Có nhiều định nghĩa về thế hệ Gen Z, họ có thể có độ tuổi từ 1990 – 2010, tuy nhiên cũng có nhiều tài liệu cho rằng họ có độ tuổi từ 1995 đến 2012. Theo dự đoán, thế hệ Gen Z có thể chiếm 1/3 nguồn lực lao động vào năm 2025.
Gen Z được nhận xét là thế hệ có ý chí về khởi nghiệp khá cao và họ không còn quá yêu thích môi trường làm việc gò bó nơi doanh nghiệp. Vậy, khi làm việc cùng Gen Z, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề gì để giúp giữ chân được nhóm nhân lực này? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.
Môi trường làm việc, văn hóa làm việc trẻ trung, năng động
Gen Z là thế hệ năng động, trẻ trung dù là công việc hay cuộc sống hàng ngày. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý những yếu tố này khi làm việc cùng Gen Z. Cụ thể như sau:
- Ưu tiên kết hợp giữa High Tech và High Touch
Gen Z sinh ra trong thời đại công nghệ số, họ sẽ làm việc chủ yếu ở môi trường internet. Tuy vậy, họ cũng có mong muốn được làm việc, kết nối trực tiếp với con người nhiều hơn.
Vì vậy, các doanh nghiệp khi làm việc cùng Gen Z nên lưu ý việc tạo được yếu tố hài hòa giữa công nghệ và con người. Điều này sẽ giúp Gen Z nhiệt huyết hơn với công việc, sáng tạo và linh hoạt hơn trong quá trình làm việc của họ.
Ngoài ra, Gen Z cũng yêu thích môi trường có sự giao tiếp, kết nối giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa nhân viên và sếp tích cực hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể giữ chân và làm việc cùng các Gen Z tài năng lâu hơn.
>>> Xem thêm: Bạn biết gì về phong cách làm việc của Gen Z?
- Đảm bảo sự cân bằng trong công việc, cuộc sống
Đây là điều mà các Gen Z mong muốn với mỗi công việc nào. Cũng có thể nói, đây là động lực để nhiều Gen Z quyết định ra khởi nghiệp riêng thanh vì gắn bó với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Vì vậy, khi làm việc cùng Gen Z, nếu doanh nghiệp muốn họ có thể phát huy được năng lực tối đa, gắn bó lâu dài hơn với công ty, hãy đảm bảo sự cân bằng này.
- Cung cấp cho Gen Z sự độc lập, sở hữu
Khác với những thế hệ trước đó, Gen Z không bị ảnh hưởng bởi các chức danh công việc, họ được đánh giá là thế hệ “nhảy việc không cần quá nhiều lý do”. Những người trẻ này không quan tâm đến thăng tiến trong công việc, cái họ quan tâm nhiều hơn chính là sự độc lập và tính sở hữu của họ khi làm việc tại doanh nghiệp như thế nào.
Do đó, khi làm việc cùng Gen Z, doanh nghiệp có thể áp dụng những lưu ý sau:
- Hãy tạo điều kiện cho thế hệ Z được “sở hữu” một số dự án mà họ có thể làm trọn vẹn.
- Cung cấp cho họ công cụ để họ có thể nghiên cứu, triển khai công việc độc lập hơn.
- Cung cấp cho Gen Z sự linh hoạt mà họ muốn
- Thế hệ Z thúc đẩy và có tác động lớn trong việc góp phần giúp thay đổi được sự linh hoạt trong công việc. Do đó, để thu hút cũng như làm việc cùng Gen Z tốt hơn, doanh nghiệp nên:
- Tạo điều kiện cho Gen Z có được lịch làm việc phù hợp, linh hoạt với công việc, cuộc sống của họ.
- Mở rộng hơn hình thức làm việc từ xa để tăng cơ hội kết nối được nhân sự Gen Z tài năng hơn.
- Hãy tôn trọng thời gian và cuộc sống cá nhân của Gen Z.
Sự công nhận năng lực
Chính xác hơn, hãy lắng nghe và phản hồi cho Gen Z về hiệu quả, năng suất công việc của họ. Gen Z thường khá lo lắng về chủ nghĩa tuổi tác, nhân viên cũ – mới ở doanh nghiệp. Tuy mong muốn được công nhận năng lực cao nhưng không đồng nghĩa với việc họ sẽ lấn át cơ hội của thế hệ cũ.
Vì vậy, hãy lắng nghe, phản hồi và công nhận họ. Cụ thể, khi làm việc cùng Gen Z, doanh nghiệp có thể áp dụng một số lưu ý như:
- Khuyến khích Gen Z tham gia các cuộc họp liên quan đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
- Lắng nghe những ý tưởng, đóng góp của họ.
- Đánh giá và đưa ra phản hồi, công nhận về năng lực của họ khi nó xứng đáng.
- Không bỏ qua các phản hồi của Gen Z.
Tạo điều kiện phát triển cá nhân và đội nhóm
Gen Z là một trong những thế hệ đặt vai trò, vị trí của tương tác xã hội lên khá cao. Hơn một nửa trong số họ thích làm việc, nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp trực tiếp hơn là nhắn tin. Tuy vậy, họ cũng là thế hệ khao khát được phát triển cá nhân ngày một cao hơn.
Nếu doanh nghiệp muốn làm việc cùng Gen Z trong thời gian lâu dài và bền vững, hãy tạo ra môi trường tích cực, phát triển được yếu tố cá nhân và đội nhóm cho họ. Ví dụ như:
- Thường xuyên tổ chức định kỳ các khóa đào tạo, nâng cao năng lực cho Gen Z.
- Hãy chọn cuộc gọi bằng video thay vì gọi điện thoại thông thường đối với Gen Z.
- Tổ chức các cuộc họp định kỳ để giúp Gen Z có thể kết nối với con người được nhiều hơn.
Kết luận
Trên đây là một số thông tin liên quan đến những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý khi làm việc cùng Gen Z. Hãy tạo cho họ môi trường mà thế hệ này mong muốn nhất có thể. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ nhận được sự gắn kết lâu dài từ họ.