. Đừng bao giờ nói “Ở công ty cũ của tôi có một cách hay hơn. Bạn có muốn tôi chỉ cho không?”

2. Đừng bao giờ nói “Tôi sẽ tạo ra rất nhiều thay đổi ở đây!” Thay vào đó, hãy tập hợp ý kiến của càng nhiều người càng tốt và trình bày qua với các đồng nghiệp về kế hoạch của bạn; bằng cách biến họ thành một phần của mục đích mà bạn đang hướng tới.

3. Đừng bao giờ ngắt lời một đồng nghiệp khi họ đang mô tả về một quy trình; công cụ hay chính sách hiện hành bằng câu nói “Tôi không cần biết về điều đó – chúng ta sẽ loại bỏ nó.”

4. Đừng bao giờ phạm sai lầm kết bạn và bợ đỡ các quản lý cấp cao; trong khi lại phớt lờ và coi nhẹ những đồng nghiệp cùng cấp. Nếu đồng nghiệp coi bạn là kẻ thù; họ sẽ không bao giờ tin tưởng và hợp tác với bạn.

5. Đừng nghĩ là bạn biết một công ty cần gì trước khi bắt tay vào công việc; hoặc nhiệm vụ của bạn đơn giản chỉ là thực hiện kế hoạch bạn trình bày lúc được phỏng vấn. Công việc của bạn khi mới bắt đầu là lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe nhiều hơn. Công việc của bạn là tạo dựng niềm tin. Đối với thành công của bạn thì điều đó còn quan trọng hơn là những ý tưởng thông minh.

6. Đừng bao giờ nhạo báng hoặc chế giễu những quy trình; quan niệm hoặc suy nghĩ đã cũ ở tổ chức mới. Đừng đùa cợt về cách làm việc của các đồng nghiệp. Nếu họ làm được điều gì để cải tiến nó lên thì họ đã không tuyển dụng bạn!

7. Đừng bao giờ cố gắng dạy cho đồng nghiệp cách các công ty hiện đại và tân tiến hoạt động ra sao. Nếu họ muốn một bài học từ bạn; họ sẽ đưa ra yêu cầu ngay.

8. Đừng bao giờ tra vấn các đồng nghiệp về khả năng của họ dù ở bất cứ lĩnh vực gì. Đó là một hành động hết sức khiếm nhã và sẽ biến bạn thành một kẻ đáng ghét.

9. Đừng bao giờ bị cuốn vào những màn so sánh năng lực hoặc kinh nghiệm. Hãy nhớ rằng sự sợ hãi và thay đổi luôn song hành. Bạn sẽ luôn cảm thấy bất an ở nơi làm việc cho đến khi biết rõ nhiều thứ; và như thế cần đến 6 tháng, 1 năm hoặc hơn. Hãy cố kìm nén ham muốn thể hiện trước mặt người khác lại.

10. Và cuối cùng, đừng bao giờ nói về các kế hoạch mà bạn và cấp trên đã bàn bạc; kể cả khi bạn thấy rằng những kế hoạch đó đã định hình. Sự thận trọng là rất cần thiết. Cách chúng ta truyền đạt những ý tưởng mới; đặc biệt là những ý tưởng mang tính đột phá và đụng chạm đến nhiều người; cũng quan trọng không kém gì giá trị của chính ý tưởng đó.

Hãy luôn nhớ rằng công ty mới của bạn vẫn tồn tại được qua bao ngày trước khi bạn có mặt ở đó. Vì thế bạn không phải là một vị cứu tinh hay điều gì đó tương tự.

Hãy luôn nghĩ rằng bạn là một người thông minh và tài năng; gia nhập một đội ngũ gồm những người thông minh và tài năng khác. Hãy tôn trọng đóng góp của họ, kể cả khi bạn chắc rằng mình biết những cách tốt hơn để làm công việc mà đồng nghiệp của mình đang làm.

——————————————————–
? Để tự thiết kế và sở hữu những mẫu CV chất phát ngất, đừng chần chừ hãy click vào:
https://www.topcv.vn/mau-cv

? Bạn đang tìm việc và muốn cập nhật những công việc HOT nhất, hãy truy cập ngay: https://www.topcv.vn/viec-lam

? Trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về viết CV, phỏng vấn, làm việc…; đồng thời cập nhật những tin tức thú vị về đời sống công sở, xã hội, truy cập ngay: https://blog.topcv.vn/

(Theo YBox/Youth Confessions)

Có thể bạn quan tâm
Checkout là gì? Tìm hiểu về checkin – checkout trong quản trị khách sạn
checkout là gì

Checkout là khái niệm thường được dùng rất phổ biến trong ngành quản trị khách sạn hay ngành lữ hành Read more

Vốn cố định là gì? Sự khác biệt giữa vốn cố định và vốn lưu động
vốn cố định là gì

Vốn là yếu tố đặc biệt quan trọng trong kinh doanh mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng. Nguồn Read more

Database là gì? Tìm hiểu vai trò và tầm quan trọng của database
database là gì

Công nghệ thông tin hiện đang là một trong những lĩnh vực hàng đầu với tốc độ phát triển mạnh Read more

Tuyển tập bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu
câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu

Trong các buổi tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu nhà tuyển dụng không chỉ trao đổi với các ứng Read more