Cần chuẩn bị gì cho ngày đầu tiên đi làm?

Ngày đầu tiên đi làm là trải nghiệm đầy lo lắng. Cho dù đó là công việc đầu tiên hay là thứ n của bạn. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn vài tips hay ho để hoà nhập cùng môi trường mới!

Chúc mừng bạn đã vượt qua vòng phỏng vấn cam go. Tuy nhiên trở thành một trong những ứng viên xuất sắc được lựa chọn cũng mới chỉ là bước bắt đầu thôi. Ngày đi làm đầu tiên quyết định tới viêc bạn có hoà nhập với môi trường làm việc mới hay không. Sau đây là những điều bạn nên chắc chắn chuẩn bị cho mình trước ngày đi làm đầu tiên nhé!

Chuẩn bị phần giới thiệu bản thân

Thường ngày đầu đi làm thì nhân viên mới sẽ được một anh chị nào đó dắt đi giới thiệu với các nhân viên cũ nè. Và việc thường xảy ra là anh chị đó giới thiệu ‘Đây là bạn A – nhân viên phòng X’. Hai bên nhìn nhau cười cái rồi thôi. Đảm bảo đi một hồi bạn sẽ chẳng nhớ ai với ai. Mà người ta cũng chả có ấn tượng gì về bạn. Tip ở đây là, khi được giới thiệu với ai, bạn hãy chủ động tiến tới bắt tay người ấy và nói “Em chào anh/chị, em tên là A, ở phòng gì đó. Việc chủ động khiến cho người ta nhớ mình lâu hơn. Bạn cũng có thể hỏi tên người ta luôn cho người ta đỡ ngại ngần.

Tham khảo mẫu CV chuyên nghiệp, ấn tượng để tăng 80% cơ hội trúng tuyển tại: https://www.topcv.vn/mau-cv

Một mẫu CV chuẩn của TopCV

Chuẩn bị những câu hỏi đúng mực

Mặc dù ngày đầu tiên thực sự nên lắng nghe hướng dẫn. Nhưng bạn cũng nên đặt câu hỏi khi cần thiết. Nói chung, bạn đang cố chứng minh sự tò mò và ham học hỏi của mình. Nhưng hãy cẩn thận khi đặt ra quá nhiều câu hỏi vào ngày đầu tiên. Đừng hỏi những câu quá cơ bản về lĩnh vực hoạt động của công ty hay chuyên môn làm việc của bạn. Đó là những gì bạn phải tự chuẩn bị. Hãy hỏi thêm nhiều câu hỏi chuyên sâu hơn vào các cuộc họp định hướng.

Nên vạch sẵn danh sách về những câu hỏi sẽ đặt cho quản lý. Những câu hỏi dùng để giao tiếp với đồng nghiệp. Nếu bạn có yêu cầu gì về công việc, trao đổi với cấp trên hoặc phòng nhân sự. Còn nếu là những thắc mắc về môi trường và văn hoá làm việc của công ty. Hãy dùng nó để bắt chuyện với người đang ngồi cạnh bạn.

Đừng đem theo bữa trưa trong ngày đầu tiên đi làm

Thời gian ăn trưa chính là lúc bạn có thể giao lưu hoà nhập với tập thể tốt nhất. Vậy nên trong những ngày đầu làm việc, đừng vội xây dựng thế giới của mình làm gì. Đi ăn, nói chuyệ cùng mọi người sẽ là cách hoà nhập hiệu quả không ngờ.

Trang phục nghiêm túc, nhưng vẫn phải là mình

Vẻ ngoài nghiêm túc, sáng sủa tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp những ngày đầu tiên. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải quá gồng mình trong những bộ cánh cứng nhắc. Việc khiến bản thân không thoải mái chỉ làm bạn thêm bối rối cho ngày đầu tiên.

Ngoài ra trong ngày đầu tiên đi làm. Đừng quên quan sát mọi người về cung cách ăn mặc trong văn phòng. Mỗi môi trường đều có văn hoá riêng. Nếu không có nhu cầu trở nên nổi bật, hãy tìm hiểu kĩ về quy định phục trang văn phòng.

Tìm hiểu về công ty qua các kênh mạng xã hội

Đây không phải là cuộc tìm hiểu về lịch sử, hoạt động, sứ mệnh công ty như là chuẩn bị phỏng vấn. Hãy tìm hiểu về văn hoá làm việc, đồng nghiệp, hoạt động bên ngoài của môi trường bạn sắp làm việc. Mạng xã hội hiện nay cho ta rất nhiều cơ hội để nắm bắt thông tin. Lượn lờ trêm website hay fanpage công ty là bạn đã có thể xác định được phần nào đó là môi trường nghiêm túc hay trẻ trung, hoạt bát hay trầm lắng. Hoạt động thể thao nào được công ty mới của bạn ưa chuộng, teambuiding yêu thích của môi trường ấy là gì? Đấy đều là những thông tin bổ ích.

Đi ngủ sớm, đi làm sớm

Khỏi phải nói thì bạn cũng hình dung được điều này ảnh hưởng như thế nào tới ấn tượng của mọi người tới bạn. Tới trước giờ làm từ 10-15p để làm quen với không khí văn phòng.

Cập nhật các thông tin việc làm mới nhất từ TopCV tại: https://www.topcv.vn/viec-lam

Có thể bạn quan tâm
Tìm hiểu cơ hội việc làm tiếng Trung trong thời đại số
Cơ hội việc làm tiếng Trung khó hay dễ?

Xu hướng hội nhập toàn cầu ngày càng lan rộng, tiếng Anh chính là ngôn ngữ chung được sử dụng Read more

Mở miệng ra là kêu việc nhàm chán, đã bao giờ bạn nghĩ mình nhàm chán chưa?

Người trẻ mới đi làm thường hay có tư tưởng ít gắn bó, thay đổi công việc liên tục; với Read more

3 bước để đàm phán tăng lương thành công: Sếp nghe chỉ biết gật đầu!

Sự tự tin rất cần thiết để có được một cuộc đàm phán tăng lương hoặc thăng chức thành công. Read more